Nâng cao trải nghiệm di chuyển tuyến metro số 1
Hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) nhằm đóng góp vào việc quản lý, phát triển giao thông vận tải và phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ giao thông thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM); thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng tuyến metro số 1 nói riêng và hệ thống phương tiện giao thông công cộng nói chung.
Ngày 12/12/2024, Công ty HURC1 và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) ký kết Biên bản ghi nhớ trong 2 năm, nhằm góp phần thúc đẩy tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Việc hợp tác với Grab sẽ giúp metro số 1 nâng cao trải nghiệm di chuyển cho hành khách, kết hợp hài hòa giữa hệ thống giao thông công cộng và các dịch vụ di chuyển thông minh, góp phần giảm tải giao thông cá nhân, thúc đẩy văn hóa sử dụng phương tiện công cộng, hướng đến một đô thị xanh, văn minh và hiện đại.
Công ty HURCI và Grab Việt Nam sẽ tập trung vào 4 trọng tâm với mục tiêu chung là khuyến khích người dân sử dụng metro số 1 như phương tiện di chuyển hàng ngày. Cụ thể là: Truyền thông, nhận diện thương hiệu quảng bá metro tuyến số 1; thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng metro tuyến số 1 trong cộng đồng; hợp tác, học tập trao đổi kinh nghiệm để hỗ trợ metro tuyến số 1; phối hợp triển khai các công tác nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân sử dụng hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, theo lộ trình hợp tác, hai bên cũng sẽ nghiên cứu khả năng tích hợp các dịch vụ di chuyển của grab vào tuyến metro số 1nhằm tạo thêm dịch vụ tiện ích cho hành khách trong lộ trình hàng ngày.
Tại lễ ký kết, bà Nguyễn Hạnh Linh, Giám đốc Bộ phận Di chuyển, Grab Việt Nam cho biết: Sau khi tuyến metro số 1 chính thức vận hành thương mại, người dân có thể dễ dàng đặt dịch vụ grab car hoặc grab bike để đi đến các trạm ga, tiếp tục đi metro, sau đó đặt dịch vụ grab để đến nơi cần đến. Trải nghiệm di chuyển liền mạch này còn trở nên thuận tiện và tiết kiệm hơn nữa với các mã ưu đãi đi grab dành cho người dùng. Việc kết nối liền mạch các chuyến xe grab với các trạm ga metro có thể giảm số lượng xe lưu thông trên đường, góp phần giảm ún tắc giao thông và tối ưu hóa hiệu quả giao thông, từ đó giảm lượng khí thải ra môi trường.
Theo bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty HURC1: Tại TP.HCM, sự ra đời của tuyến metro số 1 không chỉ là cột mốc đánh dầu bước chuyển mình về cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, mà còn thể hiện quyết tâm của Thành phố trong việc cải thiện chất lượng sống cho người dân, giảm ùn tắc giao thông, hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
Hướng đến phục vụ người dân có sự lựa chọn về giải pháp di chuyển liền mạch, từ nhà đến ga metro gần nhất và từ ga metro đến điểm đến cuối cùng, Công ty HURC và Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với Grab Việt Nam nhằm mục tiêu tạo ra một hệ thống giao thông công cộng hiệu quả hơn, kết nối liền mạch suốt tuyến metro số 1 và dịch vụ xe công nghệ. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ tích hợp như liên thông thanh toán, thông tin cập nhật về giờ tàu và xe; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ và nhân lực để công tác vận hành đạt hiệu quả.
Tuyến metro số 1 dài 19,7km (đoạn đi ngầm dài 2,6km, đoạn trên cao dài 17,1km) với 14 nhà ga, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.757 tỷ đồng từ vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng ngân sách TP.HCM, được thực hiện từ năm 2007. Dự kiến vào ngày 22/12/2024 tới đây, tuyến metro số 1 sẽ chính thực vận hành thương mại sau hơn 17 năm triển khai xây dựng.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/nang-cao-trai-nghiem-di-chuyen-tuyen-metro-so-1-181873.html