Nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng trong mùa tựu trường

Với trọng tâm là tiết kiệm và thận trọng trong việc chi tiêu cho con khi mùa tựu trường đã đến, các bậc phụ huynh đang cố gắng không chi vượt ngân sách so với năm ngoái.

Tỷ lệ mua sắm theo thời gian. Nguồn: Deloitte

Tỷ lệ mua sắm theo thời gian. Nguồn: Deloitte

Cân nhắc về giá và thận trọng khi mua sắm

Theo Khảo sát trở lại trường học năm 2024 của Deloitte, kế hoạch chi tiêu của các bậc phụ huynh vẫn giữ nguyên so với năm trước, thậm chí tiết kiệm hơn, phản ánh sự thiếu ổn định của tình hình kinh tế hiện tại. Thực tế, cơn sốt mua sắm dịp tựu trường chỉ đứng thứ hai về tầm quan trọng đối với ngành bán lẻ (đứng đầu là dịp nghỉ lễ), do đó, các nhà bán lẻ rất chú ý đến những hành vi mua sắm, nhất là về thời gian bắt đầu, dự định chi tiêu, những yếu tố nào khiến một gia đình chi tiêu mạnh tay...

Kết quả khảo sát cho thấy, khi các gia đình tiếp tục phải vật lộn với chi phí sinh hoạt đắt đỏ, nhiều người phải đưa ra quyết định khó khăn về việc chi tiêu tiền theo mong muốn của mình. Nhiều người cho biết họ muốn có thêm tiền tiết kiệm và đầu tư vào các hoạt động ngoại khóa của trẻ em, điều đó có nghĩa là họ đang thận trọng trong việc mua sắm.

Nhiều người tiêu dùng đang ưu tiên giá trị hơn lòng trung thành bằng cách mua sắm sớm hơn để tìm được những ưu đãi tốt nhất. Theo đó, 66% ngân sách dự kiến sẽ được chi tiêu vào cuối tháng 7 so với 59% vào năm 2023. 50% khách hàng đang chuyển sang nhãn hiệu riêng và mua sắm theo nhiều hình thức bán lẻ khác nhau để tìm được những ưu đãi tốt nhất. 43% người tiêu dùng mua sản phẩm đã qua sử dụng. Mặc dù tổng chi tiêu cho thị trường giáo dục vẫn tương đối ổn định so với năm 2023, nhưng các hạng mục có sự thay đổi: quần áo và đồ dùng học tập không thay đổi, trong khi công nghệ không được chú trọng, giảm 11% chi tiêu.

Các bậc phụ huynh có thu nhập thấp và trung bình có kế hoạch giảm chi tiêu cho mùa tựu trường lần lượt là 4% và 9% do gặp khó khăn về tài chính. Các bậc phụ huynh có thu nhập cao dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn (tăng khoảng 5%) do giá các mặt hàng tăng. 85% phụ huynh cho biết họ vẫn sẽ chi cho sản phẩm không thể thiếu của con mình để các con bắt đầu năm học mới một cách thú vị hoặc giúp nâng cao lòng tự trọng của con.

Trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Nguồn: Deloitte

Trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Nguồn: Deloitte

Bên cạnh những xu hướng có thể dự báo trước, năm học 2024-2025 còn cho thấy xu hướng thay đổi sở thích của người tiêu dùng. Theo đó, sự tiện lợi kết hợp với giá trị là sở thích hàng đầu của người tiêu dùng trong năm học mới. Về mặt công nghệ, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đóng vai trò quan trọng trong cuộc khảo sát năm nay với 70% số người được hỏi sẽ tìm kiếm các nhà bán lẻ ở vị trí thuận tiện, cung cấp tùy chọn giao hàng thuận tiện và dịch vụ trả hàng dễ dàng.

Các thương gia lớn (77%) và các nhà bán lẻ trực tuyến (65%) là những điểm đến hàng đầu của những người được khảo sát vì giá cả phải chăng và sự tiện lợi. 18% số người được hỏi có kế hoạch sử dụng GenAI để mua sắm trong mùa tựu trường, trong đó GenAI giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm bằng cách cung cấp đánh giá sản phẩm, giúp tiết kiệm chi phí và tiết kiệm thời gian. 43% người tiêu dùng mua sản phẩm đã qua sử dụng khi có sẵn, tăng từ mức 40% vào năm 2023.

Chủ động tiếp cận khách hàng và quảng bá các sản phẩm phù hợp

Các chuyên gia của Deloitte khuyến nghị các nhà bán lẻ nên tận dụng các chương trình khách hàng thân thiết và những trải nghiệm nhất quán trong cửa hàng/trực tuyến để xây dựng lòng tin. Đặc biệt, việc quảng bá sớm trên các kênh kỹ thuật số cần được tận dụng tối đa vì những người mua sắm sớm chi tiêu nhiều hơn 1,5 lần so với những người mua sắm muộn và thường xuyên sử dụng các định dạng kỹ thuật số hơn.

Ngoài ra, trong khi việc nhấn mạnh giá trị ngay từ đầu có thể rất quan trọng, các nhà bán lẻ cũng nên cân nhắc nhắn tin về cách họ định làm cho hành trình mua sắm trở nên dễ dàng hơn, vì khách hàng rất ưu tiên sự tiện lợi.

Trong môi trường bán lẻ phát triển nhanh như hiện nay, các doanh nghiệp phải hoạt động có lợi nhuận trong khi cân bằng các giá trị quan trọng đối với các bên liên quan, chẳng hạn như tính bền vững, tính bao trùm, sự tin tưởng và tính đổi mới. Khi phụ huynh (nhóm thu nhập) dự kiến sẽ mua nhiều hơn các mặt hàng đã qua sử dụng, các nhà bán lẻ có thể mở rộng các loại hàng hóa tuần hoàn và truyền đi thông điệp xung quanh lợi ích của việc mua hàng từ một nguồn đáng tin cậy.

Với 61% phụ huynh được khảo sát cho biết con cái ảnh hưởng đến họ chi tiêu nhiều hơn, các nhà bán lẻ nên cân nhắc việc thu hút trẻ em vào hành trình mua sắm. Bằng cách tạo ra trải nghiệm mua sắm vui vẻ và đáng nhớ cho trẻ em, các nhà bán lẻ có thể tăng sức hấp dẫn đối với phụ huynh và khuyến khích sự tham gia cao hơn.

ĐẶNG TRƯỜNG THỊNH - CTCP PowerGate Software

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/nang-cao-trai-nghiem-mua-sam-cua-khach-hang-trong-mua-tuu-truong-34128.html