Nâng cao vai trò của báo chí trong phát triển bền vững

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành sẽ tạo động lực thúc đẩy hành trình hướng đến mục tiêu xanh hóa nền kinh tế và đạt được Net Zero trong tương lai.

Ngày 1/11, Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero (Green Media HUB) và Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo chuyên đề "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững" tại Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hội thảo chuyên đề "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững".

Hội thảo chuyên đề "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững".

Sự kiện quy tụ hơn 100 đại biểu, bao gồm đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, Tiểu ban Phát triển Xanh của EuroCham, Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT), Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), các sở ngành và lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Hội thảo chia thành hai phiên: Phiên thứ nhất với chủ đề "Nền kinh tế carbon thấp và sự chuyển đổi của Việt Nam" và phiên thứ hai tập trung vào "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững".

Tại đây, các đại biểu đã cùng thảo luận, đưa ra các giải pháp chiến lược nhằm rút ngắn con đường hướng đến phát triển xanh của Việt Nam.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT), đã trình bày về các chính sách phát triển bền vững hướng tới Net Zero carbon của Việt Nam và những quy định quốc tế mà quốc gia cần tuân thủ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Đại diện doanh nghiệp, ông Arghya Mandal, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhà máy xanh và nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong giảm thiểu phát thải carbon cũng như trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại hội thảo.

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại hội thảo.

Trong phiên thảo luận, bà Chu Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam cho biết, đơn vị đã hợp tác với nhiều cơ quan báo chí để nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề môi trường.

Đồng thời, nhấn mạnh rằng truyền thông có vai trò quyết định trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp nhìn nhận chuyển đổi xanh như một cơ hội, không chỉ là nghĩa vụ.

Trong khi đó, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam chia sẻ, công ty đã sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn "tái sử dụng - chia sẻ - sửa chữa".

HEINEKEN Việt Nam cam kết đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2030 và đã loại bỏ rác thải chôn lấp từ năm 2021, đạt thành tựu phát triển bền vững hàng đầu trong suốt 8 năm qua. Bà Ánh khẳng định, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ các giải pháp sáng tạo của doanh nghiệp và thúc đẩy sự hợp tác trong chuỗi giá trị.

Đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí tham quan trong chương trình.

Đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí tham quan trong chương trình.

Về phía Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đại diện đơn vị nhấn mạnh vai trò tiên phong trong việc cung cấp các sản phẩm xăng sinh học E5 và xăng RON95 đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, với mục tiêu đến năm 2045 sẽ đạt 100% doanh thu từ các sản phẩm năng lượng sạch.

Tương tự, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đặt mục tiêu tăng tỉ lệ năng lượng tái tạo lên 15-20% vào năm 2030 và đạt công suất nhập khẩu LNG lên 8 tỷ m³.

Nhà báo Mai Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng tới Net Zero (Green Media Hub), Tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM nhấn mạnh, Green Media Hub đã xác định vai trò của mình ngay từ khi thành lập, trở thành một phần thiết yếu trong cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.

Buổi giao lưu giữa lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp.

Buổi giao lưu giữa lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp.

"Lợi thế của Green Media Hub là tập hợp các nhà báo, nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam. Ban chủ nhiệm CLB là tập hợp các thành viên là những nhà báo kỳ cựu đang là lãnh đạo của nhiều tờ báo có tầm ảnh hưởng lớn. Điều này rất thuận lợi cho việc thực hiện các chiến dịch truyền thông trọng điểm mà Green Media HUb đang và sẽ làm sắp tới", ông Phước nói.

Dự kiến sắp tới, Green Media Hub sẽ xây dựng kế hoạch hợp tác truyền thông, tận dụng thế mạnh của từng cơ quan báo chí và phối hợp với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực năng lượng xanh, giao thông xanh, tiêu dùng xanh và vận chuyển xanh. Ông Phước kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ tích cực hưởng ứng và đồng hành cùng Green Media Hub trong nỗ lực này.

Trước đó, ngày 30/10, Báo Tài nguyên & Môi trường và Green Media Hub đã tổ chức buổi tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn tại nhà máy HEINEKEN Việt Nam ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Tối cùng ngày, Green Media Hub tiếp tục buổi giao lưu giữa lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp, đồng thời giới thiệu giải Báo chí Phát triển Xanh với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng, nhằm khuyến khích các tác phẩm chất lượng cao về phát triển xanh.

Đây là sáng kiến từ Báo Tài nguyên & Môi trường và Green Media Hub nhằm thúc đẩy truyền thông cho phát triển bền vững, giúp Việt Nam đạt mục tiêu xanh.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nang-cao-vai-tro-cua-bao-chinh-trong-phat-trien-ben-vung-19224110120045591.htm