Nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế bền vững
Ngày 5-12, tại tỉnh Sóc Trăng, Văn Phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam tổ chức hội nghị 'Kiến tạo giá trị xã hội tích cực thông qua nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ'.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn Phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, cho biết trong những năm qua, nhận thức về phát triển bền vững (ESG) trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Theo Báo cáo “Đánh giá mức độ thực hành kinh doanh bền vững của doanh nghiệp Việt Nam theo khung ESG năm 2024” khảo sát trên hơn 1.000 doanh nghiệp trong nước do Bộ KH-ĐT phối hợp với USAID thực hiện, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang thực hiện tốt nhất ở trụ cột xã hội, tiếp theo là quản trị, và cuối cùng là môi trường, với mức thực hành lần lượt là 68%, 63% và 52%. Có thể thấy, việc tích hợp yếu tố xã hội trong chiến lược ESG mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cả về mặt tài chính lẫn phi tài chính.
Cũng theo ông Huy, theo nghiên cứu của McKinsey, việc giảm thiểu phân biệt giới tính tại các doanh nghiệp có thể giúp GDP toàn cầu đạt mức tăng lên tới 5.000 tỷ USD vào năm 2025, các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh thực hiện giá trị đa dạng, bao trùm có thể đạt mức tăng trưởng đầu tư cao hơn 35% và tăng trưởng về doanh số bán hàng cao hơn gấp 3 lần. Tại Việt Nam, trên con đường thúc đẩy quản trị bền vững và tạo tác động xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, phụ nữ Việt Nam cũng đã và đang có những đóng góp rất quan trọng.
Bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, cho biết để hỗ trợ cho phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với Nestlé Việt Nam đã ký kết chương trình đồng hành cùng phụ nữ giai đoạn 2022-2027. Mục tiêu của chương trình tập trung vào thúc đẩy các hoạt động về bình đẳng giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, ứng dụng số hóa; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Chương trình đã mang lại cho hội viên phụ nữ thêm kiến thức, kỹ năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hóa, có thêm thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, nâng cao quyền năng, sự mạnh dạn, tự tin góp phần hiện thực hóa các tiêu chí của cuộc vận động đó là gia đình có kiến thức, sức khỏe, sinh kế bền vững, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện trong thời kỳ chuyển đổi số.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại, Nestlé Việt Nam, cũng chia sẻ hiện nay, vấn đề phát triển bền vững, phát triển theo xu hướng xanh đang được Việt Nam chú trọng quan tâm. Tuy nhiên hiện nay chúng ta mới chỉ quan tâm đến vấn đề môi trường, công nghệ mà chúng ta chưa thực sự quan tâm đến con người. Trong khi con người là trọng tâm của mọi vấn đề. Vì vậy, chúng ta cần lấy con người làm trung tâm. Trong đó, phụ nữ cần được quan tâm và được hỗ trợ nhiều hơn.