Nâng cao văn hóa đọc trong trường học

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4 (trước đây là Ngày Sách Việt Nam) năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thư viện tỉnh Tiền Giang tổ chức 'Ngày hội Đọc sách và vẽ tranh cho thiếu nhi' tại Trường Tiểu học Bình Phú, huyện Cai Lậy, với nhiều hoạt động, nhằm tôn vinh sách và cổ vũ phát triển văn hóa đọc cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh.LAN TỎA ĐAM MÊ ĐỌC SÁCH

Khi đến Trường Tiểu học Bình Phú, chúng tôi nhìn thấy tại một góc sân trường là hình ảnh các em học sinh đang say sưa đọc các quyển sách về những câu chuyện vàng, cẩm nang sinh tồn, những câu chuyện nổi tiếng thế giới, gieo hạt giống yêu thương…

Góc “Thư viện xanh” tại Trường Tiểu học Bình Phú, huyện Cai Lậy.

Góc “Thư viện xanh” tại Trường Tiểu học Bình Phú, huyện Cai Lậy.

Thầy Lê Ngọc Thanh, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: “Để tạo sự đam mê đọc sách cho học sinh, ngoài thư viện của trường thì nhiều năm nay, nhà trường bố trí góc “Thư viện xanh” tại sân trường, nhằm tạo không khí thoải mái cho các em đọc sách. Các em tự do chọn sách để đọc vào thời gian phù hợp như giờ ra chơi, hay lúc tan trường mà phụ huynh chưa kịp đến đón”.

Theo thầy Thanh, hầu hết các em đều rất thích thú với cách thức trang trí của “Thư viện xanh”. Không gian đọc thân thiện đã giúp các em tự do khám phá, tìm đọc những quyển sách mà mình yêu thích. “Thư viện xanh” đã góp phần nâng cao kỹ năng đọc sách cũng như giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nhiều em đã phát huy được khả năng, sở trường của mình về các bộ môn mỹ thuật, kể chuyện…”

"Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là “chiếc chìa khóa” vạn năng mở cửa trí tuệ và tâm hồn của con người. Do đó, rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh và phát triển văn hóa đọc trong trường học là nhiệm vụ quan trọng, giúp học sinh nâng cao hiểu biết và phát triển kỹ năng sống. Vì thế, hằng năm, Sở TT&TT đều phối hợp tuyên truyền sâu rộng và tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam trước đây và nay là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4”.

TRƯỞNG PHÒNG THÔNG TIN BÁO CHÍ XUẤT BẢN,
SỞ TT&TT PHẠM BỬU NGỌC

Và trong Ngày hội Đọc sách vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Bình Phú cũng đã thu hút hơn 100 em học sinh (ba khối lớp 3, 4, 5), thầy cô nhà trường và phụ huynh tham gia. Nhiều học sinh đã thích thú cho rằng, đến với Ngày hội Đọc sách, các em cảm thấy rất vui và bổ ích, bởi sách luôn là người bạn đồng hành thân thiết nên các em sẽ luôn đọc sách để nâng cao kiến thức của bản thân.

Thầy Cao Văn Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Phú cho biết: “Trong thời gian qua, nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh đọc sách với nhiều hoạt động như kể chuyện, vẽ tranh… từ nội dung các quyển sách mà các em đã đọc. Thông qua các hoạt động nhằm giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách, tích lũy kiến thức, vốn từ ngữ phong phú, phát huy trí tưởng tượng và sự sáng tạo, qua đó hỗ trợ rất nhiều cho các em trong học tập cũng như cuộc sống”.

Thật sự Ngày hội Đọc sách dần góp phần đưa văn hóa đọc trở thành thói quen cho các em học sinh, rèn cho các em biết chọn những loại sách, báo có nội dung tốt, tính giáo dục cao phù hợp với tâm sinh lý của từng em; đồng thời, giúp các em học tập những gương tốt, việc tốt, tìm hiểu các sự kiện lịch sử, thế giới, tự nhiên khoa học... để phục vụ cho việc học tập nâng cao kiến thức, hình thành nhân cách của các em.

THỂ HIỆN NỘI DUNG SÁCH QUA TRANH VẼ

Tại Ngày hội Đọc sách, các em học sinh Trường Tiểu học Bình Phú còn được tham gia Cuộc thi Vẽ tranh theo sách diễn ra ngay sau khi các em đọc xong những quyển sách mà mình yêu thích. Bằng trí tưởng tượng và năng khiếu của mình, các em sẽ vẽ ra giấy những nhân vật, câu chuyện mình ấn tượng, yêu thích từ những quyển sách đã đọc.

Các em thể hiện vẽ tranh từ nội dung quyển sách sau khi đọc tại “Ngày hội Đọc sách và vẽ tranh cho thiếu nhi” ở Trường Tiểu học Bình Phú.

Các em thể hiện vẽ tranh từ nội dung quyển sách sau khi đọc tại “Ngày hội Đọc sách và vẽ tranh cho thiếu nhi” ở Trường Tiểu học Bình Phú.

Cầm trên tay quyển sách “Những câu chuyện vàng về vịt con”, em Phạm Thị Hồng Ngọc, lớp 37, Trường Tiểu học Bình Phú cho biết: “Sau khi đọc quyển sách này, em sẽ vẽ một chú vịt với khung cảnh xung quanh”. Chính ý tưởng này đã được Hồng Ngọc thể hiện bằng nét vẽ ngây ngô nhưng chân thật, giúp em đoạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh ở khối lớp 3.

Còn em Nguyễn Thị Hà My, lớp 47, Trường Tiểu học Bình Phú, khi được nhận giải Nhất cuộc thi vẽ tranh ở khối lớp 4, vui mừng cho biết: “Bức tranh của em có chủ đề “Tình bạn”, vẽ chú dế mèn đang đàn cho những người bạn của mình nghe. Ý tưởng này của em hình thành từ khi em học xong bài tập đọc “Dế mèn bênh vực kẻ yếu” và qua sự hướng dẫn của cô giáo, em còn đến thư viện nhà trường tìm đọc thêm tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. Em rất thích câu chuyện về chú dế mèn nên khi tham gia cuộc thi vẽ tranh, em đã vẽ chú dế mèn và những người bạn”.

Những bức tranh về ngôi trường có thầy cô, bạn bè hay những hình ảnh về cô công nhân quét rác; bác thợ xây; chú cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ… của các em học sinh Trường Tiểu học Bình Phú tại cuộc thi vẽ tranh từ sách đã cho thấy mỗi học sinh đều có những phát hiện riêng, suy nghĩ riêng.

Với trí tưởng tượng phong phú khi đọc xong những quyển sách, các em đã thể hiện những nhân vật, câu chuyện từ sách bằng các bức tranh vẽ sinh động, góc nhìn vui tươi. Đôi khi cùng một câu chuyện từ sách nhưng mỗi học sinh lại thể hiện bằng hình ảnh, góc độ khác nhau nhưng đều gửi gắm những thông điệp mang tính nhân văn đến mọi người.

P. MAI

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/giao-duc/202204/nang-cao-van-hoa-doc-trong-truong-hoc-949059/