Nâng cao văn hóa ứng xử, thái độ phục vụ Nhân dân
Tiếp tục 'Xây dựng, củng cố, nâng chất lượng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2025' và Chỉ thị số 04 của Bộ Công an về 'Đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy' trong tình hình mới, Đảng ủy Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Trà Vinh xây dựng và thực hiện mô hình 'Nâng cao văn hóa ứng xử, giao tiếp, vì Nhân dân phục vụ; hiệu lực, hiệu quả trong công tác của lực lượng cảnh sát giao thông', góp phần xây dựng lực lượng CSGT Công an Trà Vinh trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Để thực hiện đạt yêu cầu đề ra, Phòng CSGT đã ban hành quy định “Chuẩn mực đạo đức của cán bộ, chiến sĩ” và nghiêm túc triển khai thực hiện trong toàn đơn vị.
Để văn hóa ứng xử thực sự trở thành chuẩn mực của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS), cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn phát huy vai trò nêu gương, thực hiện trước để CBCS học tập, noi theo. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh, quy trình, chế độ công tác của lực lượng CSGT, nhất là những vị trí công việc thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, cá nhân. Theo đó, các chi bộ trực thuộc đã tổ chức quán triệt trong đảng viên để thực hiện nghiêm túc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng tác phong làm việc khoa học, chính quy và nếp sống văn hóa vì Nhân dân phục vụ.
Qua triển khai quán triệt, từng CBCS nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị mang lại của mô hình và tích cực tham gia thực hiện với phương châm “Chặt chẽ về nghiệp vụ, thông thoáng về thủ tục; công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí” trong giải quyết thủ tục hành chính, với quyết tâm cao nhất vì Nhân dân phục vụ. Từ đó, vận dụng có hiệu quả Sáu điều Bác Hồ dạy CAND trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức phục vụ Nhân dân của từng đảng viên, CBCS, nhất là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân trong công tác đăng ký, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính rõ ràng, đúng quy định của pháp luật, tránh để người dân đi lại nhiều lần tốn kém chi phí và thời gian; hướng dẫn tận tình trong việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến… đối với công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, từng CBCS luôn giữ thái độ đúng mực, xử lý khéo léo đúng quy định của pháp luật và điều lệnh CAND; tránh có thái độ không đúng mực, gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CSGT.
Song song đó, ban lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo CBCS rà soát, hệ thống hóa tất cả các quy định có liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp để kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền những vấn đề còn bất cập, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, hệ thống các thủ tục có liên quan niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ; đồng thời, tuyên truyền rộng rãi để người dân biết và thực hiện. Việc làm này đã giúp cho người dân giảm bớt được thời gian đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ, thủ tục; thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.
Bên cạnh đó, đơn vị đã ban hành hòm thư góp ý và thông báo rộng rãi số điện thoại “đường dây nóng” của lãnh đạo đơn vị để tiếp nhận thông tin, ý kiến phản ánh của Nhân dân; bố trí lại nơi tiếp nhận hồ sơ, hoàn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuận tiện, tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị.
Cùng với cải cách thủ tục hành chính, công tác xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử cho CBCS luôn được lãnh đạo quan tâm, trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng phong cách cho CBCS “Trọng dân, gần dân, làm cho dân tin, dân yêu”, “làm hết việc chứ không hết giờ”. Từ đó, ban lãnh đạo tập trung tuyên truyền, giáo dục để CBCS nâng cao nhận thức, nắm vững và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình công tác của ngành; đặc biệt là nội dung, ý nghĩa, phương thức thực hiện công tác dân vận gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; phong trào thi đua “Học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ Dạy CAND”; chương trình hành động “Xây dựng phong cách người CSGT vì Nhân dân phục vụ”… Việc làm này được cụ thể hóa khi tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông đều có xây dựng kế hoạch cụ thể được lãnh đạo đơn vị phê duyệt, CBCS thực hiện đúng quy trình và điều lệnh CAND, mỗi khi phát hiện và yêu cầu người tham gia giao thông vi phạm dừng lại, CBCS tuần tra giao thông đều thể hiện thái độ đúng mực, vui vẻ, tận tình giải thích cho người vi phạm hiểu rõ những lỗi vi phạm, không cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân. Qua thực tiễn công tác, chiến đấu, năm 2023, có 08 lượt CBCS liêm khiết, không nhận hối lộ của người vi phạm, được lãnh đạo đơn vị ghi nhận, biểu dương.
Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Trưởng phòng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, qua thực hiện mô hình này đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp cho CBCS đơn vị đổi mới cả về nhận thức và hành động, là động lực quan trọng thúc đẩy toàn thể CBCS phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từng CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh thực hiện việc học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào, cuộc vận động trong lực lượng CAND.
Với những nỗ lực trong quá trình công tác, hy vọng thời gian tới, lực lượng CSGT Công an Trà Vinh sẽ tiếp tục phát huy hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng dân; thường xuyên bồi dưỡng, không ngừng rèn luyện kỹ năng, nâng cao văn hóa giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ Nhân dân, góp phần xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Bài, ảnh: XUÂN THẢO