Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề 'Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023' do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).
Đoàn công tác đã khảo sát tại nút giao KM48 – Tỉnh lộ 9 qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là khu vực nhập làn từ 2 làn thành 1 làn, từng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô 7 chỗ với container ngày 18/2 khiến 3 người thiệt mạng.
Tại hiện trường, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị đã triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Tại buổi khảo sát của đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã có những kiến nghị liên quan đến những bất cập trên tuyến cao tốc đi qua địa bàn.
Ông Hoàng Hải Minh cho biết, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan là tuyến giao thông trọng điểm của Quốc gia trên trục Bắc - Nam; kết nối liên thông các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị - Huế đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Do khó khăn chung về nguồn lực, tuyến được phân kỳ đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe. Mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do tính cơ động và thuận lợi, ngay sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đã phát huy hiệu quả, lượng phương tiện tham gia là rất lớn và không ngừng gia tăng.
Cụ thể, năm 2022 là 1.500-2.000 xe/ngày, đêm; năm 2023 là 2.500-3.500 xe/ngày, đêm; đặc biệt dịp Tết (02/2024) là 5.000-6.000 xe/ngày, đêm (tăng 100%); góp phần chia sẻ, giảm tải cho QL1 từ 30-40% về cả lưu lượng và số vụ tai nạn giao thông.
Bên cạnh hiệu quả mang lại, trong thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn, trong đó vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngày 18/2/2024 và rất nghiêm trọng ngày 10/3/2024 làm 5 người chết, 5 người bị thương.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh, do tính cơ động và thuận lợi, lượng giao thông gia tăng nhanh hơn so nhiều với dự báo khi thiết kế dự án; đến nay đã đạt lưu lượng thiết kế, cần phải nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025 – 2030.
“Theo số liệu dự báo khi lập dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, năm 2020 có 4.578 xe/ngày, đêm, đến năm 2025 có 7.545 xe/ngày,đêm, đến năm 2030 có 12.751 xe/ngày, đêm... So với Quốc lộ hiện nay đang khai thác 4 làn xe, lưu lượng thực tế là 10.000-11.000 xe/ngày, đêm và đang có dấu hiệu đã quá tải. Lưu lượng hiện nay tại tuyến cao tốc đã đạt 6.000 xe/ngày, đêm tiệm cận với số dự báo đến năm 2025 là 7.545 xe. Như vậy, việc nâng cấp lên 4 làn xe là phù hợp với nhu cầu thực tế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiến nghị tại buổi làm việc cùng đoàn giám sát.
Sau khi khảo sát thực tế dự án, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao kết quả triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế. Các địa phương đã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, quyết liệt trong thực hiện, qua đó bảo đảm tiến độ thực hiện dự án; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đối với các kiến nghị của các địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, đoàn giám sát sẽ nghiên cứu các kiến nghị của địa phương, báo cáo Quốc hội; đồng thời ghi nhận những thông tin về khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án...