Nâng công suất mỏ đá, gỡ khó vật liệu thi công cao tốc qua Bình Định

Tỉnh Bình Định đã cho nâng công suất một số mỏ đá, giải quyết nhu cầu vật liệu thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn.

Thiếu vật liệu thi công bê tông nhựa

Hưởng ứng phong trào 500 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ, những ngày cuối tháng 11, dù thời tiết mưa liên tục nhưng đại công trường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn qua tỉnh Bình Định, không khí lao động vẫn rất khẩn trương.

Tại gói thầu 12-XL, PV tận thấy 6 mũi thi công với khoảng 150 nhân lực thuộc Công ty Tập đoàn Phúc Lộc lao động không ngơi nghỉ. Hàng loạt xe tải nối đuôi nhau chở vật liệu cấp phối đá dăm về đổ trên tuyến chính.

Nhà thầu cao tốc qua Bình Định đang tìm nguồn đá đảm bảo chất lượng để thi công công trình.

Nhà thầu cao tốc qua Bình Định đang tìm nguồn đá đảm bảo chất lượng để thi công công trình.

Hai công nhân nhanh chóng điều khiển xe ủi tới đẩy các khối đá ra trải đều lớp mặt. Ba chiếc xe lu từ sau liên tục lu các lớp cấp phối đến khi đảm bảo độ chặt theo yêu cầu. Cứ thế, công việc phối hợp nhịp nhàng như được lập trình sẵn.

Đến chiều tối, thêm 500m mặt đường cao tốc được thảm cấp phối đá dăm. Thời tiết không thuận lợi, song, các hạng mục cầu trên tuyến đều đã hoàn thành. 4 mũi thi công khác tiến hành thảm CTB, đạt hơn 80%.

Ông Mai Huy Cử, Phó giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc cho biết, trên phần khối lượng được giao, đơn vị thảm cấp phối đá dăm gần xong và khẩn trương thảm lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB).

Đơn vị đang khảo sát nguồn vật liệu đá đảm bảo tiêu chuẩn để thảm nhựa mặt đường vào tháng 12 tới.

"Khó khăn nhất bây giờ là nguồn vật liệu đá để thảm nhựa. Đơn vị đã khảo sát nhiều nơi, nhưng nhiều mỏ không đạt chất lượng. Vật liệu tại mỏ của Tập đoàn Sơn Hải ở huyện Phù Mỹ có thể sử dụng để thảm thì trữ lượng lại thấp.

Chúng tôi đã khảo sát và dự tính sẽ mua đá ở Khánh Hòa về để sử dụng. Tuy nhiên, việc vận chuyển phải thực hiện bằng đường biển, khoảng cách xa, giá vật liệu đội lên gấp nhiều lần", ông Cử chia sẻ, đồng thời cho biết, theo tính toán, đơn vị cần khoảng 40.000m3 đá để sử dụng thảm nhựa.

Nhiều nhà thầu đang cần nguồn đá lớn để thảm nhựa mặt đường cao tốc.

Nhiều nhà thầu đang cần nguồn đá lớn để thảm nhựa mặt đường cao tốc.

Đảm nhận thi công 5km đường tại dự án cao tốc đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, ông Nguyễn Thành Luân, Chỉ huy trưởng Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) cho biết, đơn vị cũng đang tính phương án huy động nguồn đá từ Khánh Hòa hoặc Quảng Bình phục vụ thi công hạng mục bê tông nhựa.

"Điều này sẽ gây khó khăn cho nhà thầu bởi khoảng cách xa, giá thành đội lên cao", ông Luân lo lắng.

Nâng công suất mỏ phục vụ riêng cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài 118km, gồm 3 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, nhu cầu đá sử dụng cho toàn bộ 3 đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh khoảng 6,5 triệu m3.

Trong đó, khoảng 4,5 triệu m3 được lấy từ các mỏ thương mại, có 1,05 triệu m3 tận dụng từ đá đào hầm số 3 (giáp Quảng Ngãi và Bình Định) và 894 nghìn m3 được tận dụng từ 5 đoạn đào trên tuyến chính.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh đã giới thiệu cho chủ đầu tư khảo sát 19 mỏ đá thương mại đã cấp phép, có trữ lượng 29 triệu m3, đáp ứng theo đề nghị.

Hiện nay, chủ đầu tư đang sử dụng 6 mỏ, công suất khai thác hàng năm 772 nghìn m3 phục vụ dự án.

Nhà thầu thi công cao tốc tốc qua Bình Định cho biết, họ kiểm tra rất kỹ chất lượng đá để đảm bảo chất lượng công trình sau này.

Nhà thầu thi công cao tốc tốc qua Bình Định cho biết, họ kiểm tra rất kỹ chất lượng đá để đảm bảo chất lượng công trình sau này.

Theo hồ sơ khảo sát thiết kế được phê duyệt, đá làm vật liệu xây dựng được tận dụng từ đá đào hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Tuy nhiên, đánh giá nguồn đá này không sử dụng được, chủ đầu tư đã đề nghị nâng công suất 4 mỏ (Hợp tác xã Bình Đê, Kim Thành, Trường Thịnh, Hoài Mỹ), trữ lưỡng ước khoảng hơn 1 triệu m3 trong thời gian 2 năm để phục vụ dự án.

"Trước đề nghị trên, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định cho nâng công suất giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho Công ty TNHH Thương mại Hoài Mỹ tại xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Trong đó, cho phép Công ty TNHH Thương mại Hoài Mỹ được điều chỉnh nâng 50% công suất khai thác từ 41.500m3 đá xây dựng các loại/năm thành 62.250m3 đá xây dựng các loại/năm. Phần nâng lên được yêu cầu chỉ được sử dụng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Tỉnh Bình Định cũng cho phép nâng 50% công suất khai thác đá làm vật liệu xây dựng từ hơn 136.000m3 nguyên khai/năm thành hơn 204.000m3 nguyên khai/năm đối với mỏ đá thuộc khu vực phía Tây đèo Bình Đê (xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn) của Công ty Trường Thịnh để phục vụ thi công cao tốc qua địa bàn", đại diện Sở GTVT Bình Định thông tin.

Quang Đạt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nang-cong-suat-mo-da-go-kho-vat-lieu-thi-cong-cao-toc-qua-binh-dinh-192241125121203351.htm