Nâng triển vọng lợi nhuận hàng không khi du lịch tăng vọt

Ngày 3/6, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã nâng dự báo lợi nhuận của ngành cho năm 2024 và dự kiến doanh thu toàn ngành đạt khoảng 1 nghìn tỷ USD khi số lượng khách du lịch lên chuyến bay tăng kỷ lục.

IATA tăng hơn gấp 3 lần dự báo lợi nhuận ngành vào năm 2024 tại châu Á. Nguồn: Reuters.

IATA tăng hơn gấp 3 lần dự báo lợi nhuận ngành vào năm 2024 tại châu Á. Nguồn: Reuters.

IATA cho biết, họ kỳ vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ tạo ra lợi nhuận 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27,4 tỷ USD đã được điều chỉnh tăng vào năm 2023, do các hãng vận tải hạn chế chi phí lao động cơ bản bất chấp các cuộc đình công gần đây.

Điều này xảy ra chỉ 4 năm sau khi ngành hàng không sụp đổ với khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch và cao hơn mức dự báo 25,7 tỷ USD cho năm 2024 được đưa ra vào tháng 12. “Môi trường tốt hơn chúng tôi mong đợi, đặc biệt là ở châu Á, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu” - Tổng Giám đốc Willie Walsh cho biết.

Tuy nhiên, ngành hàng không cũng cảnh báo khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại phục hồi mạnh mẽ của họ đang bị cản trở do sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

IATA cho biết trong báo cáo triển vọng kinh tế 2 năm 1 lần, lợi nhuận của hành khách hoặc số tiền trung bình mà 1 hành khách phải trả để bay một dặm dự kiến sẽ tăng 3,2% so với năm 2023. Một phần là do tăng trưởng công suất bị hạn chế, khiến giá vé trung bình tăng lên. Ngược lại, con số tương ứng về hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17,5% vào năm 2024 khi thị trường vận tải hàng hóa trở lại mô hình bình thường sau khi bùng nổ trong đại dịch.

Hoạt động hàng không được nhiều người coi là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng, cũng như thương mại. Ngành này có chi phí cố định cao và các quy định không khuyến khích hầu hết các vụ sáp nhập xuyên biên giới, nghĩa là ngành này vẫn còn bị phân mảnh.

Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp 3 lần dự báo lợi nhuận ngành vào năm 2024 lên 2,2 tỷ USD bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc.

IATA cho biết, ở mức 14,9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất với “chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt”.

Mai Phương

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nang-trien-vong-loi-nhuan-hang-khong-khi-du-lich-tang-vot-10282608.html