NASA chia sẻ bức ảnh được cho là nơi tàu vũ trụ Nga rơi xuống Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga được cho là đã tạo ra một miệng hố rộng 10m khi rơi xuống bề mặt Mặt Trăng.

NASA đã công bố những hình ảnh cho thấy vị trí va chạm của tàu Luna-25, bị rơi xuống bề mặt Mặt Trăng vào tháng trước do nghi ngờ có trục trặc kỹ thuật.

Những bức ảnh này được hệ thống hình ảnh trên Tàu quỹ đạo trinh sát Mặt Trăng (LRO) của NASA chụp vào tuần trước và được công bố lần đầu tiên vào ngày 31/8. LRO có khả năng chụp ảnh có độ phân giải cao.

Bức ảnh do NASA chụp lại cho thấy một miệng hố có thể là "nơi an nghỉ cuối cùng" của tàu Luna-25 của Nga. Ảnh: NASA

Sử dụng dữ liệu do Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos chia sẻ, NASA đã xác định được điểm có thể xảy ra va chạm dọc theo vành trong của miệng núi lửa Pontecoulant G và so sánh với các bức ảnh trước đây về khu vực này. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một miệng hố va chạm rộng khoảng 10 mét và tin rằng đây là “nơi an nghỉ cuối cùng” của tàu thăm dò Luna-25.

“Vì miệng hố mới này gần với điểm va chạm ước tính của Luna-25 nên nhóm LRO kết luận rằng nó có khả năng là do tàu Nga chứ không phải là một tác động tự nhiên”, các quan chức của NASA cho biết.

NASA đã xác định được điểm có thể xảy ra va chạm và so sánh với các bức ảnh trước đây về khu vực này.

Theo Roscosmos, tàu Luna-25 đã không thể hạ cánh xuống Mặt Trăng vào cuối tháng 8 sau sự cố động cơ.

“Thật không may, việc tắt động cơ không diễn ra bình thường, theo sơ đồ trình tự, mà dựa trên dấu thời gian và thay vì 84 giây theo kế hoạch, nó đã diễn ra trong 127 giây”, ông Borisov nói với đài truyền hình Rossiya 24 ngày 21/8.

Ông Borisov cũng nhấn mạnh, bất chấp thất bại của sứ mệnh, các kỹ sư vũ trụ Nga đã rút được kinh nghiệm quý giá khi chế tạo Luna-25.

“Tất nhiên, nhóm sẽ tính đến tất cả những sai lầm mắc phải trong nhiệm vụ này và tôi hy vọng các sứ mệnh trong tương lai của Luna-26, 27 và 28 sẽ thành công”, ông Borisov nói.

Luna-25 là tàu thăm dò đầu tiên mà Nga gửi lên Mặt trăng sau 47 năm, kể từ sứ mệnh Luna-24 năm 1976. Luna-25 dự định hạ cánh gần cực Nam của Mặt Trăng, nơi được biết đến với địa hình hiểm trở. Tàu vũ trụ của Nga đã tiếp cận thành công quỹ đạo Mặt Trăng, gửi về những bức ảnh có độ phân giải cao về Mặt Trăng.

Hoàng Phạm/VOV.VN Theo RT