Nên miễn phí khai thác thông tin tín dụng của bản thân
Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước quy định miễn phí đối với thông tin tín dụng về bản thân một lần trong một năm. Tuy nhiên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng khách hàng vay nên được miễn phí đối với thông tin tín dụng của bản thân không giới hạn về số lần trong năm.
Quy định phải cụ thể để thực hiện được ngay
Trong văn bản góp ý vào dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (sau đây gọi là dự thảo Thông tư), VCCI cho rằng đây là văn bản cấp thông tư, các quy định tại dự thảo cần đủ rõ ràng, cụ thể, bảo đảm có thể thực hiện được ngay khi triển khai trên thực tế.
Ví dụ, dự thảo Thông tư quy định “thông tin tiêu cực về khách hàng là thông tin về nợ xấu, vi phạm nghĩa vụ thanh toán và các thông tin bất lợi khác ảnh hưởng đến kết quả đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng”. Theo VCCI, “thông tin bất lợi khác” là khái niệm chưa đủ rõ ràng để xác định chính xác đó là thông tin gì. Điều này có thể gây khó khăn cho các đối tượng áp dụng hoặc nguy cơ bất lợi cho khách hàng khi bị cung cấp các thông tin tiêu cực khác không liên quan.
Hoặc theo dự thảo Thông tư, một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng đó là “trao đổi, cung cấp thông tin tín dụng sai đối tượng hoặc cho bên thứ ba trái quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, dự thảo không có quy định rõ ràng nào về việc trao đổi thông tin tín dụng với bên thứ ba. Các quy định về quyền, nghĩa vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), tổ chức tín dụng, tổ chức tự nguyện không thấy cấm cung cấp thông tin cho bên thứ ba. Như vậy rất khó để xác định hành vi cung cấp thông tin tín dụng “cho bên thứ ba trái quy định của pháp luật” hay cung cấp thông tin tín dụng cho bên thứ ba “đúng quy định của pháp luật”.
Để bảo đảm tính minh bạch, VCCI đề xuất ban soạn thảo hoặc quy định cụ thể về các thông tin bất lợi hoặc bỏ cụm từ này; đồng thời quy định rõ ràng về vấn đề trao đổi, cung cấp thông tin tín dụng cho bên thứ ba để tránh rủi ro cho các đối tượng thực hiện.
Muốnkhai thác thông tin tín dụng phải được khách hàng đồng ý
So với quy định hiện hành, dự thảo Thông tư đã bỏ đối tượng được cung cấp thông tin tín dụng là “tổ chức hoặc cá nhân khi khai thác dịch vụ thông tin tín dụng về khách hàng vay phải có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng đó”.
Tuy nhiên, theo VCCI, xét về tính hợp lý, việc tổ chức, cá nhân khác được sự đồng ý của khách hàng vay được phép tiếp cận với thông tin của khách hàng vay là phù hợp. Bởi, rủi ro của hoạt động tiếp cận thông tin tín dụng của khách hàng là lộ bí mật cá nhân, tổ chức và ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các tổ chức này. Nếu chính khách hàng vay cho phép việc tiếp cận thông tin tín dụng này thì nguy cơ sẽ không còn. Vì vậy, VCCI đề nghị ban soạn thảo giữ nguyên quy định tổ chức hoặc cá nhân khi khai thác dịch vụ thông tin tín dụng về khách hàng vay phải có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng đó. Liên quan đến quyền và nghĩa vụ của khách hàng vay, dự thảoThông tư quy định khách hàng vay được “miễn phí đối với thông tin tín dụng về bản thân quy định tại Điều 9 Thông tư này một lần trong một năm”.
VCCI đặt vấn đề: “không rõ tại sao khách hàng vay lại chỉ được miễn phí một lần trong một năm khi khai thác thông tin tín dụng về bản thân?”, trong khi “việc cho phép khách hàng vay tiếp cận với thông tin tín dụng của mình có thể giúp CIC hiệu đính được thông tin thu thập được có chính xác hay không, bởi vì khi thông tin không chính xác, khách hàng vay có thể thực hiện cơ chế khiếu nại như quy định tại dự thảo Thông tư”.
“Đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định trên theo hướng khách hàng vay được miễn phí đối với thông tin tín dụng đối với bản thân không giới hạn về số lần trong năm", VCCI góp ý.