Nền tảng AI dựa vào đâu để có thể thấu hiểu cảm xúc của con người?

Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã tiến bộ vượt bậc trong việc hiểu ngôn ngữ và hành vi của con người. Tuy nhiên, việc thực sự nắm bắt được cảm xúc con người vẫn là một thách thức chưa có lời giải. Nhưng từ giờ có thể khác.

Biểu cảm con người sẽ sớm bị AI nắm bắt

Biểu cảm con người sẽ sớm bị AI nắm bắt

Công ty Neurologyca cho biết hệ thống AI mới của họ có thể “hiểu” cảm xúc con người, cảm nhận được trạng thái căng thẳng và lo âu, đồng thời thích ứng linh hoạt theo từng hoàn cảnh. Hệ thống mang tên Kopernica tích hợp nhiều kênh cảm biến đầu vào. Không giống các hệ thống AI truyền thống chủ yếu dựa vào văn bản hoặc giọng nói, Kopernica kết hợp thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và mô hình hóa tính cách để tạo ra một cái nhìn toàn diện hơn về con người.

Cốt lõi nằm ở số lượng cảm biến

Kopernica theo dõi hơn 790 điểm tham chiếu trên cơ thể con người, gấp khoảng 7 lần so với các giải pháp hiện có trên thị trường. Bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng mẫu 3D, hệ thống có thể ghi lại những biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể tinh vi nhất.

Để phát hiện các manh mối cảm xúc nằm ngoài lời nói, Kopernica còn phân tích tông giọng, nhịp điệu và cách lên xuống âm thanh. Ngoài ra, hệ thống còn liên tục học hỏi xu hướng cảm xúc và sở thích tương tác của từng cá nhân, giúp khả năng phản hồi ngày càng cá nhân hóa và đồng cảm hơn theo thời gian.

Công nghệ hợp nhất tín hiệu đa kênh này được quảng bá là giải pháp đầu tiên kết hợp tín hiệu thị giác, thính giác và tâm lý học để suy luận ra các trạng thái phức tạp như động lực, mức độ tải nhận thức, căng thẳng và sự tập trung.

Juan Granã, đồng sáng lập và CEO của Neurologyca, chia sẻ: “AI hiện nay có thể hiểu chúng ta nói gì, nhưng chưa thể hiểu chúng ta cảm thấy thế nào. Với Kopernica, chúng tôi đã tạo ra một lớp ngữ cảnh con người. Đó là thứ sẽ giúp AI không chỉ nhận biết được cảm xúc tinh vi, mà còn đáp lại bằng sự đồng cảm, điều chỉnh hành vi, cũng như nâng tầm mối quan hệ giữa con người và máy móc”.

Liệu AI có thật sự hiểu được cảm xúc con người?

Lời hứa về một AI “thấu hiểu cảm xúc” rất hấp dẫn. Tuy nhiên, câu hỏi lớn vẫn là: Liệu AI có thực sự hiểu cảm xúc con người theo cách có ý nghĩa? Cảm xúc con người là một hệ thống phức tạp, được định hình bởi lịch sử, bối cảnh, cá tính riêng biệt và yếu tố văn hóa. Đây là những điều mà ngay cả AI tiên tiến nhất cũng khó nắm bắt.

Vấn đề không chỉ là phát hiện các dấu hiệu lo âu từ biểu cảm nhỏ hay giọng nói, mà còn là việc diễn giải nguyên nhân gây ra cảm xúc đó và đưa ra phản hồi phù hợp. Đó chính là điều mà nhiều chuyên gia cho rằng vẫn cần đến phán đoán của con người.

Neurologyca tuyên bố rằng Kopernica xử lý dữ liệu theo thời gian thực ngay trên thiết bị, đảm bảo ẩn danh và không lưu trữ hay chia sẻ thông tin nhận dạng cá nhân nếu không có sự cho phép rõ ràng. Tuy nhiên, bất kỳ hệ thống nào tuyên bố có thể giám sát liên tục tín hiệu sinh lý và tâm lý con người, sẽ luôn đối mặt với những lo ngại về quyền riêng tư.

Có thể coi tham vọng Kopernica đại diện cho một bước tiến công nghệ táo bạo, đưa AI tiến gần hơn đến khả năng “thấu hiểu” cảm xúc. Dẫu vậy, ranh giới giữa đồng cảm nhân tạo và giám sát vi tế sẽ là điều cần được theo dõi chặt chẽ – cả về mặt kỹ thuật, đạo đức và pháp lý.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/nen-tang-ai-dua-vao-dau-de-co-the-thau-hieu-cam-xuc-cua-con-nguoi-233248.html