Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt với khoản đầu tư mới
Nestlé Trị An không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của Tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.

Nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.Ảnh: Thu Thùy
Đại diện Nestlé Việt Nam cho biết, Nestlé Việt Nam đã công bố khoản đầu tư 75 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng) để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ, khoản đầu tư mở rộng lần này là minh chứng cho niềm tin của Nestlé vào tiềm năng phát triển của Việt Nam.
"Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành với sự phát triển của đất nước và tự hào về những đóng góp của Nestlé trong suốt 3 thập kỷ vừa qua tại Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn tiếp tục đầu tư để tạo ra giá trị và tác động tích cực cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường”, Ông Binu Jacob nói.
Nestlé Trị An không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của Tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Tọa lạc tại Khu công nghiệp Amata, nhà máy Nestlé Trị An là hình mẫu của sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và sản xuất bền vững. Với các dây chuyền khử caffeine, chiết xuất cô đặc, hệ thống đóng gói tự động và kho thông minh 4.0, nhà máy không chỉ tối ưu hóa hiệu suất mà còn tiên phong trong bảo vệ môi trường.
Với khoản đầu tư mới, tổng vốn dành cho nhà máy Trị An trong giai đoạn 2024 - 2025 đạt hơn 4.300 tỷ đồng, nâng tổng đầu tư của Nestlé Việt Nam lên gần 20.200 tỷ.
Vào những năm 1990, Đồng Nai – một vùng đất chiến lược phía Nam – đối mặt với nhiều thách thức: hạ tầng chưa đồng bộ, logistics còn hạn chế, và môi trường đầu tư chưa hoàn toàn sẵn sàng cho dòng vốn FDI. Tuy nhiên, nhờ vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng phát triển vượt trội, Đồng Nai nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế có tầm nhìn dài hạn.
Trong giai đoạn 1991- 1995, Đồng Nai tích cực thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn như Cargill (Hoa Kỳ), C.P (Thái Lan), và Nestlé (Thụy Sĩ). Với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các chính sách ổn định của Chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp FDI tại đây được tạo điều kiện để đầu tư bài bản, hướng tới phát triển bền vững, từ đó đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.
Cargill, C.P, và Nestlé là những ví dụ điển hình, góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt và đưa thương hiệu Việt ra thị trường toàn cầu.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ, khoản đầu tư mở rộng lần này là minh chứng cho niềm tin của Nestlé vào tiềm năng phát triển của Việt Nam. Ảnh: Thu Thùy
Hiện nay, Đồng Nai đã vươn mình trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam, kiên định với chiến lược thu hút FDI có chọn lọc. Tỉnh ưu tiên các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, và không đánh đổi hệ sinh thái cho tăng trưởng ngắn hạn. Những doanh nghiệp tiên phong như Nestlé và C.P đã đặt nền móng vững chắc, tạo tiền lệ cho hành trình phát triển bền vững của địa phương.
Với lợi thế về hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư, kết nối quy mô cấp vùng, các khu công nghiệp, nguồn lao động dồi dào, cùng với chủ trương luôn đồng hành, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp FDI, Đồng Nai đã tạo ra lực hút hấp dẫn với doanh nghiệp mới và sự gắn bó bền chặt với rất nhiều doanh nghiệp đã đặt nền móng nhiều thập kỷ tại vùng đất này.
Tỉnh hiện có 33 khu công nghiệp trên tổng diện tích hơn 10.500 ha, thu hút hơn 1.600 dự án FDI từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký vượt 34 tỷ USD. Các quốc gia dẫn đầu như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Singapore tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, linh kiện điện tử và nông nghiệp chế biến thực phẩm.
Đồng Nai đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội và môi trường, như Amata Group (Thái Lan) với Khu công nghiệp Amata City Đồng Nai – một mô hình khu công nghiệp xanh, thu hút các dự án công nghệ cao và sản xuất sạch. Samsung cũng mở rộng chuỗi cung ứng tại đây, thúc đẩy ngành điện tử theo hướng hiện đại hóa.