Nếu bỏ chính quyền cấp huyện phải sửa Hiến pháp, các cơ quan đang nghiên cứu

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy cho biết, tới đây, nếu bỏ chính quyền cấp huyện thì phải sửa đổi Hiến pháp năm 2013. Về việc này, các cơ quan đang trong quá trình nghiên cứu…

Quang cảnh buổi họp báo

Quang cảnh buổi họp báo

Sáng nay, 28-2, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 3 luật vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 9.

Tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 3 luật vừa được Quốc hội thông qua, gồm: Luật Tổ chức Chính phủ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đây là các luật được sửa đổi nhằm phục vụ công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan nhà nước.

Liên quan đến Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trả lời câu hỏi của báo chí về việc bao giờ bỏ chính quyền cấp huyện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy cho biết, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 ban hành tại thời điểm này là phù hợp với Hiến pháp năm 2013. Theo đó, các đơn vị hành chính vẫn đang duy trì 3 cấp hành chính tỉnh - huyện - xã.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy trả lời báo chí

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy trả lời báo chí

Bà Nguyễn Phương Thủy cho biết, Kết luận số 126-KL/TƯ của Bộ Chính trị về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 đã đặt ra yêu cầu mới, nhiệm vụ mới tiếp tục sắp xếp bộ máy, đặc biệt với các địa phương; trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện).

Trong trường hợp nếu có chỉ đạo triển khai vấn đề trên thì phải tính đến việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013, bởi Hiến pháp đã quy định rõ về các cấp đơn vị hành chính.

“Cùng với việc sửa đổi Hiến pháp thì chắc chắn phải điều chỉnh các quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, liên quan các cấp hành chính, các cấp chính quyền, điều chỉnh nhiệm vụ của các cấp chính quyền đang từ 3 cấp thành 2 cấp. Các cơ quan đang trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có chủ trương” - bà Thủy nói.

Tiếp tục trả lời câu hỏi "tại sao khi tinh gọn bộ máy, số lượng Phó Thủ tướng và Phó Chủ tịch Quốc hội lại tăng lên?", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Phương Thủy cho biết, khi giảm đầu mối các bộ của Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội, việc các cơ quan tăng thêm số lượng lãnh đạo là bình thường. Trong quá trình sắp xếp, các cơ quan sẽ tiếp tục điều chỉnh, bố trí cán bộ một cách hiệu quả, theo nguyên tắc sắp xếp đúng người, đúng việc.

Theo bà Thủy, chúng ta đang thực hiện cuộc sắp xếp, tinh gọn bộ máy chưa từng có từ trước đến nay. Quy mô, phạm vi sắp xếp rất lớn. Do đó, trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy và thời điểm hiện nay, số cán bộ thuộc diện phải sắp xếp, có liên quan đến sắp xếp rất lớn.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 170 về quy định một số nội dung xử lý vấn đề liên quan sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước. Trong đó, Nghị quyết của Quốc hội quy định khi sắp xếp bộ máy, số cấp phó của các cơ quan có thể cao hơn so với quy định hiện hành ở các văn bản quy phạm pháp luật. Việc này nhằm phục vụ yêu cầu đầu tiên là sắp xếp tổ chức, sau đó mới sắp xếp đội ngũ, con người cụ thể.

Cũng theo bà Thủy, trong nghị quyết 170, Quốc hội cho phép thời gian để sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy và số lượng cấp phó, số lượng biên chế của các cơ quan theo đúng quy định là 5 năm, kể từ khi thực hiện sắp xếp.

Luật Tổ chức Chính phủ số 63/2025/QHXV có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2025.

Điểm nhấn quan trọng ở Luật này là thiết kế các điều về phân định thẩm quyền, phân cấp, phân quyền, ủy quyền. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng mang tính nguyên tắc để phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và mối quan hệ giữa Chính phủ với các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, tư pháp; mối quan hệ giữa Chính phủ với chính quyền địa phương…

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội có hiệu lực thi hành từ ngày 17-2-2025.

Nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật này tập trung phục vụ việc sắp xếp, kiện toàn các cơ quan của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội, kết hợp điều chỉnh một số quy định liên quan đến hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, đại biểu Quốc hội và kỳ họp Quốc hội.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2025.

Luật này tạo hành lang pháp lý để xử lý những vấn đề thực tiễn, tháo gỡ "điểm nghẽn về thể chế, chính sách" nhằm thực hiện được ngay các quan điểm chỉ đạo của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương theo phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm"; "cấp nào giải quyết hiệu quả hơn thì giao nhiệm vụ, thẩm quyền cho cấp đó".

Tiến Hưng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/neu-bo-chinh-quyen-cap-huyen-phai-sua-hien-phap-cac-co-quan-dang-nghien-cuu-post604696.antd