New Zealand đẩy mạnh dịch vụ y tế từ xa phục vụ người dân nông thôn
Nhiều người dân nông thôn New Zealand không được khám chữa bệnh kịp thời do thiếu nhân viên y tế cùng các dịch vụ làm ngoài giờ hành chính. Từ đầu tháng 11-2023, điều này đã được khắc phục khi dịch vụ y tế từ xa ngoài giờ hành chính được đưa vào triển khai.
Có được các dịch vụ công mạnh mẽ và hiệu quả là mục tiêu cơ bản của mọi quốc gia nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Các dịch vụ công có chất lượng, đặc biệt là khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, có vai trò then chốt đối với sự thịnh vượng và phát triển của xã hội. Nhận thức được việc thúc đẩy các dịch vụ công trong y tế đó, Chính phủ New Zealand đã thực hiện một hành trình thay đổi bằng cách tích hợp các công nghệ kỹ thuật số để cho ra đời dịch vụ y tế từ xa ngoài giờ hành chính phục vụ người dân nông thôn. Đây là minh chứng cho cam kết của các cơ quan y tế công cộng trong việc tận dụng công nghệ vì lợi ích của người dân, đặc biệt là những người ở vùng sâu vùng xa.
Dịch vụ ngoài giờ và không nghỉ lễ
Hoạt động ngoài giờ hành chính các ngày trong tuần từ 17h chiều hôm trước đến 8h sáng hôm sau, đồng thời liên tục 24h các ngày cuối tuần và ngày lễ, dịch vụ này có đội ngũ y tá, bác sĩ đa khoa, chuyên gia cấp cứu và những tình nguyện viên cộng đồng. Khi các cá nhân liên hệ với tổng đài dịch vụ, các y tá lành nghề sẽ bắt đầu quy trình phân loại. Bệnh nhân được giới thiệu đến bác sĩ nếu cần thiết. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa mới này bổ sung cho các lựa chọn chăm sóc sức khỏe từ xa hiện có của New Zealand, với đường dây nóng Healthline (0800 611 116) vẫn tiếp tục hoạt động thường xuyên.
Chương trình sẽ được duy trì ít nhất 3 năm với sự đồng hành của các nhà cung cấp dịch vụ y tế từ xa, bao gồm Reach Aotearoa, Practice Plus và Tư vấn khẩn cấp. Dịch vụ do chính Te Whatu Ora và Te Aka Whai Ora (2 trong 4 cơ quan quốc gia giám sát hệ thống y tế của New Zealand kể từ năm 2022), đồng ủy quyền và có sự hợp tác với 3 tổ chức y tế từ xa hàng đầu ở New Zealand nói trên.
Việc khám bệnh từ xa này được cung cấp cho tất cả các bệnh nhân ở nông thôn New Zealand (khoảng 900.000 người), dù có đăng ký dịch vụ chăm sóc ban đầu hay không. Các phòng khám đa khoa ở nông thôn có đủ năng lực cũng có thể giới thiệu bệnh nhân của họ đến dịch vụ. Dịch vụ do chính phủ trợ cấp vẫn sẽ tính phí 19,50 USD cho một lần tư vấn và miễn phí cho trẻ em dưới 14 tuổi.
Nâng cao chất lượng y tế nông thôn
Tiến sĩ Sarah Clarke, Giám đốc Lâm sàng quốc gia của một trong những tổ chức y tế từ xa tại Te Whatu Ora cho biết, dịch vụ này có tác động đáng kể đến những cộng đồng bị cô lập nhất, nơi việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sau giờ làm việc, đặc biệt là không có khả năng truy cập Internet, là một thách thức dai dẳng. Còn bà Selah Hart, Phó Giám đốc điều hành của một trong những tổ chức y tế từ xa tại Te Aka Whai Ora nhận thấy, dịch vụ này đặc biệt có ý nghĩa với những gia đình có người già hay con nhỏ trước đây phải trải qua những hành trình dài để được chăm sóc y tế ngoài giờ.
Tiến sĩ Emma Calvert, Giám đốc lâm sàng Ka Ora Telecare cho biết, một lợi ích khác là dịch vụ khám bệnh từ xa ngoài giờ có thể lấp đầy những khoảng trống do tình trạng thiếu nhân sự gần đây: “Một trong những yếu tố quan trọng của dịch vụ là phân phối lại lực lượng lao động của chúng tôi. Vì một bác sĩ lâm sàng trong một cộng đồng có nguồn lực tốt có thể giúp đỡ một cộng đồng không có đủ nguồn lực”. Bà Emma Calvert giải thích thêm, dịch vụ này sẽ cho phép các bác sĩ lâm sàng cung cấp kiến thức chuyên môn khi làm việc tại nhà. “Các thành viên trong nhóm lâm sàng của chúng tôi có mặt ngay trên đường dây nóng, ở cả thành thị và nông thôn, điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể xử lý những nơi dư thừa trong hệ thống và đặt vào nơi cần thiết”.
Bởi thế, tăng cường chăm sóc sức khỏe ở nông thôn là minh chứng cho cam kết của New Zealand về kết quả y tế công bằng, kịp thời và chất lượng. Cộng đồng nông thôn là nhóm ưu tiên được xác định trong chiến lược phát triển y tế của New Zealand. Đồng thời, sáng kiến này phù hợp với chương trình nghị sự rộng lớn hơn về chuyển đổi kỹ thuật số trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Công nghệ góp phần cải thiện sức khỏe bệnh nhân
Trên khắp thế giới, công nghệ đang góp phần cải thiện sức khỏe và trải nghiệm của bệnh nhân. Ví dụ, trong ngành chăm sóc sức khỏe của Indonesia, robot đóng vai trò rất quan trọng, hỗ trợ bác sĩ trong các ca phẫu thuật, cung cấp các liệu pháp phục hồi chức năng và thậm chí phát thuốc cho bệnh nhân. Robot phẫu thuật từ xa nâng cao kỹ năng và độ chính xác, giảm thiểu các thủ tục xâm lấn và cải thiện kết quả của bệnh nhân.
Tương tự, ở Mỹ, các nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật Phân tử Pritzker (PME) thuộc Đại học Chicago đã khai thác sức mạnh của máy học để cách mạng hóa việc thiết kế vaccine. Các nhà nghiên cứu của MIT đã giới thiệu những tiến bộ công nghệ y tế là một máy theo dõi siêu âm đeo được dưới dạng miếng dán, có ý nghĩa đầy hứa hẹn đối với những người bị rối loạn bàng quang hoặc thận khi giúp theo dõi chức năng của các cơ quan này dễ dàng hơn.
Theo OpenGov Asia/ Healthcareitnews