Nga cấp tốc khắc phục điểm yếu 'giáp giấy' của xe chiến đấu nhảy dù BMD-4M
Xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M có lớp giáp rất mỏng để đáp ứng yêu cầu thả dù từ máy bay, thực tế này khiến phương tiện chịu tổn thất rất lớn trên chiến trường và cần khắc phục.

Nga đang nỗ lực giải quyết vấn đề dễ bị tổn thương của xe chiến đấu nhảy dù BMD-4M trên chiến trường Ukraine, nhưng có vẻ vấn đề không dễ khắc phục bởi sẽ phải can thiệp quá sâu vào thiết kế của phương tiện.

Sau những thiệt hại nặng trên chiến trường, các nhà thiết kế Nga đã phải thừa nhận rằng xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M của họ mang lớp "giáp giấy" và gần như không thể chống lại bất kỳ mối đe dọa nào.

Hiện tại các kỹ sư Nga đang cấp tốc phát triển một gói nâng cấp phòng thủ chuyên biệt, nhưng có vẻ họ chưa thực sự giải quyết được vấn đề, khi tiềm năng hoán cải là có hạn.

Cần lưu ý rằng công trình nghiên cứu về việc nâng cấp vỏ giáp cho BMD-4M được thực hiện dựa trên việc phân tích các xe bọc thép bị hư hỏng từ điểm tập kết ở Dzhankoy, nằm trên bán đảo Crimea.

Yếu tố đầu tiên phải nhắc tới đó là BMD-4M chỉ có khả năng chống đạn súng bộ binh nhẹ do cần phải giữ trọng lượng thấp để vượt qua chướng ngại vật dưới nước và thả dù từ máy bay.

Cỗ chiến xa bộ binh của lính dù này được trang bị pháo 100 mm và 30 mm, khiến nguy cơ thương vong với binh sĩ rất cao nếu giáp bị chọc thủng, bởi toàn bộ đạn dược trong xe sẽ bị kích nổ.

Trên chiến trường Ukraine, vấn đề này trở nên nghiêm trọng khi BMD-4M đối đầu vũ khí chống tăng hiện đại của NATO, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi máy bay không người lái FPV được sử dụng rộng rãi.

Để khắc phục điểm yếu về giáp, các kỹ sư đã đề xuất lắp đặt các tấm chắn và lưới thép ở phía trước, hai bên hông và phần đuôi xe nhằm hạn chế tác dụng của đạn xuyên lõm.

Bên cạnh đó, tháp pháo cũng được lắp các tấm chắn dạng lưới và "mái che", cùng với nhiều thành phần bảo vệ bổ sung khác, mặc dù vậy vẫn không cung cấp được lớp bảo vệ tin cậy từ phía trên.

Với lớp bảo vệ mới việc máy bay không người lái tấn công vào BMD-4M từ bên hông trở nên khó khăn hơn, nhưng vẫn chẳng có gì ngăn cản chúng lao vào nóc xe. Điều này sẽ dễ dàng dẫn đến một vụ nổ lớn do các quả đạn pháo 100 mm nằm bên trong bị kích nổ theo.

Vấn đề của BMD-4M nằm ở thiết kế, đòi hỏi xe phải có cả khả năng bơi, nhảy dù lẫn mang theo vũ khí hạng nặng. Kết quả là lớp giáp gần như chỉ là "vật trang trí", bất chấp có tăng cường bảo vệ theo cách nào đi nữa.

Bất chấp còn rất nhiều vấn đề phải khắc phục, các nhà phát triển cấu trúc phụ trợ cho BMD-4M đã được đề cử nhận giải thưởng quốc gia, điều này cho thấy người Nga có vẻ không mấy quan tâm đến tính thực tiễn.

Sẽ hữu ích hơn nhiều nếu từ bỏ toàn bộ dòng xe chiến đấu đổ bộ đường không, bởi thực tế chưa từng có vụ thả dù cả chiếc thiết giáp cùng kíp xe kể từ đầu cuộc chiến đến nay, nhưng điều này dường như rất khó xảy ra.

Với thực tế trên, tổn thất của xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M theo dự báo vẫn sẽ rất nặng nề trong thời gian tới, bất chấp có thêm những cấu kiện bảo vệ bổ sung.