Nga chính thức lộ diện sức mạnh máy bay dân sự mới
Nga vào thứ Tư đã công bố chiếc máy bay chở khách mới MC-21 của họ.
Đây được coi là đối thủ cạnh tranh với Boeing và Airbus ngay cả khi dự án này bị lu mờ trước các lệnh trừng phạt và sự thất bại của người tiền nhiệm Superjet.
Tổng thống Vladimir Putin đã chính thức khai trương triển lãm hàng không MAKS ngoại ô Moscow hôm thứ ba với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Điểm nổi bật của MAKS năm nay là một loại máy bay dân sự mới – được chính thức ra mắt trước các khách hàng tiềm năng sau hơn một thập kỷ phát triển và nhiều lần trì hoãn.
Ông Putin hoan nghênh các nhà máy sản xuất máy bay của Nga và truyền thống độc đáo của họ đã cho phép nước này nằm trong số các lá cờ đầu của ngành hàng không vũ trụ toàn cầu và tạo ra các dự án đột phá như máy bay MC-21 và trực thăng Mi-38 và Ka-62.
Triển lãm này là sự hiện diện lần đầu tiên kể từ khi Tập đoàn máy bay thống nhất (UAC) của Nga, tập đoàn của các nhà sản xuất máy bay dân sự và quân sự chính của nước này, đã được đặt vào tay tập đoàn nhà nước Rostec vào năm ngoái.
Việc bàn giao tập đoàn, chính thức hoàn thành vào năm tới, được coi là một cách để thúc đẩy ngành công nghiệp này hướng tới quản lý hợp lý hơn và xử lí cả các dự án máy bay mới.
Đòn giáng từ trừng phạt
Máy bay MC-21 cỡ trung bình, được nhà sản xuất Irkut có trụ sở tại Siberia chế tạo và có sức chứa lên tới 211 hành khách. Đây là hy vọng lớn của ngành công nghiệp máy bay dân sự Nga sau loạt thất bại với máy bay Sukhoi Superjet 100 - được ra mắt vào năm 2011 với tư cách là máy bay dân sự đầu tiên của Liên Xô .
"MC-21 là máy bay tầm trung cải tiến, hiện đại, được phát triển để cạnh tranh trên thị trường với Airbus 320 và Boeing 737", Oleg Panteleyev, nhà phân tích hàng không đứng đầu trang web công nghiệp Aviaport.ru cho biết.
Một chiếc nguyên mẫu MC-21 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2017 nhưng việc sản xuất tiếp sau đó đã bị trì hoãn, một phần do các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến việc sản xuất cánh làm từ composite carbon.
Mặc dù được cho là sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018, nhưng người đứng đầu của Rostec Sergei Chemezov năm nay cho biết những chiếc máy bay MC-21 đầu tiên sẽ được giao cho hãng hàng không Aeroflot của Nga vào năm 2021.
Vật liệu composite được sản xuất trong nước cần phải trải qua thử nghiệm, nhưng "trong tương lai gần nhất, chúng tôi sẽ bắt đầu chế tạo cánh và thử nghiệm nó trên máy bay", Chemezov cho biết vào tháng Năm.
Lô máy bay MC-21 đầu tiên cũng được trang bị động cơ Pratt & Whitney do Mỹ sản xuất, theo một hợp đồng được ký trước khi lệnh trừng phạt ngăn chặn quá trình giao hàng tiếp theo.
Ba biến thể của MC-21 được trưng bày tại triển lãm hôm thứ Tư sử dụng động cơ của Mỹ, trong khi quá trình sản xuất trong tương lai sẽ sử dụng động cơ PD-14 do Nga sản xuất.
Các lệnh trừng phạt đối với Moscow, được đưa ra kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine, đã ảnh hưởng không nhỏ tới một số ngành công nghiệp của Nga. Bên cạnh đó, cả Rostec và Chemezov đều bị đưa vào danh sách đen trừng phạt ngành của Bộ Tài chính Mỹ.
Lo ngại của người mua
Trong khi các nhà sản xuất máy bay quân sự được hỗ trợ tài chính từ không quân Nga, nơi đã đặt hàng máy bay mới trong những năm gần đây, thì trở ngại chính cho máy bay dân sự do Nga sản xuất là phải làm với việc tìm kiếm khách hàng nước ngoài, ông Panteleyev nói.
"Họ phải cạnh tranh với các nhà sản xuất nước ngoài có không gian quảng bá máy bay lớn hơn nhiều", ông nói.
Superjet trước đây, ban đầu được nhiều người khen ngợi nhưng nhiều khách hàng sau đó đã không muốn mua nữa do khó khăn trong việc hoạt động và thay thế các bộ phận.
Một số tai nạn cũng góp phần làm xấu đi hình ảnh của loại máy bay này. Gần đây nhất là vào tháng 5, đã có 41 người chết trong một vụ hỏa hoạn sau khi máy bay này hạ cánh với bình xăng đầy ở Moscow. Cuộc điều tra về vụ tai nạn đang diễn ra.
Superjet có những vấn đề nhỏ có thể được khắc phục bằng cách tiếp tục đầu tư, nhưng "vì rất ít máy bay này bán được, họ không thể có đủ tiền từ doanh thu để tiếp tục phát triển loại máy bay này", Panteleyev nói.
Ngay từ đầu, Superjet đã nhắm mục tiêu chiếm 20% thị trường của các máy bay trong khu vực, nhưng hiện tại chủ yếu được sử dụng bởi hãng Aeroflot thuộc sở hữu nhà nước Nga.
"Mọi người đều biết rằng nguy cơ" từ những rắc rối của Superjet có thể rơi vào MC-21, Panteleyev nói. Nên "họ sẽ làm mọi thứ có thể để làm dịu nỗi sợ hãi của những người mua tiềm năng."