Nga đánh giá hậu quả môi trường từ sự cố tràn dầu ở Biển Đen

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Tàu chở dầu Volgoneft 212 bị bão đánh chìm tại eo biển Kerch, Nga ngày 15/12/2024. Ảnh (hình ảnh chụp qua video): Associated Press/TTXVN

Tàu chở dầu Volgoneft 212 bị bão đánh chìm tại eo biển Kerch, Nga ngày 15/12/2024. Ảnh (hình ảnh chụp qua video): Associated Press/TTXVN

Truyền thông địa phương dẫn lời thuyền trưởng tàu Volgoneft-109 cho biết phần đệm mút kín của két hàng thứ tư bị hở, khiến dầu nhiên liệu rò rỉ vào két dằn, gây ra sự cố tràn dầu. Trước đó ngày 15/12, hai tàu chở dầu của Nga gồm Volgoneft-212 và Volgoneft-239 cũng đã gặp nạn trên Eo biển Kerch trong điều kiện thời tiết xấu. Một tàu bị gãy làm đôi.

Thống đốc vùng Krasnodar Veniamin Kondratyev cho biết đêm 17/12, các khối dầu nhiên liệu đã dạt vào bờ Biển Đen gần thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng Anapa. Vùng Krasnodar đã ban bố chế độ khẩn cấp cấp thành phố ở một loạt thành phố. Tòa thị chính Anapa cũng áp đặt tình trạng khẩn cấp trên toàn thành phố do sự cố tràn dầu. Theo chỉ thị của thống đốc, một trụ sở tác chiến đã được triển khai tại chỗ, Bộ Tình trạng khẩn cấp và các tình nguyện viên đã tham gia khắc phục hậu quả.

Hiện chưa thể xác định chính xác lượng dầu tràn. Theo một số nguồn tin, lượng dầu tràn lên tới 3.000 tấn, song có nguồn cho rằng con số này là 9.000 tấn. Dữ liệu vệ tinh cho thấy vết dầu loang có tổng diện tích gần 100 m2 ở bên ngoài Eo biển Kerch. Sự cố này kéo theo những quan ngại về việc ảnh hưởng đến việc nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đen trong 2 năm tới.

Người đứng đầu Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Alexander Kozlov cho biết hiện khó xác định quy mô đầy đủ của thảm họa môi trường do chưa biết bao nhiêu dầu nhiên liệu đã trôi ra biển.

Giám đốc điều hành của Hội đồng động vật biển có vú, ông Dmitry Glazov chỉ ra rằng ô nhiễm dầu đã ảnh hưởng đến khu vực Biển Đen, ảnh hưởng đến các sinh vật biển.

Chuyên gia về sinh thái công nghiệp Igor Shkradiuk cho biết dầu mazut có thể tồn tại trong nước biển từ 1 tháng đến vài năm cho đến khi bị vi khuẩn ăn hết. Chất lỏng chứa dầu có thể nhẹ hơn hoặc nặng hơn nước, tùy thuộc vào mác dầu, do đó, các hạt giống như nhựa có đường kính từ một phần milimét đến nửa mét có thể nổi trên mặt nước, cũng như chìm xuống đáy hoặc bị sóng đánh dạt vào bờ. Trong khi đó, các tàu ứng phó sự cố tràn dầu hiện chưa thể hoạt động do điều kiện thời tiết xấu tại khu vực này. Kênh Mash Telegram cho rằng việc khắc phục hậu quả có thể kéo dài 10 năm.

Tâm Hằng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/nga-danh-gia-hau-qua-moi-truong-tu-su-co-tran-dau-o-bien-den-20241218080645358.htm