Nga điều động chiếc tàu ngầm Kilo phiên bản 'độc nhất vô nhị' tới Kaliningrad

Kế hoạch điều động tàu ngầm diesel-điện Alrosa từ Hạm đội Biển Đen sang Hạm đội Baltic vẫn được Nga giữ nguyên, con tàu sẽ tới Kaliningrad sau khi việc sửa chữa hoàn tất.

Theo nguồn tin của hãng thông tấn TASS, chiếc tàu ngầm này hiện vẫn đang nằm tại Nhà máy đóng tàu số 13 ở Sevastopol. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành việc sửa chữa, Alrosa sẽ thực hiện chuyến hải trình tới Hạm đội Baltic.

Theo nguồn tin của hãng thông tấn TASS, chiếc tàu ngầm này hiện vẫn đang nằm tại Nhà máy đóng tàu số 13 ở Sevastopol. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành việc sửa chữa, Alrosa sẽ thực hiện chuyến hải trình tới Hạm đội Baltic.

Tại đơn vị mới, Alrosa sẽ được sử dụng để đào tạo thủy thủ đoàn tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 Varshavyanka, đồng thời sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad.

Tại đơn vị mới, Alrosa sẽ được sử dụng để đào tạo thủy thủ đoàn tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 Varshavyanka, đồng thời sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad.

Tàu ngầm Alrosa đã nằm tại nhà máy suốt từ năm 2014, kế hoạch ban đầu là con tàu sẽ quay trở lại thành phần chiến đấu của hạm đội vào năm 2017, sau đó mốc thời gian bị lùi sang năm 2019, còn bây giờ là cuối năm 2021.

Tàu ngầm Alrosa đã nằm tại nhà máy suốt từ năm 2014, kế hoạch ban đầu là con tàu sẽ quay trở lại thành phần chiến đấu của hạm đội vào năm 2017, sau đó mốc thời gian bị lùi sang năm 2019, còn bây giờ là cuối năm 2021.

Theo đại diện Nhà máy đóng tàu số 13, hiện nay khả năng mức độ sẵn sàng về mặt kỹ thuật của tàu ngầm Alrosa là trên 90%, nó đang được sửa chữa đi kèm với việc bổ sung các thành phần hiện đại hóa.

Theo đại diện Nhà máy đóng tàu số 13, hiện nay khả năng mức độ sẵn sàng về mặt kỹ thuật của tàu ngầm Alrosa là trên 90%, nó đang được sửa chữa đi kèm với việc bổ sung các thành phần hiện đại hóa.

Đại diện nhà máy giải thích, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa, do đó ngày chính xác để hoàn thành đại tu nâng cấp chưa được nêu rõ, nhưng điều này sẽ xảy ra "trong tương lai gần, trong kế hoạch của năm nay".

Đại diện nhà máy giải thích, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa, do đó ngày chính xác để hoàn thành đại tu nâng cấp chưa được nêu rõ, nhưng điều này sẽ xảy ra "trong tương lai gần, trong kế hoạch của năm nay".

Tàu ngầm Alrosa được đóng tại Nhà máy Krasnoye Sormovo ở thành phố Gorky (nay là Nizhny Novgorod) ngay trước khi Liên Xô tan rã và thuộc dự án thử nghiệm 877B Halibut (thường gọi là Kilo 877).

Tàu ngầm Alrosa được đóng tại Nhà máy Krasnoye Sormovo ở thành phố Gorky (nay là Nizhny Novgorod) ngay trước khi Liên Xô tan rã và thuộc dự án thử nghiệm 877B Halibut (thường gọi là Kilo 877).

Điểm đặc biệt của con tàu đó là thay vì chân vịt, các kỹ sư đã lắp đặt một động cơ đẩy phản lực nước, thiết bị này mang lại độ ồn khi hoạt động nhỏ hơn rất nhiều so với thiết kế truyền thống.

Điểm đặc biệt của con tàu đó là thay vì chân vịt, các kỹ sư đã lắp đặt một động cơ đẩy phản lực nước, thiết bị này mang lại độ ồn khi hoạt động nhỏ hơn rất nhiều so với thiết kế truyền thống.

"Khoa học vẫn đang nghiên cứu về động cơ phản lực nước, hướng đi này là phù hợp. Khi Alrosa được tạo ra, khả năng tích hợp chúng trên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đã được chứng minh".

"Khoa học vẫn đang nghiên cứu về động cơ phản lực nước, hướng đi này là phù hợp. Khi Alrosa được tạo ra, khả năng tích hợp chúng trên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đã được chứng minh".

"Đây là hệ thống đẩy êm nhất và đối với tàu ngầm thì khả năng tàng hình là chiến thuật chính. Ở nước ngoài, chiếc tàu ngầm có động cơ phản lực nước này được gọi là lỗ đen vì trên thực tế không thể phát hiện ra nó", đại diện nhà máy nêu rõ.

"Đây là hệ thống đẩy êm nhất và đối với tàu ngầm thì khả năng tàng hình là chiến thuật chính. Ở nước ngoài, chiếc tàu ngầm có động cơ phản lực nước này được gọi là lỗ đen vì trên thực tế không thể phát hiện ra nó", đại diện nhà máy nêu rõ.

Sau khi Liên Xô tan rã, Alrosa vẫn là tàu ngầm sẵn sàng chiến đấu duy nhất của Hải quân Nga trên Biển Đen. Tình trạng này kéo dài cho đến khi tái vũ trang Hạm đội Biển Đen vào năm 2014 sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Sau khi Liên Xô tan rã, Alrosa vẫn là tàu ngầm sẵn sàng chiến đấu duy nhất của Hải quân Nga trên Biển Đen. Tình trạng này kéo dài cho đến khi tái vũ trang Hạm đội Biển Đen vào năm 2014 sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Chiếc Alrosa đã tham gia tích cực trong tất cả các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, nhiều lần đoạt giải thưởng về huấn luyện phóng ngư lôi, hơn một lần thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung Hải và góp mặt trong những cuộc tập trận quốc tế.

Chiếc Alrosa đã tham gia tích cực trong tất cả các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, nhiều lần đoạt giải thưởng về huấn luyện phóng ngư lôi, hơn một lần thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung Hải và góp mặt trong những cuộc tập trận quốc tế.

Hiện tại chưa rõ tàu ngầm Alrosa sẽ được nâng cấp những gì, khả năng cao là bổ sung khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr từ các ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm.

Hiện tại chưa rõ tàu ngầm Alrosa sẽ được nâng cấp những gì, khả năng cao là bổ sung khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr từ các ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm.

Bên cạnh đó, dự kiến con tàu cũng được tích hợp thêm hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh và cải tạo nội thất nhằm mang lại tiện nghi hơn cho thủy thủ đoàn.

Bên cạnh đó, dự kiến con tàu cũng được tích hợp thêm hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh và cải tạo nội thất nhằm mang lại tiện nghi hơn cho thủy thủ đoàn.

Sự xuất hiện của tàu ngầm Alrosa trong thành phần Hạm đội Baltic sẽ khiến các quốc gia NATO phải đặc biệt đề phòng, bởi nó vẫn là chiếc Kilo có độ ồn khi hoạt động ở mức thấp nhất.

Sự xuất hiện của tàu ngầm Alrosa trong thành phần Hạm đội Baltic sẽ khiến các quốc gia NATO phải đặc biệt đề phòng, bởi nó vẫn là chiếc Kilo có độ ồn khi hoạt động ở mức thấp nhất.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/anh-nga-dieu-dong-chiec-tau-ngam-kilo-phien-ban-doc-nhat-vo-nhi-toi-kaliningrad-post482829.antd