Nga hồi sinh dòng xe có từ thời Liên Xô cũ
Sau hai thập niên 'đóng băng', vào ngày 23/11, Nga đã khởi động dây chuyền sản xuất thương hiệu xe hơi Moskvich với thiết kế mới, hiện đại, hầu như không giống với kiểu dáng cổ điển thời Liên Xô của dòng xe này.
Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết Moskvich được sản xuất tại một nhà máy gần Moskva vốn do hãng xe hơi Pháp Renault để lại. Renault đã bán phần lớn cổ phần của hãng tại Avtovaz cho chính phủ Nga trong tháng 5. Renault cũng bán nhà máy của hãng tại Nga, hiện cơ sở này được đặt tên nhà máy ô tô Moskva Moskvich.
Chiếc Moskvich 3 mới sở hữu bánh xe hợp kim, đèn pha LED và màn hình cảm ứng trung tâm lớn. Theo Reuters, Moskvich 3 nhìn khá giống chiếc Sehol X4 do hãng JAC của Trung Quốc sản xuất. Nguồn tin của Reuters cho biết thiết kế, động cơ của JAC cùng nhiều linh kiện đã được chuyển đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, giám đốc dự án của nhà máy Maxim Klyushkin không xác nhận công ty Trung Quốc là đối tác của Moskvich.
Ông Klyushkin cho biết Moskvich 3 sẽ có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), một trong những tính năng mà công ty Avtovaz của Nga đã buộc phải loại bỏ khỏi các mẫu xe Lada do lệnh trừng phạt thương mại của phương Tây.
Dự kiến có 600 chiếc Moskvich 3 được sản xuất trong năm nay. Chính phủ Nga đặt mục tiêu sản xuất 100.000 chiếc Moskvich mỗi năm, trong đó bao gồm cả dòng chạy bằng điện.
Nhà sản xuất xe Kamaz cho biết chiếc Moskvich 3 đầu tiên sẽ rời dây chuyền sản xuất vào tháng 12. Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga thông báo Moskvich 3 sẽ được bán từ tháng 12 với mức giá chưa được tiết lộ. Tổng tống Nga Vladimir Putin trong tháng 11 đã khuyến khích các nhà sản xuất ô tô giảm giá.