Tàu đổ bộ Dự án 11711 sẽ được đóng mới với số lượng lớn sau khi thiết kế nâng cấp đã hoàn thành để làm phương tiện mang theo trực thăng tấn công Ka-52M trong khi chờ những chiếc tàu sân bay trực thăng Dự án 23900 hoàn thành.
Hải quân Nga có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ sản xuất loạt tàu đổ bộ cỡ lớn hiện đại hóa thuộc Dự án 11711 hiện đại hóa. Dự kiến vào năm 2024, hợp đồng đóng 2 tàu cho Hạm đội Biển Đen sẽ được ký kết.
Một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quân sự Nga nói với hãng thông tấn TASS rằng quá trình đóng mới sẽ được thực hiện bởi Nhà máy đóng tàu Yantar Baltic.
Người đối thoại của hãng tin TASS cho biết thêm, việc ký kết hợp đồng đóng 2 tàu đổ bộ cỡ lớn dự kiến sẽ diễn ra vào mùa hè năm sau, chúng sẽ được chế tạo theo thiết kế kỹ thuật đã điều chỉnh.
Trong khi đó, các tàu đổ bộ cỡ lớn mang tên Vladimir Andreev và Vasily Trushin hiện đang được đóng tại nhà máy này theo kế hoạch sẽ được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương vào năm 2024 và 2025.
Hai tàu đổ bộ đầu tiên thuộc Dự án 11711 cơ sở bao gồm chiếc Ivan Gren và Petr Morgunov hiện đang phục vụ trong Hải quân Nga. Lượng giãn nước của chúng là 5 nghìn tấn, chiều dài thân tàu 120 mét, chiều rộng 16,5 mét, tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ.
Vũ khí của tàu đổ bộ Dự án 11711 bao gồm 2 bệ pháo cao tốc AK-630 6 nòng cỡ 30 mm và một khẩu AK-630M-2 nòng đôi. Sàn đáp phía đuôi cho phép tiếp nhận một chiếc trực thăng hạng trung dạng Ka-27.
Có một điều cần nhắc tới đó là chiếc Ivan Gren - tàu dẫn đầu của Dự án 11711 trải qua thời gian thi công quá lâu, từ khi khởi động tới lúc đóng xong và biên chế chính thức tốn mất 16 năm.
Như vậy không quá lời một chút nào và có thể nói thẳng rằng con tàu đổ bộ hạng trung này đã lạc hậu ngay từ khi chính thức gia nhập hạm đội Hải quân Nga.
Thiết kế của Ivan Gren bị nhận xét mang đậm phong cách chiến tranh Lạnh khi vẫn sử dụng kiểu đổ quân "há mồm", không có sàn đáp trực thăng lớn để triển khai hình thức đổ bộ theo đường không.
Rất dễ nhận thấy nhược điểm của Ivan Gren khi đặt cạnh các tàu đổ bộ tấn công LHD và LHA của Mỹ, khi chúng còn đảm nhiệm được vai trò tàu sân bay hạng nhẹ.
Nếu so sánh với những tàu đổ bộ có lượng giãn nước tương đồng thì Ivan Gren cũng không có tính đa năng vì thiếu sàn đáp trực thăng cỡ lớn, khó triển khai các đơn vị phản ứng nhanh vào bờ.
Trước tình hình trên, vào tháng 4/2019, lãnh đạo tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga (USC) - ông Alexei Rakhmanov cho hay, USC sẽ sớm cải tiến lớp tàu đổ bộ tấn công Ivan Gren - Dự án 1171 nhưng phải tới hiện tại công việc mới thực sự hoàn thành.
"Khi chúng tôi sắp xếp để sản xuất hai tàu tấn công đổ bộ tiếp theo, chúng tôi sẽ tính đến tất cả các nhược điểm của Ivan Gren", ông Alexei Rakhmanov cho hay.
Cũng theo ông Rakhmanov, dự án tàu tấn công đổ bộ mới sẽ được cải thiện về khả năng cơ động, sẵn sàng cho các chuyến đi biển, khả năng sinh hoạt của thuyền viên và tính công thái học trong việc chế tạo.
Thay đổi lớn nhất là tàu đổ bộ Dự án 11711 thế hệ mới của Nga sẽ có sàn đáp trực thăng lớn, bổ sung hướng đổ quân phía cửa đuôi để tạo hình thái thủy động lực học tốt hơn.