Nga làm gì trước đòn cấm vận dầu của EU

Sau gói cấm vận dầu gần đây của EU, Nga đang đẩy mạnh các nỗ lực định hướng dòng chảy xuất khẩu dầu.

Cảng Kozmino, Nga. Ảnh: Transneft.

Cảng Kozmino, Nga. Ảnh: Transneft.

Thực ra người Nga từ lâu đã chuẩn bị cho tình huống này. Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh chuẩn bị một kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng mới nhằm chuyển hướng các hydrocacbon của Nga sang phía Đông.

Nga đang tăng khoảng 1/5 xuất khẩu dầu từ cảng Kozmino ở phía đông Primorsky Krai ở Viễn Đông khi nước này tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ người mua châu Á và bù đắp tác động của các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Việc mở rộng đường ống ESPO 1,6 triệu thùng/ngày và cảng Kozmino được Moscow coi là một trong những biện pháp cho phép Nga nhanh chóng tăng cường các chuyến hàng đến thị trường châu Á - Thái Bình Dương, chủ yếu là Trung Quốc.

Việc nâng cấp các cơ sở hạ tầng hiện có ở phía đông như cảng Kozmino được ưu tiên hơn thay vì tập trung vào các kế hoạch dài hạn để xây dựng các đường ống mới.

Kế hoạch xây dựng một đường ống mới đến cảng Murmansk để vận chuyển dầu và hàng hóa qua Tuyến đường Biển phía Bắc ở Bắc Cực đã bị trì hoãn.

Cảng Kozmino sẽ được nâng công suất từ 35 triệu tấn lên 40-45 triệu tấn/năm, phương án tăng công suất lên mức cao nhất là 50 triệu tấn/năm đang được thảo luận.

Các nguồn tin cũng nói rằng các công trình gần đây đã được hoàn thành ở cảng để cho phép cả hai bến của nhà ga có thể tải các tàu chở dầu có trọng tải lớn hơn. Nga có thể tăng các chuyến hàng từ Kozmino mặc dù chưa thể khẳng định nhu cầu dầu của khách hàng vào thời điểm hiện nay.

Song song với đường ống ESPO, Nga có thể vận chuyển dầu đến Kozmino bằng đường sắt từ vùng Irkutsk. Vận chuyển bằng đường sắt đang được xem xét sử dụng lại để cấp hàng đến Trung Quốc qua Mông Cổ. Khoảng 80.000 thùng/ngày ESPO có thể được đưa tới Kozmino qua tuyến đường sắt này.

Elena

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nga-lam-gi-truoc-don-cam-van-dau-cua-eu-654050.html