Nga: Ông Putin sử dụng máy bay nội địa rất an toàn

Nhiều vụ tai nạn máy bay chở lãnh đạo các nước gần đây làm dấy lên nghi ngại về độ an toàn của máy bay chở ông Putin.

Ngày 11-6, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng máy bay nội địa Nga và những chiếc máy bay này rất đáng tin cậy.

Ông Peskov đưa ra nhận định như vậy khi bình luận về những vụ tai nạn máy bay chở lãnh đạo các nước gần đây, gồm Tổng thống Iran - ông Ebrahim Raisi và Phó Tổng thống Malawi - ông Saulos Chilima, làm dấy lên nghi ngại về độ an toàn của máy bay chở ông Putin, hãng thông tấn TASS đưa tin.

"Tổng thống Nga sử dụng máy bay nội địa. Đây là những phương tiện rất đáng tin cậy…Tất nhiên, chúng cần được bảo dưỡng đặc biệt do sử dụng công nghệ cao” - ông Peskov nhấn mạnh.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, không chỉ máy bay chở ông Putin mà tất cả phương tiện vận chuyển ở Nga cũng được bảo trì đúng cách và luôn phải tuân thủ những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt.

Ông Peskov cho biết Nga có những cơ quan giám sát chặt chẽ vấn đề này.

 Máy bay chở ông Putin hạ cánh tại sân bay quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 17-10-2023. Ảnh: AP

Máy bay chở ông Putin hạ cánh tại sân bay quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 17-10-2023. Ảnh: AP

Nga có phi đội đặc biệt Rossiya chuyên chở nguyên thủ quốc gia và các quan chức cấp cao của nước này. Năm nay, phi đội này tròn 68 tuổi.

Đội ngũ vận hành phi đội này gồm 2.500 người, nổi tiếng về sự chuyên nghiệp và có khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa đến bất kỳ nơi nào trên thế giới trong những điều kiện khó khăn nhất. Đội bay này sử dụng máy bay Il-96, Tu-214 và trực thăng Mi-38 của Nga.

Trước đó, trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi gặp nạn khi đang bay qua vùng tây bắc Iran vào ngày 19-5. Toàn bộ người trên trực thăng này, trong đó có tổng thống, ngoại trưởng Iran, đã thiệt mạng.

Gần đây nhất, hôm 11-6, máy bay chở Phó tổng thống Malawi Chilima cùng 9 người khác cũng đã gặp nạn khiến toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng. Tổng thống Malawi - ông Lazarus Chakwera cho biết khi tìm thấy, máy bay của ông Chilima “bị phá hủy hoàn toàn" gần một ngọn đồi ở phía bắc Malawi.

Hồi tháng 2, Trung tâm đánh giá dữ liệu sự cố máy bay phản lực (JACDEC) cho biết các sự cố về an toàn bay ở Nga tăng hơn gấp đôi, từ 37 vụ vào năm 2022 lên 81 vụ vào năm 2023.

Các vấn đề về an toàn bay của ngành hàng không Nga phần lớn là do các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp đặt sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022.

Những lệnh trừng phạt đó đã gây khó khăn cho các hãng hàng không Nga trong việc bảo trì máy bay vì không thể mua máy bay hoặc phụ tùng mới.

Lịch sử của dịch vụ hàng không chở tổng thống bắt đầu từ năm 1956, khi các quan chức cấp cao của Liên Xô chuyển từ việc sử dụng máy bay quân sự do phi công quân sự điều khiển sang máy bay chở khách do phân đội hàng không có mục đích đặc biệt điều khiển. Phân đội này được thành lập trong công ty Aeroflot, có trụ sở tại sân bay Vnukovo (thủ đô Moscow).

Sau đó, đơn vị này được đặt tên là Phân đội hàng không riêng biệt thứ 235. Năm 1993, công ty vận tải nhà nước Rossiya được thành lập trên cơ sở này. Năm 2009, một đội bay đặc biệt dưới sự quản lý của tổng thống đã được thành lập, theo TASS.

THU PHƯƠNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nga-ong-putin-su-dung-may-bay-noi-dia-rat-an-toan-post795369.html