Nga ra mắt máy bay không người lái mẫu mới

Máy bay không người lái (UAV) ở Nga cũng như trên toàn thế giới đang là thứ rất thời thượng và được yêu cầu nhiều.

Một mẫu máy bay không người lái (UAV) của Nga. (Nguồn: TASS)

Một mẫu máy bay không người lái (UAV) của Nga. (Nguồn: TASS)

Việc chế tạo các UAV này do các tập đoàn lớn như Tập đoàn Thống nhất Chế tạo máy bay (UAC), tập đoàn Trực thăng Nga và tập đoàn Kalashnikov, cũng như nhiều công ty và doanh nghiệp nhỏ đảm trách.

Tại Triển lãm HeliRussia-2022 tổ chức mới đây, một trong những công ty này đã ra mắt khá hoành tráng những mẫu UAV mới. Đó là công ty kỹ thuật Aerodyne từ Saint-Peterburg. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, CEO của công ty là ông Oleg Odinokikh cho biết, doanh nghiệp này tập trung vào đề tài UAV từ năm 2017.

Ông Oleg Odinokikh cho biết: "Chúng tôi bắt đầu với những UAV thể thao để bay đua nhỏ gọn, và các công nghệ sử dụng trong các mẫu này (ví dụ như vật liệu sợi carbon tổng hợp) đã dẫn chúng tôi đến việc chế tạo những thiết bị bay công nghiệp lớn hơn, với các bộ phát điện lai và hoàn toàn bằng điện".

Khi chế tạo các thiết bị, công ty Aerodyne định hướng vào nguyện vọng của người sử dụng, làm ra các UAV sản xuất theo yêu cầu, điều chỉnh theo đòi hỏi cụ thể của bên đặt hàng. Công ty cũng đóng vai trò là nhà phát triển các giải pháp kỹ thuật và linh kiện dành cho các nhà sản xuất UAV khác.

Tại Triển lãm HeliRussia-2022, Aerodyne đã giới thiệu những cỗ máy của riêng mình - bốn UAV cơ bản. Hai mẫu với máy phát điện lai. Chiếc đầu tiên có trọng lượng cất cánh tới 30 kg và thời gian bay tối đa hơn 3,5 giờ. Chiếc thứ hai là Prometheus khá nặng - trọng lượng cất cánh khoảng 70 kg (bao gồm cả trọng tải 15-20 kg) với thời gian bay là 4 giờ. Mẫu thứ ba là Pegas với bộ phát điện gọi là "mô-đun công nghiệp", kết cấu có thể gập lại, trên cơ sở đó có thể lắp ráp UAV với những đặc tính khác nhau.

Mẫu thứ tư là tổ hợp "Drone một dây xích". Nó được thiết kế chủ yếu để chuyển tiếp các kênh liên lạc, cố định giám sát độ cao trong thời gian dài, hộ tống tàu biển hoặc các đoàn xe trên mặt đất khi hành quân trong điều kiện phức tạp. Chiều cao cất cánh của cỗ máy lên tới 150 m, có thể chịu được sức gió lên đến 15 m/s và mang được tải trọng đến 5 kg. Nguồn điện được cung cấp từ mặt đất thông qua dây cáp, vì vậy thời gian hoạt động của UAV này thực tế không giới hạn. Thông tin cũng được lấy từ thiết bị qua cáp hoặc Wifi.

Một trong những đặc điểm nổi bật trong sáng chế của Aerodyne là khả năng hoạt động của các thiết bị trong điều kiện vùng biển.

Ông Oleg Odinokikh giải thích: "Chúng tôi đã tạo ra công nghệ vỏ chống thấm nước - nhẹ, bền và kín, bên trong chứa toàn bộ "ruột gan" điện tử. Dành cho khách hàng bên trong nước Nga, thiết bị này được sản xuất ở phương án chịu được khí hậu lạnh. Nhưng cũng hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu nhiệt đới hóa. Thiết bị có thể chịu được khi ngâm trong nước ở độ sâu 1 m. Thiết bị của chúng tôi có hệ thống định vị vi sai với bộ thu GLONASS từ xa, cho phép phân định hành trình chính xác".

Theo lời ông Oleg Odinokikh, những kinh nghiệm tích lũy được trong khâu chế tạo UAV vùng biển đã tạo điều kiện cho công ty phát triển các loại máy bay không người lái đa môi trường. Aerodyne đang nhận được yêu cầu về những mẫu UAV như vậy từ các khách hàng nước ngoài, hiện tại là từ châu Mỹ Latinh.

(theo Sputnik)

Trung Hiếu

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/nga-ra-mat-may-bay-khong-nguoi-lai-mau-moi-185012.html