Nga ra mắt trực thăng Mi-80 thay thế huyền thoại Mi-8

Nga công bố kế hoạch tham vọng nhằm phát triển trực thăng Mi-80, loại trực thăng thế hệ tiếp theo để thay thế trực thăng huyền thoại Mi-8 'Hip' vào năm 2030.

Theo các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga, mới đây, Nga đã khởi động dự án phát triển trực thăng đa năng thế hệ tiếp để thay thế dòng trực thăng Mi-8/17 “Hip” vốn đã lỗi thời. Ảnh: @Авиатранспортное обозрение.

Theo các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga, mới đây, Nga đã khởi động dự án phát triển trực thăng đa năng thế hệ tiếp để thay thế dòng trực thăng Mi-8/17 “Hip” vốn đã lỗi thời. Ảnh: @Авиатранспортное обозрение.

Nền tảng mới được đặt tên là Mi-80, dự kiến sẽ được phát triển dựa trên thiết kế nền tảng chiếc Mi-171A3, nhưng có những nâng cấp quan trọng, bao gồm cánh quạt tiên tiến và động cơ mạnh hơn. Ảnh: @rostec.ru.

Nền tảng mới được đặt tên là Mi-80, dự kiến sẽ được phát triển dựa trên thiết kế nền tảng chiếc Mi-171A3, nhưng có những nâng cấp quan trọng, bao gồm cánh quạt tiên tiến và động cơ mạnh hơn. Ảnh: @rostec.ru.

Các mục tiêu được nêu trong chương trình nâng cấp này bao gồm giảm chi phí sản xuất, hợp nhất sản xuất tại Nhà máy Trực thăng Kazan và Nhà máy Hàng không Ulan-Ude. Ảnh: @Авиатранспортное обозрение.

Các mục tiêu được nêu trong chương trình nâng cấp này bao gồm giảm chi phí sản xuất, hợp nhất sản xuất tại Nhà máy Trực thăng Kazan và Nhà máy Hàng không Ulan-Ude. Ảnh: @Авиатранспортное обозрение.

Trọng lượng cất cánh tối đa của Mi-80 đã được tăng lên 14 tấn, một cải tiến đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Khả năng nâng cao này sẽ cho phép trực thăng mang tải trọng nặng hơn, trong khi vẫn duy trì tính linh hoạt trong vận hành ở nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ảnh: @rostec.ru.

Trọng lượng cất cánh tối đa của Mi-80 đã được tăng lên 14 tấn, một cải tiến đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Khả năng nâng cao này sẽ cho phép trực thăng mang tải trọng nặng hơn, trong khi vẫn duy trì tính linh hoạt trong vận hành ở nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ảnh: @rostec.ru.

Mi-80 được kỳ vọng sẽ là sự thay thế chủ yếu cho tất cả các trực thăng Mi-8 'Hip' vào năm 2030. Ảnh: @Vertical Magazine.

Mi-80 được kỳ vọng sẽ là sự thay thế chủ yếu cho tất cả các trực thăng Mi-8 'Hip' vào năm 2030. Ảnh: @Vertical Magazine.

Các quan chức ngành công nghiệp quốc phòng Nga chia sẻ với giới truyền thông địa phương rằng: "Chiếc trực thăng Mi-80 này sẽ được trang bị bộ thiết bị điện tử hàng không hiện đại có khả năng hoạt động tự động và thủ công cả ngày lẫn đêm, kể cả trên địa hình không có điểm mốc quan sát trực tiếp được. Ảnh: @Vertical Magazine.

Các quan chức ngành công nghiệp quốc phòng Nga chia sẻ với giới truyền thông địa phương rằng: "Chiếc trực thăng Mi-80 này sẽ được trang bị bộ thiết bị điện tử hàng không hiện đại có khả năng hoạt động tự động và thủ công cả ngày lẫn đêm, kể cả trên địa hình không có điểm mốc quan sát trực tiếp được. Ảnh: @Vertical Magazine.

Gói thiết bị điện tử hàng không tinh vi này là một bước tiến vượt bậc so với các hệ thống cơ bản hơn trên Mi-8 'Hip'. Ảnh: @Vertical Magazine.

Gói thiết bị điện tử hàng không tinh vi này là một bước tiến vượt bậc so với các hệ thống cơ bản hơn trên Mi-8 'Hip'. Ảnh: @Vertical Magazine.

Những cải tiến khác trên Mi-80 bao gồm thân máy bay được gia cố bằng vật liệu composite polymer. Hệ thống rotor được thiết kế lại với rotor đuôi hình chữ X hiệu suất cao và cánh rotor chính làm bằng vật liệu composite, mang lại hiệu suất khí động học được cải thiện hơn rất nhiều. Ảnh: @Авиатранспортное обозрение.

Những cải tiến khác trên Mi-80 bao gồm thân máy bay được gia cố bằng vật liệu composite polymer. Hệ thống rotor được thiết kế lại với rotor đuôi hình chữ X hiệu suất cao và cánh rotor chính làm bằng vật liệu composite, mang lại hiệu suất khí động học được cải thiện hơn rất nhiều. Ảnh: @Авиатранспортное обозрение.

Thùng nhiên liệu chống va chạm được bố trí ở khoang dưới thân máy bay, bên dưới sàn khoang hành khách-hàng hóa, nhằm tăng cường độ an toàn tối đa. Ảnh: @ Aviation Week.

Thùng nhiên liệu chống va chạm được bố trí ở khoang dưới thân máy bay, bên dưới sàn khoang hành khách-hàng hóa, nhằm tăng cường độ an toàn tối đa. Ảnh: @ Aviation Week.

Theo các nguồn tin, dự án vẫn đang ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật do các vấn đề về tài chính chưa được giải quyết. Việc phát triển dự kiến sẽ mất ít nhất 5 năm sau khi được đảm bảo nguồn tài chính linh hoạt. Ảnh: @rostec.ru.

Theo các nguồn tin, dự án vẫn đang ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật do các vấn đề về tài chính chưa được giải quyết. Việc phát triển dự kiến sẽ mất ít nhất 5 năm sau khi được đảm bảo nguồn tài chính linh hoạt. Ảnh: @rostec.ru.

Trực thăng Mi-8/17 "Hip" ra mắt vào những năm 1960, đã trở thành một trong những trực thăng được sử dụng rộng rãi nhất trong lịch sử, phục vụ trong cả vai trò quân sự và dân sự tại hàng chục quốc gia. Việc thay thế "con ngựa thồ" biểu tượng này đặt ra những thách thức cả về kỹ thuật lẫn hậu cần cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga, vốn đang chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt và hạn chế nguồn lực. Ảnh: @rostec.ru.

Trực thăng Mi-8/17 "Hip" ra mắt vào những năm 1960, đã trở thành một trong những trực thăng được sử dụng rộng rãi nhất trong lịch sử, phục vụ trong cả vai trò quân sự và dân sự tại hàng chục quốc gia. Việc thay thế "con ngựa thồ" biểu tượng này đặt ra những thách thức cả về kỹ thuật lẫn hậu cần cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga, vốn đang chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt và hạn chế nguồn lực. Ảnh: @rostec.ru.

Nếu hoàn thành theo đúng kế hoạch, Mi-80 sẽ đại diện cho nỗ lực của Nga nhằm hiện đại hóa phi đội bay trực thăng, và duy trì dây chuyền sản xuất tại hai cơ sở sản xuất trực thăng cánh quạt chính của nước này. Ảnh: @Авиатранспортное обозрение.

Nếu hoàn thành theo đúng kế hoạch, Mi-80 sẽ đại diện cho nỗ lực của Nga nhằm hiện đại hóa phi đội bay trực thăng, và duy trì dây chuyền sản xuất tại hai cơ sở sản xuất trực thăng cánh quạt chính của nước này. Ảnh: @Авиатранспортное обозрение.

Thiên Đăng

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/nga-ra-mat-truc-thang-mi-80-thay-the-huyen-thoai-mi-8-post1556635.html