Sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 từ 1-8 tại TP.HCM

Từ 1-8, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại các cửa hàng thuộc địa bàn TP.HCM.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, dự kiến từ ngày 1-8 tới đây, Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 (xăng E10) ở các cửa hàng thuộc địa bàn TP.HCM (trước sáp nhập) nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn.

Xăng E10 hoàn toàn tương thích với các loại động cơ xăng

Hiện nay, Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1-1-2026.

Xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỉ lệ nhất định.

Cụ thể, theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học thì xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu từ 9-10% thể tích.

Không chỉ góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, xăng E10 còn thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội trong vận hành động cơ và bảo vệ môi trường.

Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng ô-xy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu. Nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Cacbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống.

Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

 Từ 1-8, Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại các cửa hàng thuộc địa bàn TP.HCM (trước sáp nhập).

Từ 1-8, Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại các cửa hàng thuộc địa bàn TP.HCM (trước sáp nhập).

Không chỉ mang lợi ích cho môi trường, xăng E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ. Ethanol có trị số Octan cao (trên 100), khi pha trộn với xăng truyền thống giúp nâng cao trị số Octan của xăng E10, tạo điều kiện cho quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra đồng đều, triệt để và ổn định hơn, tăng hiệu suất sinh công và hạn chế hiện tượng kích nổ sớm - một nguyên nhân gây hại cho động cơ.

Các kết quả nghiên cứu của đề tài cấp Nhà nước và các tổ chức quốc tế như ACEA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu) đều khẳng định xăng E10 hoàn toàn tương thích với các loại động cơ xăng hiện nay, kể cả động cơ thế hệ cũ.

Hiện nay đã có hơn 60 quốc gia sử dụng phổ biến xăng E10. Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, như Mỹ, châu Âu đã ban hành luật bắt buộc sử dụng các nhiên liệu phối trộn giữa xăng với nhiên liệu sinh học nguyên chất.

Lộ trình chuyển đổi xanh

Để triển khai có hiệu quả lộ trình phối trộn và sử dụng xăng E10 như kế hoạch, Bộ Công Thương đã yêu cầu đơn vị liên quan xây dựng các nhóm giải pháp đồng bộ như: Hỗ trợ giá ethanol nội địa để ổn định nguồn cung và giảm giá thành xăng E5/E10; Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho xăng E10; Tăng cường truyền thông cộng đồng; Khuyến khích doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối nhiên liệu sinh học, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo…

Petrolimex cho hay, kinh doanh xăng sinh học là một phần trọng yếu trong định hướng chuyển đổi năng lượng, Petrolimex đang thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng bán lẻ và mở rộng mạng lưới phối trộn ethanol nhiên liệu.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị sản xuất ethanol trong và ngoài nước nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định, phục vụ hoạt động kinh doanh nhiên liệu sinh học một cách bền vững.

Song song với kinh doanh xăng sinh học, Petrolimex đang nghiên cứu các giải pháp năng lượng mới như hydrogen và một số loại nhiên liệu tái tạo, phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng và yêu cầu giảm phát thải.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đề xuất Bộ Công Thương sớm có chỉ đạo tiến độ triển khai để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống kỹ thuật.

Cùng với đó kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chuẩn kỹ thuật của TCVN hiện tại phù hợp với nguồn xăng khoáng trên thị trường quốc tế và tương đồng với tiêu chuẩn kỹ thuật trong khu vực.

MINH TRÚC

Nguồn PLO: https://plo.vn/se-thi-diem-ban-xang-sinh-hoc-e10-tu-1-8-tai-tphcm-post861979.html