Nga trình làng tàu phá băng nội địa đầu tiên cho dự án LNG ở Bắc Cực

Ban đầu, Arctic LNG 2 được dự kiến sẽ dựa vào hạm đội gồm 21 tàu phá băng Arc7 để vận chuyển LNG quanh năm qua Bắc Cực, nhưng do các lệnh trừng phạt của phương Tây mà không có tàu nào trong số này được bàn giao.

Xưởng đóng tàu Zvezda vừa trình làng tàu phá băng chở LNG đầu tiên của mình, đánh dấu một bước tiến quan trọng nhằm mở rộng dấu ấn của ngành đóng tàu nội địa Nga.

Tàu phá băng Aleksey Kosygin đã rời xưởng gần Vladivostok để chạy thử trên biển vào ngày 25/12. Đây là tàu phá băng chở LNG đầu tiên do một xưởng đóng tàu của Nga hoàn thiện, mặc dù các bộ phận chính của tàu được sản xuất tại Hàn Quốc.

Con tàu sẽ trở thành một phần của đội tàu phá băng phục vụ nhà máy LNG hàng đầu của Novatek, Arctic LNG 2. Dự án LNG ở Bắc Cực đã bị đình trệ khi phương Tây liên tiếp giáng "đòn" trừng phạt.

Tàu Aleksey Kosygin (phía sau) tại xưởng đóng tàu Zvezda. Ảnh: High North News

Tàu Aleksey Kosygin (phía sau) tại xưởng đóng tàu Zvezda. Ảnh: High North News

Gã khổng lồ năng lượng Nga đã phải vật lộn để đảm bảo có đủ tàu có khả năng phá băng để phục vụ dự án trong mùa đông. Cho đến nay, công ty cũng chưa thể tìm được khách hàng mua LNG của mình.

Ban đầu, Arctic LNG 2 được dự kiến sẽ dựa vào hạm đội gồm 21 tàu phá băng để vận chuyển LNG quanh năm qua Bắc Cực, nhưng do các lệnh trừng phạt của phương Tây mà không có tàu nào trong số này được bàn giao.

Các tàu chở LNG Arc7 – dài 300 m và rộng 48,8 m – được thiết kế để di chuyển độc lập quanh năm dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc (NSR). Với nhà máy điện 45 MW và khả năng phá băng mạnh mẽ, Arc7 có thể di chuyển dễ dàng qua lớp băng dày tới 1,7 m.

Sau các cuộc thử nghiệm trên biển, tàu phá băng Aleksey Kosygin mới nhất của Nga dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2025.

Công ty Samsung Heavy Industries (SHI) của Hàn Quốc đã chế tạo thân tàu và các thành phần quan trọng trước khi kéo chúng đến Zvezda vào tháng 10/2021. Các công ty châu Âu, bao gồm MAN và Wärtsilä, đã cung cấp hệ thống đẩy, trong khi công ty GTT của Pháp cung cấp màng khí. Cuối cùng, nó đã được hoàn thiện tại xưởng của Nga ở gần Vladivostok.

SHI đã ký hợp đồng cung cấp 15 thân tàu cho Zvezda, nhưng chỉ giao 5 thân tàu trước khi bị buộc phải hủy hợp đồng vào năm 2024 dưới áp lực trừng phạt. Trong nhiều năm qua, 5 thân tàu đã giao vẫn ở các giai đoạn xây dựng khác nhau. Điều này đặt ra câu hỏi về số lượng tàu phá băng mà Nga có thể tự mình hoàn thiện.

Tàu phá băng Aleksey Kosygin và Pyotr Stolypin tại xưởng Zvezda. Ảnh: High North News

Tàu phá băng Aleksey Kosygin và Pyotr Stolypin tại xưởng Zvezda. Ảnh: High North News

Tàu phá băng chở LNG tiếp theo sẽ được trình làng là Pyotr Stolypin. Giống như Aleksey Kosygin, con tàu thứ hai đang ở mức hoàn thiện tương tự vào thời điểm các công ty phương Tây rời khỏi Nga.

Tàu Pyotr Stolypin dự kiến sẽ ra mắt trong những tháng tới. Cả 2 chiếc tàu phá băng này, cũng như bản thân xưởng đóng tàu Zvezda, đều đã bị Mỹ liệt vào "danh sách đen" trừng phạt theo sau việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022.

Tương lai của 3 con tàu phá băng còn lại với phần thân tàu đang nằm ở xưởng Zvezda có vẻ không chắc chắn lắm.

Có thông tin rằng, hãng GTT của Pháp chỉ hoàn thành công việc trên 2 tàu đầu tiên khi họ ngừng hợp tác với Zvezda vào tháng 1/2023 để tuân thủ gói trừng phạt thứ 8 và thứ 9 của Liên minh châu Âu (EU).

Nga đã đạt được những bước tiến trong việc phát triển công nghệ màng khí của riêng mình để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây, nhưng tính khả thi của công nghệ này vẫn chưa được chứng minh.

Minh Đức (Theo gCaptain, FullAvanteNews)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/nga-trinh-lang-tau-pha-bang-noi-dia-dau-tien-cho-du-an-lng-o-bac-cuc-20424122614544168.htm