Nga tung vào chiến trường phương tiện đặc biệt khắc chế 'Tướng Rasputitsa Ukraine'

'Tướng Rasputitsa Ukraine' bị nhận xét sẽ không thể phát huy tác dụng khi Nga tung xe địa hình DT-30PM Vezdesusciy vào chiến trường.

"Tướng Rasputitsa Ukraine" hay tình trạng bùn lầy nghiêm trọng đã gây ra cực nhiều khó khăn cho Quân đội Nga khi tiến hành chiến dịch quân sự trong giai đoạn đầu.

"Tướng Rasputitsa Ukraine" hay tình trạng bùn lầy nghiêm trọng đã gây ra cực nhiều khó khăn cho Quân đội Nga khi tiến hành chiến dịch quân sự trong giai đoạn đầu.

Rất nhiều xe tăng, thiết giáp Nga đã rơi vào tình trạng sa lầy và buộc phải bỏ lại chiến trường sau khi bị "Tướng bùn Ukraine" hạ gục, gây ra rất nhiều chậm trễ cho tiến độ hành quân.

Rất nhiều xe tăng, thiết giáp Nga đã rơi vào tình trạng sa lầy và buộc phải bỏ lại chiến trường sau khi bị "Tướng bùn Ukraine" hạ gục, gây ra rất nhiều chậm trễ cho tiến độ hành quân.

Hiện nay quân Nga lại một lần nữa chuẩn bị phải đối diện với "Tướng Rasputitsa Ukraine", khi những trận mưa lớn kéo dài khiến cho tình trạng bùn nhão trở nên phổ biến không kém gì so với vài tháng trước, thời điểm tuyết tan.

Hiện nay quân Nga lại một lần nữa chuẩn bị phải đối diện với "Tướng Rasputitsa Ukraine", khi những trận mưa lớn kéo dài khiến cho tình trạng bùn nhão trở nên phổ biến không kém gì so với vài tháng trước, thời điểm tuyết tan.

Trước tình hình trên, Quân đội Nga đã tích cực tung vào trận chiến phương tiện vận tải đặc biệt DT-30PM Vezdesusciy, được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hàng hóa và binh sĩ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng Viễn Bắc, Siberia, Viễn Đông.

Trước tình hình trên, Quân đội Nga đã tích cực tung vào trận chiến phương tiện vận tải đặc biệt DT-30PM Vezdesusciy, được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hàng hóa và binh sĩ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng Viễn Bắc, Siberia, Viễn Đông.

DT-30PM Vezdesusciy là bản hiện đại hóa từ DT-30 Vityaz - một chiếc xe vận tải bánh xích được thiết kế với khả năng băng qua mọi dạng địa hình phức tạp nhất, bao gồm cả đầm lầy, băng tuyết hay sa mạc.

DT-30PM Vezdesusciy là bản hiện đại hóa từ DT-30 Vityaz - một chiếc xe vận tải bánh xích được thiết kế với khả năng băng qua mọi dạng địa hình phức tạp nhất, bao gồm cả đầm lầy, băng tuyết hay sa mạc.

Nguyên mẫu DT-30 đầu tiên ra mắt vào năm 1981, việc sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 1982 và nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1986.

Nguyên mẫu DT-30 đầu tiên ra mắt vào năm 1981, việc sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 1982 và nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1986.

Ngoài phục vụ trong quân đội, DT-30 còn được nhìn thấy ở ngoài dân sự khi đảm nhiệm vai trò chuyên chở hàng hóa qua các địa hình gồ ghề.

Ngoài phục vụ trong quân đội, DT-30 còn được nhìn thấy ở ngoài dân sự khi đảm nhiệm vai trò chuyên chở hàng hóa qua các địa hình gồ ghề.

Biến thể DT-30 thế hệ đầu hiện không còn sản xuất, nó cũng chưa từng được xuất khẩu ra các quốc gia nằm ngoài Liên bang Xô Viết.

Biến thể DT-30 thế hệ đầu hiện không còn sản xuất, nó cũng chưa từng được xuất khẩu ra các quốc gia nằm ngoài Liên bang Xô Viết.

DT-30 có cấu hình khớp nối chạy trên bánh xích (mặc dù thiết kế ban đầu của nó chỉ gồm một phần duy nhất), phiên bản DT-30PM bao gồm 2 khoang chở hàng, chiếc xe địa hình này có trọng lượng 30 tấn và mang tải trọng tối đa 30 tấn.

DT-30 có cấu hình khớp nối chạy trên bánh xích (mặc dù thiết kế ban đầu của nó chỉ gồm một phần duy nhất), phiên bản DT-30PM bao gồm 2 khoang chở hàng, chiếc xe địa hình này có trọng lượng 30 tấn và mang tải trọng tối đa 30 tấn.

Cabin điều khiển của DT-30 bố trí phía trước, đủ chỗ cho lái xe cùng 4 hành khách, phía sau cabin là động cơ cùng 2 khoang chở hàng, nhiều thành phần của khoang phía trước và khoang phía sau có thể hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết.

Cabin điều khiển của DT-30 bố trí phía trước, đủ chỗ cho lái xe cùng 4 hành khách, phía sau cabin là động cơ cùng 2 khoang chở hàng, nhiều thành phần của khoang phía trước và khoang phía sau có thể hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết.

Trái tim của DT-30PM Vezdesusciy là động cơ diesel đa nhiên liệu V-46-5 công suất 800 mã lực, nó chính là bản sửa đổi từ loại lắp đặt trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, cho vận tốc tối đa 45 km/h trên bộ hoặc 5 km/h khi bơi, tầm hoạt động đạt 700 km.

Trái tim của DT-30PM Vezdesusciy là động cơ diesel đa nhiên liệu V-46-5 công suất 800 mã lực, nó chính là bản sửa đổi từ loại lắp đặt trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, cho vận tốc tối đa 45 km/h trên bộ hoặc 5 km/h khi bơi, tầm hoạt động đạt 700 km.

Động cơ V-46-5 có bộ phận gia nhiệt giúp khởi động khi nhiệt độ bên ngoài hạ thấp xuống -50 độC. Dải xích của DT-30PM có chiều rộng 1,1 m dẫn tới áp lực mặt đất rất thấp, chiếc xe địa hình này thậm chí có thể cán qua mìn chống tăng mà không gây nổ.

Động cơ V-46-5 có bộ phận gia nhiệt giúp khởi động khi nhiệt độ bên ngoài hạ thấp xuống -50 độC. Dải xích của DT-30PM có chiều rộng 1,1 m dẫn tới áp lực mặt đất rất thấp, chiếc xe địa hình này thậm chí có thể cán qua mìn chống tăng mà không gây nổ.

Ngoài các thông số trên, DT-30PM còn có khả năng leo dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m và vượt qua hào rộng 4 m, nó là một chiếc xe đổ bộ hoàn chỉnh khi có thể bơi dễ dàng trên mặt sông, hồ bằng chính xích của mình.

Ngoài các thông số trên, DT-30PM còn có khả năng leo dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m và vượt qua hào rộng 4 m, nó là một chiếc xe đổ bộ hoàn chỉnh khi có thể bơi dễ dàng trên mặt sông, hồ bằng chính xích của mình.

Ngoài việc vận chuyển các loại hàng hóa và binh sĩ, module tác chiến của hệ thống phòng không, lựu pháo mặt đất và nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt cũng có thể được lắp trên đó.

Ngoài việc vận chuyển các loại hàng hóa và binh sĩ, module tác chiến của hệ thống phòng không, lựu pháo mặt đất và nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt cũng có thể được lắp trên đó.

Phương tiện việt dã này với khả năng hoạt động trong điều kiện khí hậu và đường xá đặc biệt khó khăn, đồng thời có thể được sử dụng như một nền tảng để lắp các loại vũ khí hoặc thiết bị đặc biệt.

Phương tiện việt dã này với khả năng hoạt động trong điều kiện khí hậu và đường xá đặc biệt khó khăn, đồng thời có thể được sử dụng như một nền tảng để lắp các loại vũ khí hoặc thiết bị đặc biệt.

Do vậy, Nga rất kỳ vọng xe địa hình DT-30PM Vezdesusciy chính là chìa khóa giúp đánh bại "Tướng Rasputitsa Ukraine".

Do vậy, Nga rất kỳ vọng xe địa hình DT-30PM Vezdesusciy chính là chìa khóa giúp đánh bại "Tướng Rasputitsa Ukraine".

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-tung-vao-chien-truong-phuong-tien-dac-biet-khac-che-tuong-rasputitsa-ukraine-post510568.antd