Ngắm cầu vòm thép cao nhất Việt Nam trên sông Đuống sắp đi vào hoạt động

Cầu Phật Tích bắc qua sông Đuống (Bắc Ninh) đang lắp đặt những đốt cuối của 5 vòm cầu cao hơn mặt nước 70 m, dự kiến hoạt động vào tháng 6.

Cầu vòm thép cao nhất Việt Nam bắc qua sông Đuống nhìn từ trên cao.

Công trường xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành (cầu Phật Tích) bắc qua sông Đuống có chiều dài hơn 1,5 km với tổng kinh phí hơn 1.900 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1/2018 và hợp long vào 30/6/2022.

Công trường xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành (cầu Phật Tích) bắc qua sông Đuống có chiều dài hơn 1,5 km với tổng kinh phí hơn 1.900 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1/2018 và hợp long vào 30/6/2022.

Sau gần 5 năm thi công, dự án đạt khoảng trên 85% tiến độ.

Sau gần 5 năm thi công, dự án đạt khoảng trên 85% tiến độ.

Điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du) và điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (huyện Thuận Thành).

Điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du) và điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (huyện Thuận Thành).

Cầu được thiết kế 5 nhịp vòm thép, nhịp cao nhất cao 67 m tính từ mặt cầu lên tới đỉnh vòm, cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Cầu được thiết kế 5 nhịp vòm thép, nhịp cao nhất cao 67 m tính từ mặt cầu lên tới đỉnh vòm, cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Phần cầu dẫn được thiết kế rộng 22,5 m, mỗi bên hai làn xe hỗn hợp, mỗi bên có thêm một làn rộng 2 m, cao 1,75 m so với mặt cầu để cho người đi bộ ngắm cảnh, tham quan.

Mặt thảm cầu đã được trải hoàn thiện.

Mặt thảm cầu đã được trải hoàn thiện.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc điều hành dự án cầu Phật Tích cho biết, hạng mục kết cấu cầu dẫn và cầu chính đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, đơn vị nhà thầu đang tập trung thi công nhịp vòm thép cuối cùng, dự kiến thông xe vào cuối tháng 6/2023.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc điều hành dự án cầu Phật Tích cho biết, hạng mục kết cấu cầu dẫn và cầu chính đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, đơn vị nhà thầu đang tập trung thi công nhịp vòm thép cuối cùng, dự kiến thông xe vào cuối tháng 6/2023.

"Do kết cấu nhịp vòm thép của cây cầu rất cao, diện tích mặt cầu cũng bị hạn chế, vì vậy việc cẩu các thiết bị lên cầu để thi công gặp nhiều khó khăn. Đơn vị nhà thầu đã phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ trong miền Nam để phục vụ thi công hạng mục nhịp vòm thép của dự án", ông Tuấn nói.

"Do kết cấu nhịp vòm thép của cây cầu rất cao, diện tích mặt cầu cũng bị hạn chế, vì vậy việc cẩu các thiết bị lên cầu để thi công gặp nhiều khó khăn. Đơn vị nhà thầu đã phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ trong miền Nam để phục vụ thi công hạng mục nhịp vòm thép của dự án", ông Tuấn nói.

Đến thời điểm hiện tại, hạng mục kết cấu chính của cây cầu đã cơ bản hoàn thành, các công nhân đang gấp rút thi công lắp đặt nhịp vòm thép cuối cùng trên cầu.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống, kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua quốc lộ 1, quốc lộ 38, quốc lộ 5, quốc lộ 17...

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống, kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua quốc lộ 1, quốc lộ 38, quốc lộ 5, quốc lộ 17...

Bên cạnh đó, đây sẽ là cầu nối các khu di tích lịch sử như Lăng và Đền thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương, chùa Bút Tháp và chùa Phật Tích, Đền Đô...

Bên cạnh đó, đây sẽ là cầu nối các khu di tích lịch sử như Lăng và Đền thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương, chùa Bút Tháp và chùa Phật Tích, Đền Đô...

Nguồn VTC: https://vtc.vn/ngam-cau-vom-thep-cao-nhat-viet-nam-tren-song-duong-sap-di-vao-hoat-dong-ar746756.html