Ngắm cây cầu cạn có trụ cầu cao nhất Việt Nam ở Sa Pa

Cầu Móng Sến (thuộc địa phận thị xã Sa Pa, Lào Cai), nằm trên Quốc lộ 4D, là cây cầu trên cạn có trụ cầu cao 83m, có ý nghĩa then chốt trong xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Sau khi tuyến đường này hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách và người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc. Đây là cây cầu cạn có trụ cầu cao nhất Việt Nam, Cầu Pá Uôn (Sơn La) có trụ cao hơn 100m, tuy nhiên, cầu Pá Uôn là cầu bắc qua sông.

Sau khi tuyến đường này hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách và người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc. Đây là cây cầu cạn có trụ cầu cao nhất Việt Nam, Cầu Pá Uôn (Sơn La) có trụ cao hơn 100m, tuy nhiên, cầu Pá Uôn là cầu bắc qua sông.

Cầu Móng Sến được khởi công từ đầu năm 2020, có vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng, đến nay các hạng mục đã và đang dần hoàn thành.

Cầu Móng Sến được khởi công từ đầu năm 2020, có vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng, đến nay các hạng mục đã và đang dần hoàn thành.

Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt rộng 14m với bốn làn xe với năm nhịp liên tục. Trong đó, nhịp dài nhất là 132m, được thi công bằng phương pháp dầm hộp đúc hẫng cân bằng.

Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt rộng 14m với bốn làn xe với năm nhịp liên tục. Trong đó, nhịp dài nhất là 132m, được thi công bằng phương pháp dầm hộp đúc hẫng cân bằng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hữu, Chánh văn phòng Công ty Cổ phần đầu tư BOT Sa Pa cho biết, cầu Móng Sến thuộc dự án nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, đến thời điểm hiện tại công trình đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, còn một số hạng mục cuối cùng trước khi đi vào hoạt động như hệ thống đèn chiếu sáng, vạch sơn kẻ đường và thảm đường dẫn 2 bên đầu cầu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hữu, Chánh văn phòng Công ty Cổ phần đầu tư BOT Sa Pa cho biết, cầu Móng Sến thuộc dự án nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, đến thời điểm hiện tại công trình đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, còn một số hạng mục cuối cùng trước khi đi vào hoạt động như hệ thống đèn chiếu sáng, vạch sơn kẻ đường và thảm đường dẫn 2 bên đầu cầu.

Khi được hỏi về tiến độ thông xe, ông Nguyễn Văn Hữu nói: "Việc hoàn thành đưa vào thông xe, chúng tôi đã làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như nhà đầu tư đã cam kết trong quý IV của năm 2022 sẽ đưa cây cầu Móng Sến vào hoạt động".

Khi được hỏi về tiến độ thông xe, ông Nguyễn Văn Hữu nói: "Việc hoàn thành đưa vào thông xe, chúng tôi đã làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như nhà đầu tư đã cam kết trong quý IV của năm 2022 sẽ đưa cây cầu Móng Sến vào hoạt động".

Đây là cây cầu cạn vượt địa hình nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa.

Đây là cây cầu cạn vượt địa hình nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa.

Lan can cầu được trang trí hình tượng hoa sen đặc trưng của Việt Nam.

Lan can cầu được trang trí hình tượng hoa sen đặc trưng của Việt Nam.

Do bắc qua thung lũng lại có độ cao gần 100m nên công trường cầu Móng Sến thường xuyên có mây mù bao phủ, cả cây cầu như đi xuyên vào mây. Đứng trên đỉnh cầu có thể phóng tầm mắt ra xa theo nhiều hướng là những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, tuyệt đẹp.

Do bắc qua thung lũng lại có độ cao gần 100m nên công trường cầu Móng Sến thường xuyên có mây mù bao phủ, cả cây cầu như đi xuyên vào mây. Đứng trên đỉnh cầu có thể phóng tầm mắt ra xa theo nhiều hướng là những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, tuyệt đẹp.

Còn tại gói thầu thi công xử lý sạt trượt tại tỉnh lộ 155 bên phía đầu cầu Móng Sến - vị trí đặt trạm BOT hướng từ TP Lào Cai lên Sa Pa - hiện tại đã hoàn thành 90% khối lượng công việc. Phần khối lượng công việc còn lại là phá đá, nổ mìn tại mái cơ số 1 tạo mặt bằng để thi công. Thời gian dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 8/2022.

Còn tại gói thầu thi công xử lý sạt trượt tại tỉnh lộ 155 bên phía đầu cầu Móng Sến - vị trí đặt trạm BOT hướng từ TP Lào Cai lên Sa Pa - hiện tại đã hoàn thành 90% khối lượng công việc. Phần khối lượng công việc còn lại là phá đá, nổ mìn tại mái cơ số 1 tạo mặt bằng để thi công. Thời gian dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 8/2022.

Đây là tuyến đường theo hình thức đối tác công tư (loại hợp đồng BOT). Sau khi dự án được hoàn thành, nhà đầu tư sẽ đặt trạm thu phí tại vị trí phù hợp, bảo đảm người dân được quyền lựa chọn đi theo đường mới làm thì trả phí, còn không muốn trả phí thì đi theo đường QL4D cũ.

Đây là tuyến đường theo hình thức đối tác công tư (loại hợp đồng BOT). Sau khi dự án được hoàn thành, nhà đầu tư sẽ đặt trạm thu phí tại vị trí phù hợp, bảo đảm người dân được quyền lựa chọn đi theo đường mới làm thì trả phí, còn không muốn trả phí thì đi theo đường QL4D cũ.

Tuấn Anh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn//ngam-cay-cau-can-co-tru-cau-cao-nhat-viet-nam-o-sa-pa-169220805094017025.htm