Ngắm hai tuyến giao thông 25B - 25C kết nối sân bay Long Thành
Cùng với các tuyến cao tốc thì hiện nay hai tuyến đường tỉnh 25B, 25C có vai trò kết nối với sân bay Long Thành cũng đang chạy đua tiến độ. Các dự án này có những đoạn sẽ hoàn thành trong năm nay, đoạn còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2026.


Giữa tháng 12, không khí thi công tại nhiều dự án giao thông trọng điểm kết nối về sân bay Long Thành đang rất sôi động. Dọc tuyến 25B và 25C, hàng ngàn nhân công, thiết bị đang chia ca kíp tăng tốc để đưa các hạng mục quan trọng trong trục giao thông liên hoàn kết nối Vành đai 3 TP.HCM - Nhơn Trạch - Long Thành - Cảng hàng không quốc tế Long Thành sớm về đích.

Theo Ban QLDA khu vực 6, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tôn Đức Thắng (25B) đoạn từ Trung tâm hành chính xã Nhơn Trạch đến đường Quách Thị Trang hiện đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Sau gần 2 năm thi công, mặt đường được mở rộng từ 9m lên 44m, toàn tuyến dài hơn 3,8km và xe cộ có thể lưu thông qua lại êm thuận.
Video: Toàn cảnh thi công đường kết nối sân bay Long Thành

Toàn bộ hạ tầng cơ bản đã hoàn thiện với biển báo, hệ thống chiếu sáng được lắp đặt xong; cây xanh được trồng trải dài hai bên đường. Trong các gói thầu, gói số 13 đã đạt 100%, gói số 7 cũng đang tăng tốc về đích. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 640 tỷ đồng, thời gian thực hiện không quá 4 năm.


Công nhân lái máy Nguyễn Văn Nam đã tham gia công trình được gần 1 năm và đang chung sức cùng anh em khác chạy đua tiến độ làm xuyên ngày xuyên đêm. "Chúng tôi cố gắng làm đường xong sớm trước Tết để bà con đi lại, du xuân ở đoạn đường này thuận lợi hơn", anh Nam nói.

Kế tiếp, dự án nâng cấp đường 25B đoạn từ Nhơn Trạch ra quốc lộ 51, theo Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đoạn này có tổng mức đầu tư 1.493 tỷ đồng, chiều dài 9,29km có lộ giới 80m. Gói thầu xây dựng chính trị giá hơn 832 tỷ đồng, do liên danh Vinaconex và Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật điện & xây dựng Hà Nội thi công, hoàn thành vào đầu năm 2026.


Nhà thầu đang đồng loạt thi công tuyến chính trái, tuyến chính phải, đường song hành. Hạ tầng kỹ thuật - thoát nước cũng đang đồng loạt triển khai. Cầu Bà Ký 2 đã hoàn tất bê tông bản mặt cầu, khe co giãn. Cầu Bà Ký 4 hoàn tất 14/14 dầm, đóng 46/46 cọc đại trà. Hệ thống chiếu sáng lắp 200/1.035 trụ.

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: “Hiện nay các nhà thầu đang thi công cuốn chiếu, ba ca bốn kíp đẩy nhanh các hạng mục, phần tuyến chính sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/12, song song đó các hạng mục khác được triển khai tăng tốc”.

Còn tuyến 25C đoạn 2 dài 6,4km, mặt cắt 61m, tổng vốn gần 1.264 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành. Đoạn này giao với đường Vành đai 3 và được khởi công từ năm 2024, dự án dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, là đoạn giữ vai trò quan trọng trên trục kết nối thẳng Vành đai 3 - đường Liên Cảng - sân bay Long Thành.

Đoạn này đường đã thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường, có hệ thống biển báo và thẳng tắp kết nối cùng nhiều trục đường xương sống. Một số khu vực gần nút giao thì mới thảm nhựa và sắp tới sẽ triển khai các hạng mục kế tiếp.


Tiếp đó, dự án đường 25C đoạn từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19 có tổng mức đầu tư 647 tỷ đồng, chiều dài 2,65km, mặt cắt đường chính tốc độ 80km/h. Đến nay, khối lượng thực hiện chỉ đạt 0,5% nguyên nhân là do vướng mặt bằng. Các địa phương như Phước An, Long Phước vẫn đang tăng tốc triển khai công tác GPMB, gỡ các vướng mắc để sớm bàn giao đất sạch làm dự án.

Theo Ban QLDA, khi hoàn thành, hai tuyến 25B và 25C sẽ đan cài tạo thành mạng lưới giao thông xương sống của khu vực TP.HCM - Nhơn Trạch - Long Thành - sân bay Long Thành kết nối trực tiếp với siêu sân bay lớn nhất miền Nam. Đặc biệt các tuyến này còn liên thông với Vành đai 3 TP.HCM, nối quốc lộ 51, cao tốc Bến Lức - Long Thành từ đó hình thành trục đô thị - logistics chiến lược của Đồng Nai

Dòng xe từ sân bay Long Thành về TP.HCM, Tây Ninh sẽ được rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. Năng lực vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, tạo động lực thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và đô thị Nhơn Trạch, Long Thành. Đây cũng sẽ là mảnh ghép quan trọng trong bức tranh phát triển vùng Đông Nam Bộ, mở không gian đô thị - công nghiệp - dịch vụ mới.













