Ngắm những chiếc xe sidecar cũ giá vài trăm triệu của dân chơi Việt

Nhiều chiếc sidecar (xe 3 bánh) Ural cũ từ thời Liên Xô hàng chục năm tuổi nhưng đến nay vẫn rất được ưa chuộng ở Việt Nam và có giá bán lên đến vài trăm triệu đồng.

Xuất hiện từ năm 1941 để phục vụ cho Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II, Ural là hãng xe mô tô lớn nhất trong số ít ỏi một vài hãng còn duy trì sản xuất dòng xe mô tô 3 bánh (Sidecar). Những chiếc Sidecar Ural hiện vẫn liên tục được sản xuất tại Nga cho tới ngày nay, và có giá 14.999 đến 16.999 USD (tương đương 352 và 398,9 triệu đồng) tại thị trường Mỹ.

Vào những năm 1980, từng có hàng vạn chiếc xe Sidecar (người Việt vẫn hay gọi phiên âm là xe xít-đờ-ca) được nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng hàng viện trợ của Liên Xô (cũ) và chúng thường được trang bị cho lực lượng công an trên khắp cả nước dùng làm phương tiện tuần tra.

Sidecar tại Việt Nam chủ yếu có hai nhãn hiệu là: Ural do Nga sản xuất và Dnepr của Ukraina. Bên cạnh đó, một số ít là Jawa của Tiệp Khắc, IZH của Nga, và cực hiếm và rất đắt tiền là của BMW. Trong đó, dòng Sidecar của Ural vẫn chiếm đa số.

Hiện những chiếc Sidecar Ural ở Việt Nam hều hết đều là xe cũ và do đã tồn tại lâu năm nên phần lớn đều cần được các chủ xe trùng tu, bảo dưỡng lại. Vì độ hiếm có khó tìm nên giá bán lại của những chiếc xe này theo thời gian cũng được các dân chơi đội lên đáng kể, giá hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, có chiếc đắt đỏ lên đến hơn nửa tỷ đồng vì là xe đời mới cực hiếm.

Sidecar Ural Sahara giá 640 triệu tại TP.HCM

Mẫu xe sidecar 3 bánh Ural Sahara 2016 thuộc phiên bản đời mới nhất đã được một biker tại TP.HCM đưa về Việt Nam cách đây chưa lâu, từng gây chú ý khi được chào bán với giá lên tới 640 triệu đồng.

Sidecar Ural Sahara giá 640 triệu tại Sài Gòn. Ảnh: Kiến Thức.

Sidecar Ural Sahara giá 640 triệu tại Sài Gòn. Ảnh: Kiến Thức.

Ural Sahara 2016 ra mắt với nhiều nâng cấp so với những chiếc Ural cổ điển từng xuất hiện trước đây. Xuất phát từ một dòng xe quân sự đa địa hình nên Ural Sahara 2016 còn được trang bị sẵn một số chi tiết "dã chiến" như lốp dự phòng hay các bộ baga, khung thép bảo vệ nhiều chi tiết xung quanh xe. Chiếc Ural Sahara 2016 tại Việt Nam này đã được chủ nhân đặt hàng với sơn "rằn ri" đậm chất quân sự.

Xe được trang bị dàn đèn chiếu sáng mạnh, hệ thống phanh Brembo 4 piston cho bánh trước và 2 piston cho các bánh còn lại.

Xe được trang bị dàn đèn chiếu sáng mạnh, hệ thống phanh Brembo 4 piston cho bánh trước và 2 piston cho các bánh còn lại.

Xe sử dụng động cơ 749 cc Boxer 2 xi-lanh nằm ngang 4 kỳ SOHC làm mát bằng không khí, phiên bản này đã được trang bị bộ đề, hệ thống phun nhiên liệu điện tử cùng côn khô 2 đĩa. Mô-men xoắn cực đại 57 Nm ở vòng tua máy khá thấp, chỉ 4300 rpm và công suất tối đa 41 mã lực ở 5500 rpm.

Sidecar Ural 19 năm tuổi giá 300 triệu đồng ở Hà Nội

Chiếc Sidecar 3 bánh Ural đời 2004 tương đương đã 19 năm tuổi của anh Đỗ Quang Tú (Hà Nội) được đánh giá thuộc dạng hàng độc. Chiếc xe cũng từng được anh Tú chào bán với giá 300 triệu đồng.

Anh Tú cho biết, sở dĩ xe có giá khá đắt đỏ vì hội tụ đủ hai yếu tố xe nguyên bản 100% và đầy đủ giấy tờ Hải quan chính ngạch. Chiếc Sidecar Ural 2004 này thuộc bản 2wd (2 cầu), máy có đề, nhập khẩu trực tiếp từ Nga.

Sidecar Ural 19 năm tuổi giá 300 triệu đồng ở Hà Nội.

Sidecar Ural 19 năm tuổi giá 300 triệu đồng ở Hà Nội.

Tình trạng chiếc xe hiện nay vẫn còn rất mới, sơn zin cả xe, 4 lốp thuộc hàng nguyên bản theo đúng ngày tháng sản xuất. Trong đó, lốp sơ cua mới tinh chưa hề được chủ nhân trước đó sử dụng. Cùng với đó là đồ chơi theo xe đầy đủ.

Xe có ngoại thất màu xanh kaki còn bóng mới. Các trang bị đi kèm như bảo vệ xi lanh, hộp dụng cụ trên bình xăng, lốp dự phòng, giá để hành lý trên khoang cạnh, ngăn chở đồ, cản trước khoang cạnh với hai đèn pha LED lớn và cụm đèn nhỏ ở trước mui xe, tấm nhựa akril che phủ khoang, thảm cao su, hộp, xẻng công binh, túi dụng cụ. Xe gồm ghế tài xế hai chỗ, ghế khoang cạnh có thể điều chỉnh.

Đồ chơi theo xe đầy đủ

Đồ chơi theo xe đầy đủ

Sidecar Ural đời 2004 có thể tích động cơ 745-749 cm3, công suất 41 mã lực, mô-men xoắn cực đại 52 newton-mét tại vòng quay 4000 / phút, tỷ số nén 8,6, nhiên liệu xăng không chì RON 92 và sử dụng dầu bôi trơn SAE 15W40.

Sidecar Ural M67 1983 giá 305 triệu đồng

Sidecar Ural M67 là mẫu xe được Liên Xô viện trợ cho lực lượng công an sau khi thống nhất đất nước. Đến nay, những chiếc xe này không còn nhiều do cũ hỏng, hoặc đã thanh lý dạng phế liệu. Một chiếc Ural M67 1983 từng được chủ xe công khai chào bán với giá 305 triệu đồng.

Sidecar Ural M67 1983 giá 305 triệu đồng.

Sidecar Ural M67 1983 giá 305 triệu đồng.

Xe được trang bị giảm xóc trước dạng ống lồng nên khá cứng tạo cảm giác nhanh mỏi tay, hệ thống phanh cơ cho cả bánh trước và sau, khiến cho việc vận hành luôn phải có sự tập trung cao nhất.

Chủ xe đã đầu tư thay thế hệ thống giảm xóc trước dạng ống lồng thành hệ thống giảm xóc càng quỳ, phanh trước được nâng cấp lên hệ thống phanh đĩa và đặc biệt xe đã được lắp thêm hệ thống khởi động điện giúp xe nổ máy một cách dễ nhất.

Sidecar Jawa 350 giá 200 triệu đồng tại Hà Nội

Anh Bùi Văn Cường, một người chuyên sưu tầm xe máy cổ nổi tiếng ở Hà Nội hiện đang sở hữu chiếc Sidecar Jawa 350 hàng hiếm đời 1980. Đây là chiếc xe đắt nhất trong bộ sưu tập của anh Cường với giá bán khoảng 200 triệu đồng.

Sidecar Jawa 350 đời 1980.

Sidecar Jawa 350 đời 1980.

Dù đến nay đã 43 năm tuổi, nhưng ngoại hình xe vẫn rất mới. Nước sơn màu đỏ còn bóng loáng. Jawa 350 đầu tiên được sản xuất vào năm 1934 là phiên bản Jawa 350 SV, với động cơ xi-lanh đơn bốn thì. Đến năm 1948 là sự xuất hiện của phiên bản Jawa 350 Pérák, được trang bị mẫu động cơ 343 cc hai thì, hai xi-lanh, làm mát bằng không khí.

Xe có thể đạt tốc độ 132 km/h và được xuất khẩu sang hơn 120 quốc gia trên thế giới.

(tổng hợp)

Y Nhụy

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ngam-nhung-chiec-xe-sidecar-co-gia-vai-tram-trieu-cua-dan-choi-viet-2204788.html