Ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng là trách nhiệm của người tiêu dùng

Ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng là trách nhiệm của người tiêu dùng. Đó là ý kiến của đại biểu tại Hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa và Phát động tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử. Hội nghị do Sở Công thương TP.HCM tổ chức chiều 20/6.

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ cùng với đó là lo ngại về chất lượng hàng hóa, tính minh bạch và đạo đức tiếp thị, chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử” ra đời, nhằm định hình lại tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái TMĐT Việt Nam.

Đây là bước phát triển tiếp nối thành công của Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong hệ thống bán lẻ truyền thống, được triển khai từ tháng 3/2024 với sự tham gia của 11 tập đoàn phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất.

Việc mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử là lời đáp lại mạnh mẽ của TPHCM đối với nhu cầu cấp thiết là "khôi phục niềm tin người tiêu dùng và tạo dựng một không gian số văn minh, minh bạch, công bằng".

Sở Công thương TP.HCM tặng hoa cho các đơn vị hệ thống bán lẻ tham gia tick xanh trách nhiệm

Sở Công thương TP.HCM tặng hoa cho các đơn vị hệ thống bán lẻ tham gia tick xanh trách nhiệm

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết: “Hầu hết các chuỗi bán lẻ của TP.HCM đã tham gia có trách nhiệm để cùng chung tay sàng lọc, cung ứng sản phẩm có chất lượng ra thị trường. Dĩ nhiên, đây là những thành công bước đầu, chúng tôi còn phải nỗ lực rất nhiều để ban hành thống nhất các quy chế, thống nhất những tiêu chuẩn, quy chuẩn trong quá trình kiểm tra và công bố các sản phẩm”.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện Tik Tok Việt Nam, việc ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ là trách nhiệm của nhà sản xuất, các sàn thương mại điện tử mà còn là trách nhiệm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng không nên thỏa hiệp và ngại tố giác hàng gian, hàng giả trên sàn thương mại điện tử.

“Người tiêu dùng ở trên các nền tảng thương mại điện tử thì được các nền tảng trao quyền rất lớn rất lớn, đó là khi mua hàng giả, hàng kém chất lượng thì nên ngay ngay lập tức báo lên nền tảng sự việc đó. Việc đó chỉ mất mấy giây thôi”.

Lệ Hằng-CTV Xuan Giao/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/ngan-chan-hang-gia-hang-kem-chat-luong-cung-la-trach-nhiem-cua-nguoi-tieu-dung-post1208760.vov