Ngăn chặn TNGT trên quốc lộ 4D
Khẩn trương xóa các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, bảo đảm giao thông trên tuyến an toàn, êm thuận nhằm kéo giảm nguy cơ TNGT xảy ra trên tuyến
Liên tiếp xảy ra TNGT
Theo số liệu tổng hợp TNGT trên QL4D của Sở GTVT Lai Châu và Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai, từ 01/6/2022 đến 31/5/2023 trên QL.4D đã xảy ra 118 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 11 người, bị thương 74 người (trong đó địa phận Lai Châu xảy ra 56 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 05 người, bị thương 39 người; địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 62 vụ làm chết 6 người, bị thương 35 người).
Đặc biệt chỉ trong 02 tháng 10 và 11 năm 2022, trên QL4D địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra 19 vụ TNGT làm chết 01 người, bị thương 12 người; trên địa phận tỉnh Lào Cai xảy ra 20 vụ TNGT làm chết 01 người, bị thương 16 người. Qua phân tích các vụ TNGT, nguyên nhân chính của các vụ TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông đi lấn làn đường, chuyển hướng không quan sát là chủ yếu ngoài ra một số vụ do lỗi kỹ thuật của phương tiện.
Mới đây nhất, là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào lúc 19h15 ngày 19/5, tại Km7 thuộc thôn Luổng Láo 2, xã Cốc San, thị xã Sa Pa, Lào Cai giữa xe khách Hà Sơn BKS 24B-009.76, xe bán tải Ford Ranger BKS 24C-136.80 do anh Châu A Lủ (SN 1989, trú tại xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) điều khiển với xe máy BKS 24K9- 7219. Vụ tai nạn khiến 3 người đi xe máy gồm Lý Gia Tuyền (SN 2011), Vũ Đình Thái (SN 2010) và Vũ Đình Đại (SN 2010) tử vong. Được biết cả 3 người tử vong đều là học sinh trường THCS Cốc San, TP Lào Cai. Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc ra đã ký Công điện khẩn về đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời gian nghỉ hè và đặc biệt là nêu cao vai trò quản lý giữa các tổ chức chính trị - xã hội với gia đình và nhà trường.
Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, QL4D từ TP Lào Cai lên TX Sa Pa chỉ có hơn 30 Km nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT vì khuất tầm nhìn, nhiều cua gấp… mặc dù đường đã được mở rộng cua một số điểm, do đó trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT làm thiệt hại về người về tải sản bên cạnh đó là hình ảnh khách du lịch đến với Lào Cai – Sa Pa chưa được đẹp trong con mắt của du khách. Mặc dù đã được các cấp các ngành quan tâm chỉnh trang, xóa điểm đen, tuy nhiên nguy cơ tiềm ẩn TNGT vẫn hiện hữu, do đó Hiệp hội cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm đưa tuyến tránh QL4D vào khai thác để chia sẻ lưu lượng cho QL4D đoạn lên TP Sa Pa, nhằm giảm thiểu nguy cơ mất ATGT trên tuyến.
Xóa điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT
Trước thực trạng để xảy ra nhiều vụ TNGT trên QL4D và nhằm giảm thiểu các nguy cơ gây mất ATGT và đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên tuyến, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Sở GTVT Lai Châu, Sở GTVT–XD Lào Cai chỉ đạo Nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác tuần đường, công tác vệ sinh mặt đường, lề đường, phát quang, cắt tỉa cành cây ảnh hưởng đến tầm nhìn để đảm bảo ATGT và thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, công tác nạo vét rãnh, thông cống đảm bảo khả năng thoát nước nhất là vào mùa mưa, bão; kịp thời xử lý các hư hỏng gây mất ATGT như hư hỏng mặt đường (ổ gà, bong tróc, trồi lún, sình lún, v.v..), sơn lại vạch sơn kẻ đường bị mờ, bổ sung gờ giảm tốc, biển báo, biển chỉ dẫn, tiêu dẫn hướng…
Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết hiện nay Sở đang đẩy nhanh tiến độ xử lý 1 điểm đen tại Km46+800 và và 2 điểm tiềm ẩn, mất ATGT gồm đoạn Km4+400 đến Km4+800 và đoạn Km 26+500 – Km 36+200 và đoạn Km57+600 đến Km60+400 trên QL4D, dự kiến đến tháng 12/2023 sẽ hoàn thành.
Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông Phối hợp chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang đường bộ; tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, khôi phục, hoàn trả nguyên trạng hành lang ATGT đường bộ để giao thông được thông suốt, an toàn; Trường hợp cố tình vi phạm, yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp thực hiện biện pháp ngăn chặn những hành vi xâm hại đến công trình giao thông đường bộ, vi phạm hành lang ATGT đường bộ; bố trí nhân lực, phương tiện xe máy tham gia phối hợp chính quyền địa phương khi tổ chức thực hiện cưỡng chế giải tỏa các vi phạm nhằm đảm bảo ATGT.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết, để bảo đảm ATGT trên tuyến, Cục yêu cầu Sở GTVT Lai Châu và Sở GTVT-XD Lào Cai tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT; các dự án sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất khác. Đặc biệt cần quan tâm nghiên cứu triển khai các giải pháp hợp lý, hiệu quả khắc phục các yếu tố là nguyên nhân tiềm ẩn, nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhất là tại các vị trí đã xảy ra TNGT trên tuyến.
Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/ngan-chan-tngt-tren-quoc-lo-4d-183230609111555176.htm