Ngân hàng ghi nhận khoảng 600.000 tài khoản nghi vấn
Trong 9 tháng đầu năm, các ngân hàng đã gửi cảnh báo đến 300.000 lượt khách hàng về việc ngừng giao dịch, liên quan số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.
Tại họp báo công bố sự kiện “Ngày thẻ Việt Nam 2025” do báo Tiền Phong phối hợp cùng NAPAS tổ chức sáng 26/9, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho biết năm 2025 đánh dấu cột mốc 5 năm liên tiếp sự kiện được tổ chức, với chủ đề xuyên suốt “Một chạm - Vạn niềm tin”.
Theo ông Tuấn, chủ đề này không chỉ thể hiện sự phát triển của công nghệ thanh toán chạm – không tiếp xúc, mà còn gửi gắm thông điệp về niềm tin của toàn xã hội đối với một hệ sinh thái số an toàn, tiện lợi. Một cú chạm đơn giản gói gọn cả một chuỗi nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan quản lý, ngân hàng và các công ty công nghệ.

Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch đạt trên 62% mỗi năm.
Ông Phạm Tuấn Anh kỳ vọng: “Với chủ đề đầy ý nghĩa năm nay: “Một chạm - Vạn niềm tin”, sự kiện Ngày thẻ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo sức lan tỏa rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy thói quen chi tiêu không tiền mặt, khuyến khích ứng dụng công nghệ vào đời sống, và qua đó đóng góp thiết thực vào tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế”.
Về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch đạt trên 62% mỗi năm. Đến cuối năm 2024, tỉ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đã đạt 87%, cho thấy sự phổ cập nhanh chóng của dịch vụ tài chính ngân hàng.
7 tháng đầu năm nay, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,4% về số lượng, và 25% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giao dịch qua điện thoại di động tăng 38,34% về số lượng, và 21,24% về giá trị; giao dịch qua mã QR tăng 66,73% về số lượng, và 159,58% về giá trị.
Liên quan đến vấn đề bảo mật, lãnh đạo Vụ Thanh toán cho biết hầu hết tổ chức cung cấp dịch vụ đã chấp hành nghiêm các quy định về phòng ngừa, cảnh báo lừa đảo trong lĩnh vực thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức rà soát, gửi danh sách thẻ, tài khoản nghi ngờ gian lận. Chẳng hạn, trường hợp một cá nhân mở nhiều tài khoản và có giao dịch bất thường; hoặc một tài khoản phát sinh quá nhiều giao dịch trong ngày, vượt xa năng lực tài chính của chủ tài khoản.
Từ danh sách này, Ngân hàng Nhà nước ghi nhận khoảng 600.000 tài khoản nghi vấn. Trong 9 tháng đầu năm, các ngân hàng đã gửi cảnh báo đến 300.000 lượt khách hàng về việc ngừng giao dịch, liên quan số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.
“Với công cụ mới, nếu có cảnh báo, khách hàng sẽ cân nhắc có quyết định chuyển tiền đi hay không”, ông Tuấn nói.
Vụ trưởng Vụ Thanh toán cũng chỉ rõ, sau khi tài khoản cá nhân bị kiểm soát chặt, nhiều đối tượng chuyển sang lợi dụng tài khoản tổ chức. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đang sửa đổi các quy định có liên quan để đảm bảo bảo mật, an toàn, đề phòng các hành vi lừa đảo.