Ngân hàng sẽ cảnh báo chuyển tiền đến tài khoản nghi lừa đảo
VIB vừa kích hoạt tính năng cảnh báo giao dịch đến tài khoản có dấu hiệu gian lận từ ngày 23-10, nối dài danh sách ngân hàng (NH) chủ động bảo vệ khách hàng trước rủi ro lừa đảo trực tuyến.
Cụ thể, VIB vừa thông báo đến khách hàng về việc triển khai tính năng cảnh báo giao dịch chuyển tiền đến tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo trên tất cả các kênh giao dịch điện tử và giao dịch tại quầy kể từ hôm nay.
Theo đó, khi khách hàng thực hiện chuyển tiền đến tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, hệ thống VIB sẽ tự động hiển thị cảnh báo trên màn hình giao dịch hoặc thông báo trực tiếp tại quầy giao dịch. Khách hàng được quyền lựa chọn dừng giao dịch để kiểm tra thông tin hoặc tiếp tục giao dịch nếu đã xác thực đầy đủ thông tin người nhận.
Vào ngày 30-6, Vietcombank cũng đã triển khai thử nghiệm tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo đảo cho các giao dịch chuyển tiền nhanh Napas24/7 trên VCB Digibank.
Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền trên ứng dụng này, hệ thống sẽ tự động nhận diện và cảnh báo nếu số tài khoản của người nhận tiền có các dấu hiệu như: thông tin người nhận không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tài khoản người nhận thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro của NH quản lý tài khoản (giao dịch lớn bất thường, nhận tiền từ nhiều tài khoản…).
Trước đó khá lâu, một số NH như MB, BIDV, Agribank… cũng đã sớm chủ động áp dụng chức năng cảnh báo giao dịch nghi ngờ, góp phần nâng cao khả năng phát hiện và ngăn chặn gian lận tài chính.
Mới đây, bà Đỗ Thị Bích Mai, Phó Giám đốc thường trực Khối vận hành VietinBank cũng cho biết, NH đã thử nghiệm hệ thống giám sát các tài khoản thanh toán, ví điện tử nghi ngờ gian lận, giả mạo (SIMO) nội bộ từ tháng 9-2025, trở thành đơn vị tiên phong trong ngăn chặn giao dịch gian lận.
Song song đó, VietinBank đang phối hợp với các NH lớn như BIDV, Agribank, MB và sắp tới là Vietcombank để mở rộng kết nối SIMO trong tháng 11, giúp xử lý và cảnh báo tức thời giữa các NH có vốn Nhà nước.
Theo báo cáo nội bộ của VietinBank, chỉ trong tuần từ ngày 6 đến 12-10, NH đã rà soát hơn 16.000 tài khoản nghi ngờ gian lận, trong đó khoảng 6.000 tài khoản có dấu hiệu rõ ràng, liên quan đến dòng tiền hơn 11,5 tỷ đồng. Ngoài ra, gần 10.000 giao dịch khác với tổng giá trị khoảng 26 tỷ đồng vẫn được thực hiện, do khách hàng khiếu nại chậm nên việc phong tỏa chưa kịp thời.
Bà Lê Thị Hồng Nhung, Phó Trưởng phòng Trung tâm Giám sát và Vận hành dịch vụ NAPAS cũng cho biết, hiện NAPAS đang phối hợp với NHNN để kết nối hệ thống SIMO quốc gia, giúp cảnh báo ngay khi khách hàng nhập thông tin chuyển tiền đến tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ.
Khách hàng sẽ nhận cảnh báo trực tiếp trên giao diện, giúp tránh rơi vào bẫy lừa đảo. NAPAS cũng đang tích hợp dữ liệu từ Bộ Công an và NHNN, tạo kho dữ liệu tập trung về tài khoản rủi ro, phục vụ công tác điều tra và phòng ngừa tội phạm tài chính.
"Ngay cả khi không thể chặn giao dịch đầu tiên, hệ thống vẫn giúp phát hiện và chặn các giao dịch lặp lại của nhóm tài khoản gian lận, từ đó giảm thiểu thiệt hại và tăng năng lực cảnh báo toàn hệ thống," đại diện NAPAS nhấn mạnh.