Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Trong thế giới đầy tiện lợi, Cake viết nên câu chuyện về ngân hàng thuần số không chỉ nhanh chóng, hiện đại mà còn đáng tin cậy và chạm đến trái tim người dùng Việt.

Khi niềm tin là "vàng" trong thế giới số

Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của nền kinh tế số với gần 80 triệu người dùng Internet, dự kiến đạt quy mô 45 tỷ USD vào năm 2025.

Tốc độ tăng trưởng chóng mặt kéo theo sự lên ngôi của các dịch vụ tài chính số, đặc biệt là ngân hàng số. Tuy nhiên, trong một thế giới mà mọi giao dịch diễn ra trên màn hình điện thoại, không có những quầy giao dịch truyền thống, thì niềm tin lại trở thành thứ tài sản vô giá mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải nỗ lực gây dựng.

Trong bối cảnh Chính phủ thúc đẩy tài chính toàn diện và tăng tỷ lệ người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng chính thức, các ngân hàng thuần số như Cake đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng dịch vụ tài chính đến từng người dân, từ thành thị đến vùng sâu vùng xa, với chi phí thấp, tiện lợi và minh bạch.

Minh Hoàng, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM vốn năng động và thích ứng nhanh với công nghệ, nhưng cũng không khỏi "đỏ mắt" khi tìm kiếm một ngân hàng số đủ an toàn và tin cậy.

Người Việt trung bình dành gần 7 tiếng mỗi ngày cho các nền tảng số. Ảnh: DN

Người Việt trung bình dành gần 7 tiếng mỗi ngày cho các nền tảng số. Ảnh: DN

"Tôi đã dùng qua nhiều ứng dụng ngân hàng, cái nào cũng nhanh, cũng dễ. Nhưng đôi khi vẫn thấy lo lắng, nhất là khi có vấn đề gì đó xảy ra, không biết liên hệ, hay được hỗ trợ ở đâu", Hoàng chia sẻ.

Câu chuyện của Hoàng có lẽ cũng là mối quan tâm của không ít người trẻ khi lựa chọn gắn bó với một ngân hàng số.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2024, người Việt trung bình dành gần 7 tiếng mỗi ngày cho các nền tảng số, cho thấy "điểm chạm" thương hiệu giờ đây nằm ngay trên màn hình điện thoại của mỗi cá nhân.

Chìa khóa kiến tạo niềm tin

Tại Cake by VPBank, nỗi lo này đã phần nào được khỏa lấp, khi chọn hướng đi khác biệt. Trên thị trường, Cake được biết tới là một ngân hàng thuần số tự chủ tối đa về công nghệ.

Điều này có nghĩa, Cake hoạt động và cung ứng các dịch vụ ngân hàng hoàn toàn trên môi trường số. Đặc biệt hơn, đơn vị này đã làm chủ các công nghệ lõi, từ hệ thống định danh điện tử (eKYC), core card trên nền tảng đám mây, cho đến những “cỗ máy” AI thông minh.

Sự tự chủ về công nghệ không chỉ giúp ngân hàng số này vận hành một cách linh hoạt, mà còn cho phép ngân hàng thuần số hiểu rõ hơn ai hết nhu cầu và mong muốn của người dùng Việt.

Cake hoạt động và cung ứng các dịch vụ ngân hàng hoàn toàn trên môi trường số. Ảnh: DN

Cake hoạt động và cung ứng các dịch vụ ngân hàng hoàn toàn trên môi trường số. Ảnh: DN

Khi mở một tài khoản Cake, khách hàng sẽ ngạc nhiên bởi sự đơn giản và nhanh chóng. Mọi thao tác, từ việc "gặp mặt" ngân hàng thông qua eKYC đến khi thực hiện những giao dịch đầu tiên, đều diễn ra chỉ trong vài cú chạm ngay trên chiếc điện thoại thông minh.

Đại diện Cake cho hay, để mọi thao tác dễ dàng là cả một hệ thống công nghệ được dày công xây dựng, do chính đội ngũ này tự tay viết từng dòng code, tinh chỉnh từng thuật toán AI để tạo ra một ngân hàng thuần số "đo ni đóng giày" cho người Việt.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng số Cake đã tự phát triển hơn 100 mô hình AI nội bộ, không rập khuôn theo bất kỳ giải pháp nào trên thị trường. Sự tự chủ này chính là nền tảng vững chắc để Cake xây dựng niềm tin với khách hàng, khi mọi giao dịch đều được bảo vệ bởi một hệ thống độc lập, an toàn và đề cao tính cá nhân hóa.

Tất cả đến từ tham vọng trở thành ngân hàng thuần số hàng đầu Đông Nam Á, với chiến lược "Next Gen AI Bank", khi Cake đặt trọng tâm vào trí tuệ nhân tạo AI trong toàn quá trình hoạt động, cũng như cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

Chẳng hạn, mỗi tháng, Cake đã xử lý hàng triệu giao dịch tín dụng và mở thẻ với tốc độ trung bình chỉ vài phút, cho thấy hiệu quả vượt trội của việc ứng dụng AI trong tự động hóa quy trình và nâng cao hiệu suất.

Cake sở hữu hệ thống bảo mật nhiều lớp, các thuật toán phát hiện gian lận thông minh và quy trình kiểm soát vận hành nghiêm ngặt. Ảnh: DN

Cake sở hữu hệ thống bảo mật nhiều lớp, các thuật toán phát hiện gian lận thông minh và quy trình kiểm soát vận hành nghiêm ngặt. Ảnh: DN

Hay gần đây, Cake đã ra mắt tính năng "chuyển tiền nhanh AI", cho phép người dùng chuyển khoản mà không cần nhập tay thủ công, mang đến trải nghiệm tiện lợi và khác biệt.

Dù không có chi nhánh vật lý, nhưng Cake đã định nghĩa lại khái niệm "giao dịch ngân hàng" thông qua công nghệ, nơi mỗi khách hàng sở hữu một trợ lý ngân hàng cá nhân ngay trên thiết bị di động của mình, xử lý mọi nhu cầu tài chính nhanh chóng và đơn giản chỉ với vài thao tác, mang đến một hành trình mượt mà, gần gũi và cá nhân hóa sâu sắc.

Niềm tin đến từ những điều không thấy

Với Cake by VPBank, niềm tin còn đến từ những lớp bảo vệ "vô hình" mà ngân hàng thuần số này đã dày công xây dựng. Đó là hệ thống bảo mật nhiều lớp, các thuật toán phát hiện gian lận thông minh và quy trình kiểm soát vận hành nghiêm ngặt.

Những "lá chắn" này âm thầm hoạt động 24/7 để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của khách hàng, mang đến sự an tâm tuyệt đối khi họ thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên Cake.

Sự kết nối liền mạch từ thế giới số đến những nhu cầu tài chính thật cũng góp phần củng cố niềm tin của người dùng vào Cake. Chatbot AI của Cake ngày càng trở nên hoàn thiện, thân thiện và dễ dàng tiếp cận, dần chiếm trọn lòng tin của người dùng trong việc giải đáp thắc mắc và hỗ trợ các giao dịch cơ bản.

Cake đã thu hút 6 triệu khách hàng tin dùng trong chưa đầy 5 năm ra mắt. Ảnh: DN

Cake đã thu hút 6 triệu khách hàng tin dùng trong chưa đầy 5 năm ra mắt. Ảnh: DN

Theo đại diện Cake, ngân hàng thuần số này luôn "lắng nghe" khách hàng từ những giao dịch nhỏ nhất, như việc ra mắt tính năng "Quỹ chung" xuất phát từ chính những khó khăn mà người dùng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Lòng tin trong thế giới số còn được xây dựng bằng dữ liệu và những quyết định kỹ thuật có trách nhiệm. Bằng chứng là Cake đã thu hút 6 triệu khách hàng tin dùng trong chưa đầy 5 năm ra mắt, cho thấy sự tin tưởng mà người dùng dành cho thương hiệu.

Ông Phạm Thành Lâm, Giám đốc AI và dữ liệu của Ngân hàng số Cake cho biết: "Cake đang từng bước xây dựng ngân hàng số không chỉ là nơi giao dịch, mà là người bạn đồng hành. Ở đó, mỗi tính năng ra đời đều xoay quanh một câu hỏi duy nhất, liệu điều này có giúp ích cho người dùng hay không?".

Chính sự thấu hiểu và tận tâm này đã giúp Cake từng bước chiếm trọn niềm tin của người dùng Việt, xây dựng nên một mô hình ngân hàng thuần số phát triển vững vàng và đầy tiềm năng trong cuộc đua ngành tài chính.

Bài viết đăng trên Đặc san TheLEADER với chủ đề PHỤNG SỰ xuất bản tháng 8-2025. Đặc san dày 196 trang, gồm 4 phần: Chính sách phụng sự, Lãnh đạo phụng sự, Doanh nghiệp phụng sự và Báo chí phụng sự.

Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ: Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER

Tòa soạn thường trực: Tầng 2, tòa nhà số 5 ngõ 535 Kim Mã, phường Giảng Võ, Hà Nội

Điện thoại: (024) 6687 6808 - Hotline: 08887 08817

Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh Địa chỉ: Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: 08867 08817

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/ngan-hang-thuan-so-cham-toi-long-tin-bang-cong-nghe-d41665.html