Ngành bán lẻ của Trung Quốc ảm đạm sau lễ hội mua sắm giữa năm

Các nhà bán lẻ ở Trung Quốc phải đối mặt với một tương lai đầy khó khăn sau lễ hội mua sắm trực tuyến giữa năm ảm đạm, làm lu mờ triển vọng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các báo cáo cho biết doanh số bán hàng thương mại điện tử lần đầu tiên sụt giảm trong lễ hội mua sắm 618 kết thúc vào tuần trước, cho thấy áp lực ngày càng tăng đối với các nhà bán lẻ vốn đã bị mắc kẹt trong cuộc chiến giá cả khốc liệt.

Lễ hội được đặt tên theo ngày thành lập 18/6 của nhà cung cấp thương mại điện tử JD.com (9618.HK), nhưng được tất cả các nền tảng chấp nhận, là sự kiện bán hàng hàng năm lớn thứ hai của Trung Quốc sau “Ngày Độc thân” vào tháng 11 và được coi là một chỉ số chính về mức tiêu dùng của hộ gia đình.

Băng chuyền hàng hóa trong lễ hội mua sắm "618" ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 12/6/2023.

Băng chuyền hàng hóa trong lễ hội mua sắm "618" ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 12/6/2023.

Hai sự kiện này từng mang lại cú hích đáng tin cậy về doanh số bán hàng cho các nền tảng cũng như các thương hiệu. Lần cuối cùng Alibaba (9988.HK) báo cáo doanh thu “Ngày Độc thân” là vào năm 2021, với doanh thu đạt 84,54 tỷ USD sau sự kiện này.

Năm nay, ngày hội mua sắm 618 đã cho thấy rằng việc thu hút người tiêu dùng chi tiêu khó đến mức nào.

"Chi tiêu của người Trung Quốc thường tập trung vào các dịp giảm giá. Nếu họ không chi tiêu trong đợt giảm giá "618" này, thì họ sẽ tiêu dùng khi nào?" Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis cho biết.

Công bằng mà nói, đối với sự kiện này, các chương trình giảm giá đã được áp dụng quanh năm kể từ khi xảy ra đại dịch, với việc các nhà bán lẻ cạnh tranh để thu hút những người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, từ đó kìm hãm sự tăng trưởng doanh số bán hàng trong các lễ hội mua sắm lớn.

Doanh số bán hàng trong dịp mua sắm "Ngày Độc thân" năm ngoái chỉ tăng 2%.

Mặc dù việc giảm giá đã giúp làm chậm dòng người tiêu dùng rời bỏ các nền tảng như JD.com, Tmall và Taobao thuộc sở hữu của Alibaba sang những công ty giá rẻ như Pinduoduo, nhưng nó không làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng - kết quả hàng quý gần đây cho thấy doanh thu của trang thương mại điện tử nội địa Alibaba chỉ tăng 4%.

Các nhà đầu tư không bị thuyết phục, với cổ phiếu Alibaba giảm khoảng 5% trong năm nay và JD.com giảm hơn 3%.

Nhưng mối lo ngại lớn hơn là tâm lý người tiêu dùng yếu, vẫn ở mức thấp kể từ năm 2022.

Một cuộc khảo sát người tiêu dùng Trung Quốc mới đây của Bank of America cho thấy tâm lý sẽ tiếp tục suy yếu trong tháng 6.

Tỷ lệ người trả lời có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn trong 6 tháng tới đã giảm xuống 45% trong tháng 6, so với 55% trong tháng 4. Và chỉ 31% số người được hỏi mong đợi thu nhập sẽ tăng trong 6 tháng tới, giảm 10% so với tháng 4.

D.Q

Reuters

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/nganh-ban-le-cua-trung-quoc-am-dam-sau-le-hoi-mua-sam-giua-nam-713271.html