Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan kêu gọi chuẩn bị ứng phó với tác động của thuế quan

Đứng trước tình hình áp dụng thuế quan của Hoa Kỳ, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đã báo động đỏ, đối phó thuế.

Theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn (K-Research), ngành công nghiệp ô tô Thái Lan cần chuẩn bị cho tác động của các biện pháp thuế quan từ Hoa Kỳ, điều này có thể gây thêm áp lực cho ngành.

 Đứng trước tình hình áp dụng thuế quan của Hoa Kỳ, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đã báo động đỏ, đối phó thuế. Ảnh: Varuth Hirunyatheb.

Đứng trước tình hình áp dụng thuế quan của Hoa Kỳ, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đã báo động đỏ, đối phó thuế. Ảnh: Varuth Hirunyatheb.

Theo Viện nghiên cứu, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn cam kết áp dụng mức thuế quan tương hỗ mới đối với các ngành công nghiệp ô tô từ tháng 4.

Động thái này dự kiến sẽ làm leo thang căng thẳng thương mại toàn cầu và ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp của Thái Lan, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô.

Do đó, tất cả các bên liên quan trong chính phủ và khu vực tư nhân cần theo dõi diễn biến và xây dựng chiến lược phù hợp để ứng phó với môi trường thương mại đầy thách thức, Burin Adulwattana, giám đốc điều hành của K-Research chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu này dự đoán các tranh chấp thương mại đang diễn ra sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường ô tô toàn cầu, làm trầm trọng thêm tình trạng dư thừa và đẩy giá xuống.

Năm 2024, giá ô tô trung bình ở Thái Lan giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, công suất sử dụng ô tô của Thái Lan đã giảm kể từ trước đại dịch. Năm 2019, công suất sử dụng là 77%, sau đó giảm xuống còn 68% vào năm 2023 và giảm xuống còn 53% vào năm 2024.

Theo các tiêu chuẩn toàn cầu, nếu công suất sử dụng giảm xuống dưới 60%, khả năng sáp nhập giữa các công ty ô tô sẽ cao hơn, nhóm nghiên cứu lưu ý.

K-Research dự báo chỉ số sản xuất chế tạo của Thái Lan sẽ tiếp tục giảm, giảm 1% vào năm 2025, sau mức giảm liên tiếp 1,3% vào năm 2024 và 3,6% vào năm 2023.

Ngoài ra, việc đóng cửa nhà máy ở Thái Lan dự kiến sẽ tiếp tục, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Tuy nhiên, quy mô các nhà máy đóng cửa đã tăng lên, trong đó ngành ô tô và điện tử là những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2024, ba nhà máy trong lĩnh vực xe cộ và thiết bị vận tải đã đóng cửa, tương đương với con số của năm trước.

Tuy nhiên, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, vốn đăng ký trung bình của các nhà máy đóng cửa đã tăng đáng kể, lên khoảng 99 triệu baht/nhà máy, so với chỉ 2 triệu baht cùng kỳ năm ngoái.

K-Research cảnh báo tình trạng bất ổn gia tăng xung quanh các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu và tăng trưởng GDP vào năm 2025. Trung tâm nghiên cứu dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan ở mức 2,4% và tăng trưởng xuất khẩu ở mức 5% trong năm nay.

K-Research cho biết: "Nếu Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan tương hỗ 10%, điều này có thể làm giảm 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP của Thái Lan".

"Tác động có thể là 0,6 điểm phần trăm nếu thuế quan là 25%. Do đó, chúng ta có thể cần phải hạ dự báo tăng trưởng GDP xuống dưới 2,5% trong năm nay để phản ánh tác động."

PHƯƠNG LÊ

Theo Bangkokpost

Nguồn PLO: https://plo.vn/nganh-cong-nghiep-o-to-thai-lan-keu-goi-chuan-bi-ung-pho-voi-tac-dong-cua-thue-quan-post841478.html