Ngành dịch vụ ăn uống vào mùa cao điểm hè

Mùa hè thường là mùa cao điểm của nhiều dịch vụ tiêu dùng, trong đó có ngành dịch vụ ăn uống.

Năm nay, do những khó khăn từ tình hình kinh tế, nhiều người thắt chặt chi tiêu khiến nhu cầu tiêu dùng bị ảnh hưởng. Do đó, nhiều nhà hàng, quán ăn đã chủ động các phương án để thu hút khách hàng, kích cầu tiêu dùng.

Khu vực dịch vụ ăn uống tại một trung tâm thương mại ở thành phố Biên Hòa. . Ảnh: H.Quân

Khu vực dịch vụ ăn uống tại một trung tâm thương mại ở thành phố Biên Hòa. . Ảnh: H.Quân

Hàng quán “ăn” theo mùa Euro

Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2024) đã bước vào giai đoạn cao trào. Đây là sự kiện bóng đá lớn nhất trong mùa hè. Dù phần lớn các trận đấu của Euro năm nay diễn ra vào các khung giờ khuya, rạng sáng, chỉ có một số trận đấu vòng bảng diễn ra vào khung giờ 20h nhưng nhiều chủ cửa hàng, quán ăn vẫn có nhiều chương trình khuyến mãi, thay đổi thực đơn… dành cho các tín đồ bóng đá để “ăn theo” mùa Euro.

Bà Đào Thị Nguyên Trang, đại diện Nhà hàng Trang Hào Bờ Sông (phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa), cho hay phần lớn các trận đấu Euro 2024 diễn ra vào khung giờ đêm khuya nên việc thu hút khách hàng mùa bóng đá bị tác động. Tuy nhiên, nhà hàng vẫn có kế hoạch dành riêng cho mùa Euro, đặc biệt là ra mắt thực đơn mới để phục vụ thực khách như: thêm thức uống mới, món ăn đồng quê, tép nhảy, cá đối, cá sặc rằn nướng lá chuối…

Ngoài ra, các dịch vụ giao đồ ăn đêm cũng “ăn nên làm ra” vào dịp này. Ưu điểm của dịch vụ này là nhanh chóng, tiện lợi, khách hàng chỉ cần đặt hàng qua các ứng dụng trên điện thoại di động hoặc gọi điện đặt hàng tại một số quán ăn, nhà hàng có dịch vụ “ship” đồ ăn đêm, sau 15-30 phút là đồ ăn đã được chuyển tới tận nhà.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong tháng 6 vừa qua, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 2,6 ngàn tỷ đồng. Tính chung trong 6 tháng, doanh thu lưu trú, ăn uống của tỉnh ước đạt hơn 15,7 ngàn tỷ đồng. Trong đó, doanh thu dịch vụ ăn uống tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Thanh Tài, một shipper chuyên giao đồ ăn ở khu vực trung tâm thành phố Biên Hòa, cho biết nhu cầu đặt đồ ăn đêm trong mùa Euro tăng khoảng 20-30% so với tháng trước. Phần lớn khách đặt đồ ăn vào khung giờ từ 19-23h.

Ngoài ra, nhiều quán cà phê còn bố trí màn hình trình chiếu, ti vi cỡ lớn, triển khai các chương trình khuyến mãi để phục vụ các tín đồ của môn thể thao “vua” có thể thưởng thức các trận cầu “đinh”.

Bổ sung thêm thực đơn, đẩy mạnh chuyển đổi số

Trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu, nhiều chuỗi cửa hàng, quán ăn, nhà hàng đã có giải pháp để thích ứng, đẩy mạnh các kênh thanh toán số, đặt hàng trực tuyến, cũng như cân đối lại chi phí vận hành, bổ sung thêm menu (thực đơn) mới nhằm thu hút khách hàng.

Thực khách thưởng thức các loại thức uống tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Trị (thành phố Biên Hòa).

Thực khách thưởng thức các loại thức uống tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Trị (thành phố Biên Hòa).

Ông Nguyễn Anh Vũ, quản lý chuỗi quán ăn Nhà Đôi (thành phố Biên Hòa), chia sẻ: “Trong những tháng đầu năm nay, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn do những tác động của tình hình kinh tế. Nhằm kích cầu, thu hút thực khách vào cao điểm hè, chúng tôi triển khai thêm nhiều hoạt động giảm giá, tặng quà như: mũ bảo hiểm, ba lô, bình giữ nhiệt… cho các khách hàng”.

Tương tự, bà Đào Thị Nguyên Trang cho biết thêm, nhà hàng thường xuyên bổ sung món mới vào thực đơn để phục vụ đa dạng khẩu vị của thực khách, đặc biệt là duy trì, mở rộng nguồn cung các loại hải sản, cá đặc sản để tạo điểm nhấn, nét riêng. Qua đó, giúp “giữ chân” và thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều chuỗi cửa hàng, quán ăn đã đẩy mạnh nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, ưu đãi, tổ chức các đêm nhạc, giao lưu ca nhạc acoustic để thu hút thực khách, nhất là giới trẻ. Song song đó, các hàng quán còn thúc đẩy hình thức thanh toán trực tuyến, đầu tư mở rộng hoặc bố trí lại khu vực dịch vụ ăn uống, check-in, phát triển các ứng dụng đặt hàng qua điện thoại, đẩy mạnh quảng bá trên các kênh mạng xã hội và tiếp cận xu hướng tiêu dùng mới, nhất là xu thế mua sắm kết hợp giải trí… Những giải pháp này góp phần thu hút người tiêu dùng, duy trì doanh thu ổn định trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, đại diện quán Chill Garden (đường Nguyễn Văn Trị, thành phố Biên Hòa), cho hay tình hình kinh tế khó khăn đã gây nhiều ảnh hưởng tới các loại hình dịch vụ ăn uống. Để thích ứng, thu hút khách hàng, sắp tới quán sẽ mở thêm các sản phẩm, dịch vụ mới như: ăn sáng, triển khai menu trà sữa hương vị mới… để phục vụ đa đạng phân khúc khách hàng. Bên cạnh đó, quán cũng đẩy mạnh các ứng dụng đặt hàng trực tuyến, tăng cường nhiều chương trình khuyến mãi trên các nền tảng số…

Hải Quân

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202407/nganh-dich-vu-an-uong-vao-mua-cao-diem-he-03959e4/