Ngành điện Quảng Bình: Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới
Trong những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh cũng như nhiệm vụ chính trị quan trọng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đời sống nhân dân. Đặc biệt, hoàn thành nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020 đối với tiêu chí về điện.
PC Quảng Bình cho biết, công ty đang quản lý hơn 2.000 km đường dây trung thế các cấp, hơn 3.500 km đường dây hạ thế; 2.405 trạm biến áp phụ tải với tổng công suất 555 MW. Hệ thống lưới điện trung, hạ thế tại các huyện, thị xã, thành phố, cấp điện cho 157/159 xã, phường, thị trấn và nhiều phụ tải công nghiệp lớn, bán lẻ trực tiếp đến gần 270 ngàn khách hàng sử dụng điện.
Đến nay, tỉnh Quảng Bình có 62 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 45,6%. Dự kiến đến hết năm 2019, sẽ có thêm 9 xã cán đích nông thôn mới và có 4 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao và 3 xã phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn theo tiêu chí 4.2 đạt 98,5%; hệ thống hạ tầng điện theo tiêu chí 4.1 tại các xã được đầu tư nâng cấp, cải tạo theo tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành điện. Góp phần tạo động lực xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển. Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (2011-2020), PC Quảng bình là một trong những đơn vị hoàn thành nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020 đối với tiêu chí về điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên toàn công ty. “Bên cạnh đó, PC Quảng Bình có một đội ngũ quản lý giỏi với lực lượng kỹ sư, cử nhân, công nhân lành nghề, có trách nhiệm và tận tụy với công việc; không ngừng sáng tạo, áp dụng khoa học, công nghệ vào vận hành, quản lý lưới điện. Đặc biệt là sự gắn bó, đoàn kết, thống nhất từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên với quyết tâm phấn đấu vì sự nghiệp phát triển của ngành điện Quảng Bình”, ông Công cho biết thêm.
Nhờ sự đoàn kết, nhất trí cao từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên, năm 2019, PC Quảng Bình đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đề ra với những nét nổi bật.
Năm 2019, lần đầu tiên sản lượng điện thương phẩm của PC Quảng Bình đạt trên 1 tỷ kWh, thể hiện sự nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên trong sản xuất, quản lý vận hành, kinh doanh bán điện. Sản lượng điện thương phẩm là một chỉ báo quan trọng phản ảnh sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương mà đòi hỏi ngành điện luôn phải đi trước một bước. Độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được cải thiện và nâng cao với số lần mất điện trung bình của khách hàng trong năm là 3,6 lần, thời gian mất điện trung bình của khách hàng trong năm là 345 phút. Rút ngắn chỉ số tiếp cận điện năng xuống còn 3,29 ngày. Trong đó, quan trọng nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính với cơ chế một cửa đối với các dịch vụ cấp đện mới, rút ngắn thời gian thực hiện các công việc của ngành điện để cấp điện cho khách hàng.
Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, trên cơ sở lấy kênh thanh toán tiền điện trực tuyến không dùng tiền mặt làm trọng yếu. Với 10 ngân hàng, 5 tổ chức trung gian thu hộ, đã gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi. Triển khai đa dạng và đồng bộ các ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Với gần 50 chương trình, phần mềm ứng dụng, đã từng bước hoàn thiện hệ thống quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả năng lực điều hành, nâng cao chất lượng dịch vụ tới khách hàng sử dụng điện. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Với sự triển khai sâu rộng nhiều hoạt động tuyên truyền tới nhiều cấp, ngành, đơn vị và khách hàng sử dụng điện, nhận thức về tiết kiệm điện trong xã hội được nâng cao. Sản lượng điện tiết kiệm năm 2019 đạt từ 1,38% sản lượng điện thương phẩm. Năm 2019 cũng làm năm đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử, khi khách hàng không cần đến điện lực vẫn có thể đăng ký các dịch vụ về điện qua các kênh bao gồm: Tổng đài 19001909, Email CSKH, App CSKH, dịch vụ công trực tuyến...
Ngoài ra, PC Quảng Bình luôn làm tốt công tác an sinh xã hội thể hiện tinh thần nhân văn đề cao con người, gắn doanh nghiệp với trách nhiệm cộng đồng, xã hội.