Ngành du lịch Pháp chứng kiến nghịch lý tăng trưởng bất chấp bão giá và biến đổi khí hậu

Dù đối mặt với chi phí sinh hoạt đắt đỏ và tình trạng thiếu tuyết do biến đổi khí hậu, ngành du lịch núi tại Pháp vẫn ghi nhận những tín hiệu lạc quan mạnh mẽ với doanh thu dự kiến đạt kỷ lục 12 tỷ euro trong mùa Đông năm nay.

Công viên Disneyland ở thủ đô Paris. Ngành du lịch Pháp tăng trưởng bất chấp bão giá và biến đổi khí hậu. (Ảnh minh họa: AFP)

Công viên Disneyland ở thủ đô Paris. Ngành du lịch Pháp tăng trưởng bất chấp bão giá và biến đổi khí hậu. (Ảnh minh họa: AFP)

Theo Hiệp hội Thị trưởng các Khu nghỉ dưỡng Núi Quốc gia (ANMSM), tỷ lệ lấp đầy phòng trung bình trong kỳ nghỉ cuối năm đạt 81%, tăng 2 điểm so với năm ngoái. Riêng tuần lễ đón Năm mới, con số này có thể chạm mốc 90%.

Doanh thu toàn ngành dự kiến đạt khoảng 12 tỷ euro, tăng mạnh so với mức 9 tỷ euro thời điểm trước đại dịch COVID-19. Điều này cho thấy sức chi trả lớn từ du khách, đặc biệt là nhóm khách quốc tế và phân khúc cao cấp.

Mặc dù giá các dịch vụ từ lưu trú, ăn uống đến thuê thiết bị trượt tuyết đều tăng vọt, lượng khách vẫn duy trì ổn định ở mức 10 triệu lượt mỗi mùa. Có sự phân hóa rõ rệt trong tệp khách hàng, đó là khách quốc tế chiếm tỷ trọng lớn tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Val d'Isère (65% là khách ngoại quốc từ Anh, Mỹ, Bắc Âu...). Pháp hiện được đánh giá là điểm đến có giá cả cạnh tranh hơn so với các khu trượt tuyết tại Bắc Mỹ. Trong khi đó, các gia đình Pháp vẫn duy trì thói quen đi nghỉ trên núi nhưng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn, thậm chí nhiều người chọn cách mang theo thực phẩm từ nhà để cắt giảm chi phí sinh hoạt tại khu nghỉ dưỡng.

Báo cáo cũng đề cập đến tình trạng biến đổi khí hậu sẽ tạo ra ranh giới rõ rệt trong ngành du lịch này. Những cái tên như Tignes, Val Thorens hay Courchevel vẫn là "vùng xanh" an toàn nhờ độ cao lớn, đảm bảo lượng tuyết tự nhiên. Các khu vực này cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh như sử dụng xe buýt điện và nhiên liệu sinh học để giảm bớt các chỉ trích về tác động môi trường. Tuy nhiên, do lượng tuyết bấp bênh nên các vùng nối thấp và trung bình phải nhanh chóng chuyển hướng từ "thuần trượt tuyết" sang mô hình nghỉ dưỡng đa năng. Du khách tìm đến đây để trải nghiệm spa, ẩm thực địa phương, chợ Giáng sinh hoặc đi bộ đường dài. Điển hình như tại vùng Vosges, một khách sạn 5 sao vẫn kín phòng dù các thang máy trượt tuyết đã ngừng hoạt động.

Cơn sốt du lịch núi tại Pháp mùa Đông năm nay cho thấy một nghịch lý thú vị: Tuyết có thể ít đi, giá có thể cao hơn, nhưng nhu cầu "tìm về thiên nhiên" và "thoát ly khỏi thực tại bất ổn" của con người lại không hề giảm sút. Sự linh hoạt trong việc đa dạng hóa dịch vụ chính là chìa khóa giúp du lịch núi của Pháp giữ vững vị thế hàng đầu thế giới.

Ngọc Hiệp

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/nganh-du-lich-phap-chung-kien-nghich-ly-tang-truong-bat-chap-bao-gia-va-bien-doi-khi-hau-340249.html