Ngành du lịch Trung Quốc ngày càng khó khăn
Các tỉnh của Trung Quốc đang giảm giá vé và giảm thuế để thu hút khách du lịch, một ngành đang ngày càng sụt giảm tại nước này.
Sụt giảm trầm trọng
Dữ liệu chính thức cho thấy, sự sụt giảm trong ngành du lịch Trung Quốc, bao gồm đi lại, lưu trú và ăn uống, đã kéo dài đến năm 2022 do các hạn chế liên quan đến Covid-19.
Ngành du lịch Trung Quốc đang suy thoái nghiêm trọng. Ảnh: Reuters
Bài liên quan
Ngành du lịch Đông Nam Á bắt đầu phục hồi không đồng đều sau đại dịch
Chủ tịch G20 Indonesia đề xuất các tiêu chuẩn sức khỏe du lịch
Du lịch Đông Nam Á và cơ hội lớn từ thị trường khu vực
Thái Lan bỏ xét nghiệm Covid-19 đối với khách quốc tế để thúc đẩy du lịch
Đặc biệt bị tổn thương là các tỉnh dựa vào du lịch để tăng trưởng như Hải Nam và Vân Nam, cũng như các khu vực phía bắc có thời tiết ôn hòa, thân thiện với du khách.
Suy thoái đã trở nên tồi tệ hơn trong những tháng gần đây khi biến thể Omicron lây lan nhanh đã khiến ngành công nghiệp này rơi vào trạng thái tồi tệ nhất kể từ trước đại dịch. Du lịch từng đóng góp 11,05% vào tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc vào năm 2019 và hỗ trợ gần 80 triệu việc làm.
Ông Tian Yun, một cựu chuyên gia kinh tế tại cơ quan kế hoạch kinh tế nhà nước, cho biết ông dự kiến các chuyến du lịch liên tỉnh sẽ được nối lại trong kỳ nghỉ Lễ hội Thuyền rồng kéo dài ba ngày vào đầu tháng 6. "Nếu các chuyến đi liên tỉnh bị cấm trong Lễ hội Thuyền Rồng, du lịch năm nay sẽ hỗn loạn", ông Tian nói.
Ông cho biết việc tiếp tục đóng băng du lịch có thể khiến nước này mất 0,5% tăng trưởng GDP năm 2022. Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,5% trong năm nay.
Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không VariFlight, số chuyến bay hàng tuần tại Trung Quốc đang chỉ đạt khoảng hơn 35.000 chuyến, mức thấp nhất kể từ năm 2000.
Hohhot, thủ phủ của vùng Nội Mông, phía bắc Trung Quốc và được biết đến với những đồng cỏ xanh tươi, đã chứng kiến số lượng các chuyến đi du lịch giảm một nửa trong kỳ nghỉ. Doanh thu du lịch giảm 53,5%.
Ngay cả các đảo phía nam Hải Nam, được mệnh danh là Hawaii của Trung Quốc với thời tiết ôn hòa quanh năm, cũng không thoát khỏi tình trạng đó.
Số lượng các chuyến đi du lịch đến Tam Á, một điểm đến bãi biển ở Hải Nam, giảm 99,4% trong kỳ nghỉ. Tỷ lệ lấp đầy khách sạn của Tam Á chỉ đạt trung bình 12,6%.
Ngay cả ở một tỉnh lớn hơn như Vân Nam, các nhà chức trách đã phải thực hiện các biện pháp như cắt giảm thuế để giúp các công ty du lịch.
Để thu hút du khách địa phương, thành phố Dali đẹp như tranh vẽ, một điểm đến chính ở Vân Nam, cũng phải đưa ra nhiều chương trình khuyến mại và giảm giá vé tham quan các danh lam thắng cảnh.
Thúc đẩy du lịch địa phương
Các tỉnh của Trung Quốc hiện tại cũng đang thúc đẩy du lịch từ người dân địa phương, khuyến khích mọi người tới thăm quan các danh lam tại chính tỉnh của mình.
Du khách địa phương đã giúp nâng số lượng các chuyến đi du lịch ở Ninh Hạ, một khu vực tự trị nghèo phụ thuộc vào du lịch ở phía tây bắc Trung Quốc, lên 21,1% so với một năm trước trong kỳ nghỉ lễ tháng 4.
Ninh Hạ đã thu hút được 7,2 triệu dân địa phương của mình bằng cách tạo combo thăm quan hơn 60 danh lam thắng cảnh với giá chỉ 199 nhân dân tệ, một mức chiết khấu khổng lồ so với giá bình thường gần 3.000 nhân dân tệ.
Dù số lượng khách tham quan cao hơn trong 3 ngày nghỉ lễ, song doanh thu đã giảm 16,3%. "Người dân địa phương có ô tô riêng và có thể tự lái xe đến các danh lam thắng cảnh. Họ cũng không có nhu cầu về chỗ ở và ăn uống", ông Gu Xuebo, một tài xế và hướng dẫn viên người Ninh Hạ, cho biết nguyên nhân.
Trung Kiên (theo Reuters)
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nganh-du-lich-trung-quoc-ngay-cang-kho-khan-post190764.html