Ngành giáo dục TPHCM đã có những bước tiến mạnh mẽ trong năm học 2023-2024

Ngày 16/8, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024-2025.

Dịp này, UBND TPHCM đã tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2023-2024 cho 136 tập thể có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố.

Dịp này, UBND TPHCM đã tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2023-2024 cho 136 tập thể có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố.

Hơn 80% trường học triển khai kho học liệu số

Năm học 2023-2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” ngành GD&ĐT TPHCM đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, cụ thể hóa các mục tiêu nhằm thực hiện trọng tâm xây dựng TPHCM là trung tâm lớn về Kinh tế, Văn hóa, GD&ĐT, Khoa học-công nghệ.

Ngành GD&ĐT TPHCM cũng đã triển khai tốt các chương trình đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế; thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình đột phá thuộc lĩnh vực giáo dục, đi đầu trong nỗ lực đưa các chứng chỉ quốc tế về Anh văn và Tin học vào nhà trường, triển khai thực hiện hoạt động dạy học tiếng Anh tự chọn từ lớp 1.

 Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM báo cáo tại hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM báo cáo tại hội nghị.

Bên cạnh đó, mô hình “Trường tiên tiến hiện đại theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế” góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu của thành phố thông minh đã đạt được hiệu quả tích cực. Triển khai hiệu quả việc dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn đều được nâng lên.

Công tác chuyển đổi số được triển khai đồng bộ trong toàn ngành. Có hơn 80% trường học đã triển khai kho học liệu số, Sở GD&ĐT TPHCM đã tiến hành nghiên cứu về các chuẩn lưu trữ và liên thông chung cho học liệu số nhằm xây dựng kho học liệu số mở; xây dựng các tiêu chí kỹ thuật cho các học liệu số bao gồm việc tích hợp các công nghệ tương tác, hỗ trợ chia sẻ giữa các nền tảng E-learning, giúp thực hiện việc cá nhân hóa nội dung theo nhu cầu giảng dạy của giáo viên và đảm bảo về bản quyền.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao khen thưởng cho các tập thể đạt thành tích.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao khen thưởng cho các tập thể đạt thành tích.

 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao khen thưởng cho các tập thể.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao khen thưởng cho các tập thể.

Đặc biệt, hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã được hoàn thiện, 100% các quận, huyện tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến.

Ngành GD&ĐT TPHCM luôn chú trọng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục. Bản thân các cơ sở giáo dục trên địa bàn cũng không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo của mình để đáp ứng kịp nhu cầu học tập và nâng cao trình độ của học sinh, học viên thành phố.

Nhiều mô hình, chương trình, Đề án hiệu quả

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT TPHCM đã phát huy được những thuận lợi, khắc phục khó khăn, nỗ lực đạt được nhiều kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực, bám sát nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm học đã triển khai đồng thời GD&ĐT thành phố đã cụ thể hóa dựa trên tình hình cụ thể của thành phố.

 Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

“Để đạt được thành tích trên, ngành GD&ĐT TPHCM có những thuận lợi hết sức cơ bản. Trước hết đó sự quan tâm chỉ đạo của thành ủy, UBND, các ban ngành, đó là sự thống nhất trong toàn ngành, điều này tạo ra môi trường giáo dục đoàn kết, tạo nên sức mạnh để thực hiện.
Bên cạnh đó, là kinh nghiệm lãnh đạo quản lý và tổ chức thực hiện của các trường ngày càng bài bản, cập nhật theo yêu cầu của nhiệm vụ. Ngoài ra, ngành giáo dục thành phố cũng huy động được các nguồn lực cũng rất tốt với sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp liên quan đến giáo dục”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, bên cạnh tình trạng đô thị hóa tại TPHCM ngày càng cao, mỗi năm số học sinh tăng 25.000, áp lực trường lớp. Nhu cầu về chất lượng giáo dục đòi hỏi của nhà nước phụ huynh ngày càng cao.

 Trao Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị.

Trao Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị.

“Công tác chuyển đổi số của ngành giáo dục hết sức nổi bật. TPHCM có cơ chế để tạo điều kiện cho học sinh chưa có hộ khẩu vẫn được tham gia học tập với quan điểm không để ai bị bỏ lại phía sau. Bởi theo thống kê hiện có 347.000 học sinh chưa có hộ khẩu ở thành phố. Tuy nhiên, TPHCM đã vượt lên khó khăn nỗ lực để đảm bảo học sinh có đủ chỗ học”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, một điểm ấn tượng là TPHCM có những mô hình, chương trình, đề án, đó là sự thành công như mô hình lớp học số, mô hình lớp học mở, Đề án 5695 về “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn TPHCM tròn 10 năm đã phát huy lợi thế của thành phố.

 Lãnh đạo UBND TPHCM, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TPHCM và Sở GD&ĐT TPHCM trao Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị.

Lãnh đạo UBND TPHCM, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TPHCM và Sở GD&ĐT TPHCM trao Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, Sở GD&DT TPHCM phối hợp với các trường đại học chăm lo bồi dưỡng cán bộ, giáo viên. Đặc biệt trong công tác quản lý Sở đã phân cấp, phân quyền và tự chủ cho các trường, phân cấp tự chủ về tài chính, tuyển dụng. Vì quy mô lớn nên phải phân cấp, phân quyền.

“Công tác quản lý thanh tra, kiểm tra cần phải được quan tâm, tăng cường, đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt kịp thời xử lý nghiêm. Trong năm học vừa qua đối với sự việc xảy ra ở trường có yếu tố nước ngoài, Sở GD&ĐT đã xử lý rất tốt, quyết liệt,…”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá.

 Các đơn vị nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Các đơn vị nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị, trong năm học 2024-2025, ngành giáo dục thành cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn giai đoạn 2024-2030”. Cùng với đó là triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục TPHCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng thành phố thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á.

Ngoài ra, ngành giáo dục TPHCM tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành các chương trình, Đề án đột phá của TPHCM về giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” của Đề án Đề án 5695.

Đồng thời ngành giáo dục tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và tập trung thực hiện các công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước,...

Minh Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nganh-giao-duc-tphcm-da-co-nhung-buoc-tien-manh-me-trong-nam-hoc-2023-2024-post696912.html