Nhiều ý kiến về môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT
Tại Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến thi vào lớp 10 THPT bằng môn Toán, Ngữ văn và môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, trường đại học lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Trước đó, tại Công văn số 5718/BGDĐT-GDTrH năm 2024, Bộ GD&ĐT dự kiến bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn thì môn thi thứ 3 sẽ do Sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình THCS.
Việc bốc thăm môn thi thứ 3 đã gây nhiều phản ứng trái chiều, đặc biệt là sự phản đối. Nhiều ý kiến của người trong nghề cũng như từ phụ huynh, học sinh cho rằng, nếu tổ chức bốc thăm môn thi thứ 3 sẽ gây tâm lý hoang mang, lo lắng... Nếu thay đổi phương án thi cần có lộ trình để học sinh chuẩn bị tinh thần, thay đổi cách thức học...
Còn theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, việc cố định môn thi vào lớp 10 THPT có thể gây ra tình trạng học tủ, học lệch. Nếu vậy, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới nên Bộ GD&ĐT có tính đến phương án bốc thăm môn thi thứ 3.
Tuy nhiên, tại Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT mới nhất, Bộ GD&ĐT đã bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT. Nhưng, Bộ GD&ĐT vẫn dự kiến lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Dự kiến Thông tư Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ được hoàn thiện và ban hành trước ngày 31/12/2024.
Việc bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT được xem là hoàn toàn phù hợp với chương trình mới và tình hình ở các địa phương hiện nay. Bỏ để có nhiều cái được hơn, là giảm áp lực học tập, thi cử, tập trung đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh, đặc biệt tạo sự công bằng cho học sinh ở các địa phương. “Học sinh ở một số địa phương không có điều kiện học đều các môn, đặc biệt là môn thứ 3 có thể được lựa chọn ngẫu nhiên vào các môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử và Địa lý, môn tiếng Anh không phải là thế mạnh của các em. Bỏ bốc thăm môn thi thứ 3, sẽ đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay”, ông Nguyễn Lạnh Đông, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa cho biết.
Cùng quan điểm, ông Đoàn Đăng Khoa, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa cũng cho rằng: “Bỏ bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT là phương án hợp lý. Nếu bốc thăm môn thứ 3 theo quy định trước 2 tháng thì học sinh không học lệch, giáo viên dạy các môn học còn lại ngoài môn Toán và Ngữ văn sẽ tập trung chuyên môn cao... Tất nhiên, học sinh sẽ áp lực hơn việc học hành, thi cử. Trường hợp bốc thăm phải các môn tích hợp như Khoa học tự nhiên hoặc Lịch sử và Địa lý thì áp lực càng lớn”.
Bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT song Bộ GD&ĐT dự kiến môn này sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ. Điều này cũng có thể hiểu là môn thi thứ 3 của năm học này sẽ không lặp lại vào năm học sau. Như vậy, sẽ đặt ra sự lựa chọn cho các Sở GD&ĐT về môn thi thứ 3. “Sẽ có một số phương án được đưa ra hoặc quy định lấy một số môn trong chương trình THCS sau đó luân phiên hoặc cố định luân phiên tất cả các môn cho hết một vòng...”, ông Trịnh Trọng Nam, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT tỉnh cho biết.
Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/nhieu-y-kien-ve-mon-thi-thu-3-vao-lop-10-thpt-33928.htm