Ngành ngân hàng lan tỏa văn hóa đọc

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, việc tiếp cận tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến con người xao nhãng, sa đà vào những thông tin vô bổ và mất đi thói quen đọc sách. Nhận thức được vấn đề này, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã chung tay xây dựng văn hóa đọc nhằm nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng. Ngân hàng là một trong những điển hình tiên phong trong hoạt động này, với những việc làm thiết thực và hiệu quả.

Nhắc đến những nhân viên ngân hàng say mê đọc sách, không thể không nhắc đến anh Trần Thanh Quỳnh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Cà Mau. Với niềm đam mê sách, mong muốn lan tỏa văn hóa đọc nơi làm việc, anh Quỳnh đã xây dựng “thư viện mini” ngay trong văn phòng làm việc với đầy đủ các thể loại sách từ kỹ năng sống, kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh, đến văn học, lịch sử... Không chỉ đơn thuần là đọc sách, anh Quỳnh còn thường xuyên chia sẻ những kiến thức thú vị từ sách với đồng nghiệp. Nhờ vậy, anh đã truyền cảm hứng cho nhiều đồng nghiệp cùng tham gia vào phong trào đọc sách tại đơn vị.

Nhờ sự nỗ lực của ban lãnh đạo và mỗi cán bộ, nhân viên, văn hóa đọc tại BIDV đã có những thay đổi tích cực. Sau thời gian triển khai, số lượng cán bộ, nhân viên tham gia đọc sách đã tăng cao. Các hoạt động đọc sách được tổ chức thường xuyên và thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên tham gia, từ đó giúp nâng cao đáng kể trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Qua kiến thức thu thập được từ sách, nhiều cán bộ, nhân viên đã đưa ra những giải pháp sáng tạo cho công việc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Với niềm đam mê lan tỏa văn hóa đọc, BIDV Cà Mau đã xây dựng “thư viện mini” trong văn phòng làm việc với đầy đủ các thể loại sách, từ kỹ năng sống, kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh đến văn học...

Với niềm đam mê lan tỏa văn hóa đọc, BIDV Cà Mau đã xây dựng “thư viện mini” trong văn phòng làm việc với đầy đủ các thể loại sách, từ kỹ năng sống, kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh đến văn học...

Bên cạnh đó, thành công của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) chi nhánh Cà Mau trong việc xây dựng văn hóa đọc đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều ngân hàng khác trong khu vực. Nhiều ngân hàng đã đến LPBank tham quan và trao đổi kinh nghiệm. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, LPBank đang từng bước khẳng định vị thế là một ngân hàng “học tập”, nơi mỗi cán bộ, nhân viên đều được khuyến khích và hỗ trợ để phát triển bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn.

Ông La Thiên Tứ, Giám đốc LPBank chi nhánh Cà Mau, tâm huyết: “Ban lãnh đạo LPBank luôn thể hiện cam kết xây dựng văn hóa đọc bằng cách tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tham gia các hoạt động đọc sách, khuyến khích họ chia sẻ kiến thức thu thập được từ sách và tích cực tham gia các diễn đàn thảo luận chuyên môn. Ðơn vị đã tổ chức các buổi giao lưu đọc và cảm nhận về sách, đồng thời có một thư viện với nguồn sách phong phú, đa dạng về thể loại và nội dung, đáp ứng nhu cầu đọc sách của tất cả cán bộ, nhân viên. Do đó, cán bộ, nhân viên tích cực tham gia các hoạt động đọc sách, họ dành thời gian đọc sách mỗi ngày, chia sẻ kiến thức với nhau và tham gia thảo luận về các nội dung trong sách”.

LPBank chi nhánh Cà Mau từng bước khẳng định là một ngân hàng “học tập”, nơi mỗi cán bộ, nhân viên đều được khuyến khích, hỗ trợ để phát triển bản thân và nâng cao trình độ chuyên môn.

LPBank chi nhánh Cà Mau từng bước khẳng định là một ngân hàng “học tập”, nơi mỗi cán bộ, nhân viên đều được khuyến khích, hỗ trợ để phát triển bản thân và nâng cao trình độ chuyên môn.

Xây dựng văn hóa đọc trong ngành ngân hàng mang lại nhiều lợi ích thiết thực, bởi khi đọc sách giúp các cán bộ, nhân viên ngân hàng cập nhật kiến thức mới, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, tư duy phản biện, từ đó phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Ðồng thời, khơi nguồn cảm hứng, kích thích tư duy sáng tạo, giúp cán bộ, nhân viên ngân hàng đưa ra những giải pháp sáng tạo cho công việc.

Nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, các ngân hàng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả như: đầu tư xây dựng thư viện tại trụ sở chính và các chi nhánh, cung cấp cho cán bộ, nhân viên và khách hàng không gian đọc sách thoải mái, tiện nghi với nguồn sách phong phú, đa dạng; tổ chức các câu lạc bộ sách, là nơi để cán bộ, nhân viên và khách hàng cùng nhau giao lưu, chia sẻ cảm nhận về những cuốn sách đã đọc, góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách; tặng sách và học bổng khuyến học cho học sinh, sinh viên, trẻ em nghèo hiếu học, góp phần xây dựng tủ sách cho các trường học và thư viện địa phương. Hay, các ngân hàng còn thường xuyên tổ chức các hội thảo, sự kiện về sách với sự tham gia của các nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu uy tín, giúp người đọc có cơ hội tiếp cận với những tri thức mới và có cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị của sách. Bên cạnh đó, hiện nay các ngân hàng cũng đang ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng văn hóa đọc như: phát triển ứng dụng đọc sách trực tuyến, cung cấp sách nói, ebook..., giúp người đọc có thể dễ dàng tiếp cận sách mọi lúc, mọi nơi.

Chị Lưu Trúc Loan, Chuyên viên tài chính Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) chi nhánh Cà Mau, chia sẻ: “Nhờ những hoạt động tích cực của các ngân hàng, văn hóa đọc đang dần được hình thành và lan tỏa trong cộng đồng. Người dân, đặc biệt là giới trẻ ngày càng có ý thức hơn về tầm quan trọng của việc đọc sách. Giờ đây, việc đọc sách không chỉ đơn thuần là để giải trí mà còn là để học tập, trau dồi kiến thức và phát triển bản thân”.

Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa đọc. Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả, các ngân hàng đã góp phần lan tỏa tri thức và trí tuệ đến cộng đồng, xây dựng xã hội học tập, văn minh./.

Việt Mỹ

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/nganh-ngan-hang-lan-toa-van-hoa-doc-a32857.html