Ngành Nông nghiệp sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu hơn 50 tỷ USD?
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho hay, trong 8 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực đều cao hơn cùng kỳ năm trước, ước tính đạt mục tiêu xuất khẩu đạt 55 tỷ USD vào cuối năm 2024.
Xuất siêu gần 12 tỷ USD
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu 28,28 tỷ USD. Như vậy, xuất siêu của ngành Nông nghiệp là 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%. Đây là những con số chiếm tỷ trọng lớn trong xuất siêu của nền kinh tế.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, để đạt được quy mô xuất khẩu như vậy là do tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đi đúng hướng theo Chiến lược 150/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, trong các lĩnh vực cũng có chiến lược riêng, ví dụ lĩnh vực lâm nghiệp có rất nhiều định hướng kịp thời như: Quyết định số 523/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong lĩnh vực chăn nuôi có Quyết định số 1520/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045. Lĩnh vực trồng trọt có Quyết định 1748/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Chiến lược phát triển trồng trọt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Ngoài ra, chính những khó khăn, phức tạp của tình hình thế giới lại là thời cơ cho Việt Nam khi đã nắm bắt được, vận hành được và đi sâu vào các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu (EU), Philippines, Hàn Quốc…
Giải pháp ưu việt cho xuất khẩu nông, thủy sản
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, với kết quả nói trên, ngành Nông nghiệp sẽ đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 55 tỷ USD, tăng trưởng GDP 3,5% trong năm 2024.
Vào những tháng cuối năm về chiến lược và mục tiêu ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, gồm: Tập trung giải ngân đầu tư công; tăng cường phòng, chống dịch bệnh động vật, bảo vệ đồng ruộng... Đồng thời, nâng cao năng lực chế biến sâu, tập trung xây dựng thương hiệu để nông sản Việt Nam thực sự có giá trị trên thị trường quốc tế; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu những sản phẩm nông sản có lợi thế; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chiến lược đã đề ra.
Đối với việc phát triển thị trường tiêu thụ xuất khẩu, ông Tiến cho biết thêm, Bộ này sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Liên minh kinh tế Á - EU...; tận dụng các hiệp định thương mại quốc tế, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU… để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.
Ngoài ra, ngành Nông nghiệp Việt Nam cũng đang tích cực phối hợp cùng các doanh nghiệp mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: Các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi... “Đây là những giải pháp mang tính căn cốt để thúc đẩy cho toàn ngành Nông nghiệp về đích năm 2024 và tạo tiền đề cho những năm tiếp theo”, ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.
Việt Nam xuất khẩu chanh leo sang thị trường Australia
Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện, trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép. Với diện tích hơn 12.000ha trồng chanh leo, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc và hiện nay chanh leo cũng được nhiều tỉnh Tây Nguyên quan tâm trồng mở rộng.
Cục Bảo vệ thực vật bắt đầu thực hiện hồ sơ kỹ thuật, mở đường cho việc xuất khẩu chính ngạch chanh leo sang Australia. Sau nhiều nỗ lực đàm phán, mở cửa thị trường và sự phối hợp chặt chẽ của hai bên, chanh leo trở thành loại trái cây thứ 5 được xuất chính ngạch sang Australia, sau xoài, nhãn, vải thiều, thanh long.
Ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, quan hệ thương mại nông sản, trong đó có trái cây, giữa hai bên liên tục phát triển thời gian qua. Nhiều loại quả chất lượng của nước này đã xuất hiện ở thị trường nước kia.