Ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và bài toán thích ứng

Cả nước hiện còn khoảng gần 300.000 cửa hàng thực phẩm và đồ uống, giảm hơn 7% so với cuối năm 2024, trong đó cả Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận mức giảm trên 11%.

Skip Ad

Năm 2024, thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam được đánh giá là còn đà tăng trưởng mạnh với tổng giá trị đạt gần 689 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, tăng trưởng đã chững lại khi nhiều cửa hàng nhỏ phải đóng cửa do chi phí và chính sách thay đổi.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân - Giám đốc nhãn hàng Ipos.vn cho biết: "Doanh thu thị trường F&B tại Việt Nam chiếm tới 406,1 nghìn tỷ đồng. Đây là một con số dưới kỳ vọng, nhưng ít nhất là doanh thu không giảm so với cùng năm 2024. Bên cạnh đó có 50.000 doanh nghiệp F&B đã đóng cửa trong thời gian vừa qua. Chúng tôi ví von đây như một làn sóng thanh lọc của ngành F&B lần thứ hai. Tuy nhiên vẫn có những dấu hiệu tích cực khi có hơn 50% doanh nghiệp có mức doanh thu ổn định và tăng trưởng. Và hành vi tiêu dùng của thực khách không có giảm chi tiêu trong vòng 6 tháng đầu năm và 6 tháng tiếp theo”.

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống đang chịu áp lực lớn từ chi phí nguyên liệu, nhân công, mặt bằng đến thích ứng với quy định mới, trong khi vẫn phải giữ giá bán hợp lý do thị trường nhạy cảm về giá.

Theo báo cáo từ Ipos.vn, phân khúc tăng trưởng mạnh nhất hiện nay là nhóm sản phẩm giá từ 35.000 - 50.000 đồng. Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu “thông minh” hơn. Họ ăn trưa tiết kiệm hơn nhưng tăng tần suất, trong khi giảm số lần ăn ngoài vào buổi tối hoặc cuối tuần, song mức chi tiêu cho mỗi bữa lại cao hơn. Thanh toán số trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống cũng ngày càng phổ biến. Theo ghi nhận từ MoMo, lượng giao dịch tại các cửa hàng cà phê, nhà hàng trong nửa đầu năm 2025 tăng khoảng 15% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc điều hành CTCP Thực phẩm và Dịch vụ Nguyễn Phạm cho hay: "Thị trường trong năm 2025 trở đi sẽ có xu hướng tìm đến những nguyên liệu sạch, nguyên liệu xanh và cao cấp, tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, các chủ quán cà phê cũng như các đại lý, các chuỗi nguyên liệu cũng sẽ có xu hướng cập nhật và mang những xu hướng của thế giới, những thương hiệu lớn để đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ".

Tăng trưởng chậm lại không phải thoái trào. Giai đoạn thanh lọc này đang giúp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam định hình lại cấu trúc và học cách thích ứng để vững vàng. Đó cũng là bước chuẩn bị cần thiết để ngành sẵn sàng bứt tốc khi sức mua phục hồi trong năm 2026.

Mai Ngọc

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/nganh-thuc-pham-do-uong-viet-nam-va-bai-toan-thich-ung-365248.htm