Ngành Thuế Lâm Đồng giải quyết khó khăn, đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Đoàn công tác của Cục Thuế Lâm Đồng và các chi cục thuế trực thuộc đã có buổi làm việc với xã Bảo Lâm 1 về giải quyết thủ tục hành chính thuế, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn xã.

Quang cảnh buổi làm việc
Theo báo cáo, từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Lâm 1 đã đón tiếp 220 lượt công dân đến liên hệ về các lĩnh vực thuế như: Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích, cấp mới khoảng 200 lượt; hồ sơ về đăng ký xe, đăng ký kinh doanh 20 lượt. Từ ngày 1/7, đối với thủ tục đăng ký kinh doanh được thực hiện liên thông với phần mềm liên thông thuế (VNPT-ILIS).
Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Bảo Lâm 1 báo cáo một số khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.
Cụ thể, thủ tục hành chính liên quan về thuế đối với lĩnh vực đất đai chưa có kết nối, chia sẻ dữ liệu, chưa có phần mềm liên thông. Cơ sở vật chất, thiết bị chưa đầy đủ đểđảm bảo cho hoạt động thông suốt. Lực lượng công chức còn thiếu, chưa được tập huấn đầy đủ về nghiệp vụ chuyên môn, nhất là chuyên môn về thuế. Chưa bố trí cán bộ thuế trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Lãnh đạo UBND xã Bảo Lâm 1 nêu những khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế
Lãnh đạo UBND xã Bảo Lâm 1 đề xuất bố trí ít nhất 2 đến 3 cán bộ thuế trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã để kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Ngành Thuế quan tâm xem xét xây dựng phần mềm liên thông, tạo thuận lợi trong công tác phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai và các lĩnh vực khác.
Kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Phương, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực VIII ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của UBND xã Bảo Lâm 1 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã.
Căn cứ báo cáo của thuế cơ sở và kết quả khảo sát, đoàn sẽ tổng hợp, phân tích các nguyên nhân, vướng mắc để xây dựng phương án khắc phục.
Đoàn sẽ nghiên cứu đề xuất Cục Thuế Lâm Đồng và các chi cục thuế trực thuộc các giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển sang điện tử toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính. Thông qua đó, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, lệ phí trước bạ phương tiện, thủ tục thay đổi thông tin.