Ngành vận tải quốc tế đối mặt với chi phí vận chuyển hàng hóa tăng vọt

Các chuyên gia dự đoán chi phí vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng do bất ổn địa chính trị leo thang. Ngoài ra, thời gian vận chuyển và rủi ro cũng tăng lên.

Bên cạnh giá nhiên liệu tăng vọt do chiến tranh ở cả Ukraine và Gaza, tình trạng thiếu thuyền viên có trình độ và việc chuyển sang các hoạt động vận chuyển bền vững hơn đã chứng tỏ thách thức đối với các công ty vận tải biển.

 Ảnh minh họa: nswports.com.au.

Ảnh minh họa: nswports.com.au.

Gián đoạn thương mại

Giám đốc điều hành hậu cần hàng hải của Tristar, Tim Coffin, cho biết xung đột ở Ukraine và Gaza có thể sẽ tiếp tục làm gián đoạn dòng chảy thương mại, làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới.

Ông nói: “Hai cuộc chiến tranh gần đây đã đẩy dòng chảy dầu di chuyển xa hơn trước đây, do đó, nhu cầu đối với trọng tải tàu chở dầu tăng lên so với tháng 1/2022”.

Ngoài ra, ông Coffin cũng nhấn mạnh xung đột ở Gaza đã tác động đến giá dầu thô vì sự bất ổn về địa chính trị luôn có tác động và ảnh hưởng đến giá nhiên liệu, từ đó thúc đẩy giá cước vận chuyển tăng vọt. Các tàu được định tuyến lại đã dẫn đến thời gian vận chuyển kéo dài và tăng chi phí vận hành

Chiến tranh ở Ukraine đã gây ra sự gián đoạn đáng kể đối với các tuyến đường vận chuyển và thương mại hàng hải quốc tế, phần lớn là do tầm quan trọng chiến lược của Biển Đen như một tuyến đường thủy quan trọng để vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và châu Á.

Ông Matt Stanley, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại Starfuels ở Dubai, cho biết mặc dù tác động lên hoạt động vận tải do xung đột ở Gaza ở Israel có thể ít nghiêm trọng hơn cuộc chiến Ukraine nhưng nó vẫn có thể giáng một đòn nặng nề vào giá nhiên liệu.

Ông nói: “50% lượng dầu diesel của châu Âu đến từ Nga nên nó có tác động trực tiếp đến nguồn cung. Chiến tranh Israel-Gaza không có tác động tương tự”.

Thuế hàng hải

Tristar hoạt động tại 29 quốc gia và có thể bị ảnh hưởng bởi các tuyến vận chuyển mở rộng và giá nhiên liệu tăng. Công ty cũng đang tìm cách chuyển đổi 10% số tàu ven biển của mình sang sử dụng điện để giảm lượng khí thải carbon.

Mặc dù thuế hàng hải toàn cầu để bù đắp lượng khí thải carbon vẫn chưa được quyết định, thuế vận chuyển nhằm giúp các quốc gia đối phó với biến đổi khí hậu có thể gây thêm áp lực tài chính cho ngành này trong tương lai gần.

Tuy nhiên, với việc tự động hóa trên tàu vẫn còn xa vời, ngành này có thể sẽ vẫn phụ thuộc vào thủy thủ đoàn có nhân lực trong một thời gian, mặc dù lực lượng lao động đang suy giảm.

Theo tổ chức từ thiện Mission to Seafarers nhằm hỗ trợ phúc lợi và quyền lợi của người lao động, khoảng 1,89 triệu thủy thủ đoàn đang làm việc trên 74.000 tàu trên toàn thế giới.

Nhiều người phải lênh đênh trên biển tới 9 tháng mỗi năm, xa gia đình và bạn bè, vận chuyển khoảng 90% hàng hóa và nhiên liệu đi khắp thế giới.

Phát biểu trước hội nghị An toàn trên biển của Tristar tại Dubai vào ngày 6 tháng 11, ông Coffin cho biết phúc lợi của thuyền viên phải là ưu tiên hàng đầu của ngành để giữ chân lực lượng lao động có trình độ.

“Các thủy thủ hoạt động trong một môi trường rất nguy hiểm, vì vậy chúng tôi càng phải chăm sóc họ tốt”, ông chia sẻ.

Ông Coffin nói thêm rằng có sự không phù hợp giữa năng lực đào tạo, sự phát triển của đất nước và nguồn cung dân số.

“Hiện nay chúng tôi có thuyền viên đến từ Myanmar, Philippines và Ấn Độ, nhưng nguồn nhân lực đó sẽ cạn kiệt trong thế hệ tiếp theo khi các quốc gia đó trở nên phát triển hơn, có cơ hội kinh tế đa dạng hơn”, ông nói.

Lê Na (Theo HSNW)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nganh-van-tai-quoc-te-doi-mat-voi-chi-phi-van-chuyen-hang-hoa-tang-vot-post271529.html